Chiếc bao cao su trong cặp sách, đáng ra phải mừng...

MINH QUÂN
MINH QUÂN

TTO - Một học sinh nam lớp 8 bị bắt gặp đang “tàng trữ” một hộp bao cao su gồm ba chiếc trong cặp sách. Chuyện gì sẽ xảy ra khi cả lớp và các giáo viên đều biết “điều bí mật” này.

MInh họa DAD
MInh họa: DAD

Trong lúc mấy bạn nam trong lớp đang giỡn với nhau thì vô tình hộp “áo mưa” - theo cách gọi của nhiều giáo viên - bị rơi ra từ cặp một nam sinh. Thế là không chỉ trong nhóm bạn biết việc này mà cả lớp biết, các giáo viên đều biết.

Sau khi tìm hiểu, nhà trường liền mời gia đình em học sinh đó vào cùng trao đổi. Khi vị phụ huynh của học sinh nam đó được nhà trường mời vào trường để gặp nhóm giáo viên phụ trách giải quyết vấn đề tế nhị này thì phụ huynh xấu hổ cúi gằm mặt.

Tôi ước gì vị phụ huynh ấy khi bước vào cổng trường thì ngẩng cao đầu, và thưa với các giáo viên rằng: “Con tôi có lỗi gì khi bỏ bao cao su vào cặp học sinh? Tại sao mang bao cao su vào trường học lại bị thầy cô khiển trách?”...

Nhưng đó chỉ là những tưởng tượng của tôi thôi, còn vị phụ huynh kia thì rối rít thanh minh rằng con họ chưa hiểu biết, tuổi mới lớn nên học đòi theo phim ảnh, làm ảnh hưởng tới nhà trường, rất mong thầy cô dạy bảo thêm...

Tôi nghĩ, lẽ ra các giáo viên và các bậc cha mẹ phải cảm ơn em học sinh đó, chứ sao lại có nhiều giáo viên dè bỉu, cười nhạo em...

Đúng lẽ thì phải mừng, vì sự việc một học sinh đã biết quan tâm và tìm hiểu những thứ liên quan tới giới tính, có ý thức bảo vệ sức khỏe cho chính mình mới phải.

Đằng này, tình hình ngược lại, dư luận giáo viên trong trường phần nhiều không hài lòng và không chấp nhận được chuyện một học sinh lớp 8 đã có bao cao su trong cặp đến trường!

Ở độ tuổi này, rất đông trong học sinh có nhu cầu tìm hiểu giới tính và những gì liên quan tới giới tính.

Dù công khai trong đám bạn hay lén lút tìm hiểu riêng tư thì các em đều cần được định hướng công khai trong giờ sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, hoặc trong môn sinh học có thể thường xuyên lồng ghép nội dung này. Mà tốt nhất là nhà trường - cụ thể là các thầy cô nên cởi bỏ suy nghĩ đây là độ tuổi con nít, chưa nên tiếp xúc với “chuyện người lớn”, và cấm cản các em trao đổi những hiểu biết giới tính.

Ai “ném đá” tôi thì tùy, bởi lẽ khi tôi đồng ý với việc cho học sinh cất giữ và sử dụng bao cao su chính là vì các em đó có thể sẽ sử dụng vật này vào mục đích ngoài tình yêu.

Chẳng hạn như cho những rung cảm đầu đời mà các em gọi là tình yêu, hoặc các em sẽ dễ dãi hơn trong tình dục giữa hai giới…

 

Ai ném đá tôi thì tùy, bởi lẽ khi tôi đồng ý với việc cho học sinh cất giữ và sử dụng bao cao su chính là vì các em đó có thể sẽ sử dụng vật này vào mục đích ngoài tình yêu"

MINH QUÂN

Nhiều thông tin trên báo chí cho thấy tâm lý e ngại trong việc mua và sử dụng bao cao su của giới trẻ, hay tuổi quan hệ tình dục lần đầu ngày càng giảm, rồi tỉ lệ nạo phá thai ở nước ta thuộc loại cao trên thế giới…

Tất cả những điều trên khiến tôi ủng hộ việc học sinh tiếp xúc với phương tiện giúp an toàn tình dục như bao cao su.

Sẽ có nhiều người không đồng ý với cách nhìn nhận của tôi. Đây là quan điểm còn nhiều tranh cãi trong xã hội Việt Nam nói chung, và trong trường học nói riêng. Đồng tình hay phản bác là suy nghĩ của mỗi người.

Nhưng hãy nhìn vào những hậu quả xảy ra từ việc có lỗ hổng trong giáo dục giới tính và những mất mát con em chúng ta đang phải hứng chịu mà bao dung hơn với chuyện chiếc bao cao su xuất hiện trong nhà trường.

MINH QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên