03/02/2005 18:24 GMT+7

Bằng "Diploma" và "Advance Diploma" khác nhau như thế nào?

TTO
TTO

TTO - Em đã tốt nghiệp trường Cao đẳng Bán công Công nghệ và Quản Trị Doanh nghiệp vào cuối năm 2003, ngành ngoại thương. Hiện em có dự định sang Singapore học. Em có liên hệ 1 số công ty để hỏi thủ tục và thời gian học tại trường MDIS, ngành QTKD.

QkpJPLmQ.jpgPhóng to
TTO - Em đã tốt nghiệp trường Cao đẳng Bán công Công nghệ và Quản Trị Doanh nghiệp vào cuối năm 2003, ngành ngoại thương. Hiện em có dự định sang Singapore học. Em có liên hệ 1 số công ty để hỏi thủ tục và thời gian học tại trường MDIS, ngành QTKD.

Một số nơi có tư vấn là bằng Cao đẳng của VN thì tương đương với bằng "Diploma" ở nước ngoài. Nên em sẽ được miễn học "Diploma" này. Em sẽ vào học chương trình "Advance Diploma", sau đó mới học lên chương trình "Bachelor" (cử nhân) trong vòng 2 năm.

Xin cho em hỏi bằng Advance Diploma có giá trị gì? Nếu so với bằng cao đẳng hoặc ĐH ở VN thì như thế nào? Em cám ơn. (Bích Vân)

- Trả lời của ông Phúc Tiến, giám đốc Trung tâm đào tạo Việt Nam Hợp điểm:

Trước hết, phải nói rằng việc dịch ra tiếng Việt các văn bằng (degree), trường lớp (University, College, Institute, Academy ... ) chỉ có ý nghĩa tương đối.

Việc dịch Diploma là bằng Cao đẳng phải dựa vào tính chất của trường cấp bằng đó.

Ví dụ: tại Singapore và các nước Anh, Úc, New Zealand có 1 hình thức trường gọi là "Polytechnic". Trường này chỉ giảng dạy 3 năm, lấy bằng Polytechnic Diploma. Ở VN, có nhiều người dịch là bằng này là bằng "Cao đẳng Bách Khoa" (dịch Cao đẳng là vì trường dạy 3 năm giống như ở VN). Tuy nhiên SV có bằng "Polytechnic Diploma" này không thể được chuyển tiếp thẳng lên ĐH sau đó.

Các ĐH Công lập của Singapore có xét tuyển những người đã tốt nghiệp các trường Polytechnic cho vào năm học thứ 3 của họ.

Một số trường giảng dạy chương trình ĐH tại Singapore, (liên kết với nước ngoài) có chia ra 2 cấp độ bằng là "Diploma" (tương đương năm thứ nhất) và "Advance diploma" (tương đương năm thứ 2, hoặc thứ 3, tùy trường). Nói chung, phải học lấy "Diploma" rồi mới được học "Advance diploma".

Còn trường nào có công nhận bằng Cao đẳng của VN để miễn giảm năm học hay không là tùy vào quan điểm riêng của trường đó với hệ thống bằng cấp của VN.

Bạn nên hỏi thẳng trường MDIS (lên website) để nắm rõ chi tiết hơn về trường hợp của bạn.

Khi đến tìm hiểu thông tin du học tại các công ty, bạn có thể yêu cầu các tư vấn viên cho xem các văn bản chính thức của nhà trường nói rõ về việc công nhận, chuyển đổi hay miễn giảm bằng cấp cho từng loại chương trình theo học (cử nhân, cao học...)

Thông thường, vấn đề bằng cấp rất phức tạp. Các trường, nhất là những trường danh tiếng thường yêu cầu xét từng trường hợp (case by case).

Chúc bạn thành công!

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên