19/03/2015 20:16 GMT+7

Cấm trẻ dùng iPad: tại sao không?

KHÁNH HƯNG
KHÁNH HƯNG

TTO - Không phải ngẫu nhiên mà chính quyền Đài Loan ban hành luật cấm trẻ em xài iPad, bởi trong một thời gian dài đã có nhiều chuyện đau lòng xảy ra ở đất nước này.

Nhiều trẻ em mê mẩn máy tính bảng

Đài Loan vừa ban hành lệnh cấm trẻ em dưới 2 tuổi sử dụng iPad và các thiết bị điện tử khác như tivi hay điện thoại thông minh, đồng thời yêu cầu cha mẹ không cho trẻ em dưới 18 tuổi sử dụng các thiết bị kỹ thuật số “suốt một thời gian dài không hợp lý”.

Theo đó, những phụ huynh không tuân theo Luật bảo vệ phúc lợi thiếu niên và trẻ em mới hoặc bị phát hiện cho phép trẻ em sử dụng các sản phẩm điện tử đến mức gây bệnh cả về thể chất lẫn tinh thần có thể bị phạt 50.000 đôla Đài Loan (1.576 USD).

Không phải ngẫu nhiên mà chính quyền Đài Loan ban hành luật trên, bởi trong một thời gian dài đã có nhiều chuyện đau lòng xảy ra ở đất nước này.

Ở Việt Nam người ta cũng không lạ với hình ảnh nhiều trẻ em suốt ngày dán mắt vào điện thoại thông minh, iPad, tivi… Hay những trường hợp thanh thiếu niên nghiện game chết do chơi nhiều ngày liền. Chính quyền Đài Loan gọi đây là những “cái chết thình lình” và trên thực tế việc phát triển quá nhanh của những thiết bị điện tử khiến nhiều người, đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên nghiện và sống phụ thuộc vào nó.

Tác hại của những thiết bị điện tử hiện đại đã được cảnh báo nhiều nhưng khi những “cơn nghiện” thiết bị điện tử dẫn đến nhiều cái chết, những hậu quả về sức khỏe thì luật đưa ra là một điều rất cần thiết.

Luật đề ra có vẻ không mấy khả thi vì thật khó để theo dõi, giám sát việc tuân thủ về sử dụng thiết bị điện tử của cả cha mẹ lẫn trẻ con. Nhưng khi thành luật công khai sẽ giúp nhiều bậc cha mẹ ý thức hơn về việc cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử.

Bởi từ trước đến nay nhiều phụ huynh (đặc biệt ở các thành phố lớn) vẫn quen chiều con trẻ, có biết tác hại nhưng vẫn thường phớt lờ những cảnh báo. Hoặc đơn giản hơn họ vẫn thường nghĩ cho con mình bằng bè bạn, hoặc lên Internet thường xuyên sẽ giúp con mình học được nhiều điều.

Quả thật, những thiết bị điện tử hiện đại đem lại lợi ích khá nhiều nhưng chính sự mất kiểm soát khiến nhiều đứa trẻ trượt dài trong thế giới ảo.

Những đứa trẻ tiếp xúc và nghiện với thiết bị điện tử trở nên hạn chế trong việc tiếp xúc với con người ngoài đời thực. Những quy tắc xã giao được nhanh chóng bỏ qua và thay thế bằng ngôn ngữ mạng.

Một loạt tác hại mà các nhà nghiên cứu đã đưa ra: làm suy giảm sự phát triển não bộ của trẻ; gia tăng nguy cơ gặp các vấn đề trong việc tập trung, sự lo lắng và trầm cảm; khó khăn trong kiểm soát hành vi, béo phì, mất ngủ; kết quả học tập kém và các vấn đề thể chất khác.

Trông người mà nghĩ đến ta, việc Đài Loan đưa ra luật cấm trẻ em dùng iPad thì người Việt cũng nên nhìn lại mình như một lời cảnh tỉnh. Hiện tại nhiều phụ huynh đã và đang “thả cửa” cho con vui với nhiều thiết bị điện tử và hậu quả đã bắt đầu thấy: trẻ em gặp bệnh về mắt gia tăng, béo phì, trầm cảm, sống tách biệt với xã hội….

Phải chăng đã đến lúc chúng ta cũng cần có luật như thế vì tương lai của một thế hệ.

 

KHÁNH HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: iPad xem tivi mê game