14/05/2017 11:37 GMT+7

​Xây điểm trường mới rồi... bỏ hoang!

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Điểm trường của Trường THCS Cư Pui (xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk) được xây mới trị giá 4 tỉ đồng năm 2016 và... bỏ hoang từ đó cho đến nay.

Điểm Trường THCS Cư Pui tại thôn Ea Lang được xây dựng kiên cố nhưng bỏ hoang nửa năm nay - Ảnh: B.D.
Điểm Trường THCS Cư Pui tại thôn Ea Lang được xây dựng kiên cố nhưng bỏ hoang nửa năm nay - Ảnh: B.D.

Trong khi đó, học sinh quanh điểm trường mới vẫn ngày ngày đến điểm trường chính cách đó 10km để học.

Thầy Nguyễn Hữu Tuân - hiệu trưởng nhà trường - cho biết hiện tổng số học sinh toàn trường hơn 850 em. Trong số này, nhiều học sinh là con em đồng bào ở các làng di cư tự do, nhà cách trường hàng chục cây số.

Trước thực tế này, năm 2015 UBND huyện Krông Bông cho xây dựng một điểm trường tại thôn Ea Lang. Theo UBND xã Cư Pui, điểm trường Cư Pui tại thôn Ea Lang nằm trong các hạng mục thuộc dự án quy hoạch, sắp xếp và ổn định dân di cư tự do.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 4 tỉ đồng, được xây dựng trên một khu đất có tổng diện tích khoảng 3.000m2, thiết kế theo kiểu công trình bêtông kiên cố, gồm hai tầng với tổng cộng 8 phòng học.

Công trình được bàn giao cho Trường Cư Pui vào ngày 5-10-2016 và đặt mục tiêu sẽ “san sẻ” tổng số 550 học sinh tại 6 thôn cách xa điểm trường chính.

Thầy Tuân cho biết trường chỉ là đơn vị thụ hưởng, tiếp nhận công trình điểm trường ở Ea Lang khi việc xây dựng đã xong xuôi. Trước khi xây dựng trường không thấy cơ quan nào tham khảo ý kiến phía nhà trường.

“Việc xây thêm điểm trường nói chung sẽ tạo điều kiện cho học sinh ở xa được rút ngắn khoảng cách tới trường. Nhưng hiện nay khối cấp II tinh thần chung là Bộ GD-ĐT không khuyến khích tách điểm trường bởi sẽ ảnh hưởng đến việc dạy và học. Tôi cũng thấy rất ít ngôi trường cấp II có phân hiệu mà hầu hết các trường đều học tập trung một điểm”, thầy Tuân nói.

Ngoài ra, thầy Tuân cũng cho hay điểm trường đã xây xong nhưng chỉ trơ trọi dãy nhà chứ chưa có công trình phụ trợ như phòng chờ cho giáo viên, nhà vệ sinh, sân trường, tường rào, nước sạch... Thậm chí đến nay đường vào trường cũng ngổn ngang. Nếu đưa học sinh về điểm trường này học thì giáo viên, học sinh không biết xoay xở ra sao.

Ông Lê Xuân Quý - trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Bông - cho biết do chưa có nước sạch, hệ thống phụ trợ đi kèm lẫn việc thiếu biên chế giáo viên cấp II khi tách điểm trường ở thôn Ea Lang nên hiện điểm trường mới vẫn đang phải bỏ không. Phòng GD-ĐT đang đề xuất gửi các cơ quan liên quan để tháo gỡ.

Theo ông Quý, tinh thần trước mắt của phòng vẫn là thành lập điểm trường THCS Cư Pui ở Ea Lang nhằm giúp học sinh bớt khó khăn trong đi lại. Về lâu dài nếu đủ điều kiện sẽ tách thành một trường THCS riêng...

Đáng chú ý là trong lúc điểm trường được xây xong rồi bỏ hoang thì ngay tại điểm trường chính Cư Pui lại có thêm một dự án với tổng kinh phí khoảng 9 tỉ đồng được tiếp tục đầu tư. Dự án nhằm xây thêm lớp, mở thêm phòng học, nhà lưu trú cho học sinh. Hiện nay dự án này đã triển khai được khoảng 40% khối lượng.

Có lãng phí, cần thiết không khi cùng lúc hai dự án xây phòng học cho Trường THCS Cư Pui với tổng kinh phí khoảng 13 tỉ đồng? Ông Quý nói phòng sẽ tính toán lại để giãn học sinh các cấp những thôn xung quanh điểm trường, tận dụng công năng các cơ sở dạy học đã được xây dựng.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên