05/06/2015 10:14 GMT+7

Không hề có “khoảng dừng” với hiện tượng Trái đất nóng lên

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Đánh giá lại các dữ liệu lịch sử và tiến hành nghiên cứu thêm, một nhóm nhà khoa học Mỹ đã công bố kết luận ngày 4-6 rằng không hề có “khoảng dừng” với hiện tượng Trái đất ngày một nóng lên.


Năm 2014 là năm Trái đất có nhiệt độ cao nhất theo ghi nhận từ 134 năm qua, theo NOAA - Ảnh: NASA

Nghiên cứu mới đã đánh giá lại dữ liệu nhiệt độ của Cục Hải dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) để đi tới kết luận như trên.

“Việc Trái đất ấm lên không hề chậm lại hay có một khoảng dừng nào hết”, chủ nhiệm nghiên cứu, tiến sĩ Tom Karl, giám đốc Trung tâm dữ liệu thời tiết quốc gia của NOAA, nói.

Kết quả nghiên cứu được công bố ngày 4-6 trên tạp chí chuyên ngành uy tín Science cho thấy tình trạng nhiệt độ tăng lên khắp Trái đất 15 năm qua (0,116 độ C mỗi thập kỷ) gần như không thay đổi, thật ra là cao hơn một chút so với năm thập kỷ trước đó (0,113 độ C mỗi thập kỷ).

Năm 2013, một báo cáo quy mô lớn và chi tiết về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc cho rằng từ năm 1998, hiện tượng ấm lên toàn cầu đã chậm lại và tiến sĩ Karl nói: “Chúng ta đã bỏ rất nhiều thời gian công sức tìm hiểu tại sao lại có sự chậm lại đó”.

Hàng loạt giải thích đã được đưa ra, bao gồm việc nhiệt chuyển xuống các tầng sâu của đại dương và các hoạt động núi lửa, mà theo tiến sĩ Karl “đều có lý, bởi chúng tôi tin rằng nếu không có các hiện tượng đó, Trái đất thậm chí còn ấm lên nhanh hơn nữa”.

Bob Ward, giám đốc về chính sách và thông tin ở Viện nghiên cứu Grantham, London, nói tin tức về hiện tượng nóng lên toàn cầu không hề chậm lại phải là mối quan tâm lớn với các chính phủ trên toàn thế giới.

Những quan chức từ khắp nơi đang gặp nhau ở Bonn để chuẩn bị cho vòng đàm phán mới về biến đổi khí hậu dự kiến diễn ra tại Paris tháng 12 tới.

“Thông tin sai lạc về việc hiện tượng nóng lên toàn cầu đã chậm lại là vũ khí nguy hiểm cho những người nghi ngờ tình trạng biến đổi khí hậu và làm yếu đi những lời kêu gọi phải nhanh chóng giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính”, Ward nói.

Tháng 2 vừa rồi, nghị sĩ Cộng hòa và là ứng viên tổng thống Mỹ Ted Cruz từng nói trên CNN: “Trong 15 năm qua, Trái đất không hề ấm lên. Trái với mọi giả thuyết cho rằng chúng ta sắp nổ tung, hiện tượng Trái đất ấm lên không xảy ra”.

Jeb Bush, đối thủ của Cruz trong vòng sơ tuyển của phe Cộng hòa, thậm chí đã lập luận để bảo vệ việc không cắt giảm hiệu ứng nhà kính dựa trên việc Trái đất không ấm lên từ năm 2009.

 

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên