12/12/2016 11:29 GMT+7

Khởi động cuộc thi ảnh “Dấu ấn thời gian”

HÀ BÌNH - PHƯƠNG NGUYỄN
HÀ BÌNH - PHƯƠNG NGUYỄN

TTO - Hôm nay 12-12, Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với báo Tuổi Trẻ, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM chính thức phát động cuộc thi ảnh lần 10 với chủ đề “Dấu ấn thời gian” cho giáo viên, học sinh THPT và THCS trên địa bàn TP.

Ảnh của tác giả Trần Phúc Hải (học sinh Trường THCS-THPT chuyên Trần Đại Nghĩa)  đoạt giải nhất hội thi sáng tác ảnh do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức năm học 2015-2016
Ảnh của tác giả Trần Phúc Hải (học sinh Trường THCS-THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) đoạt giải nhất hội thi sáng tác ảnh do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức năm học 2015-2016

Cuộc thi nhằm tạo thêm sân chơi cho giáo viên, học sinh yêu thích bộ môn nhiếp ảnh.

Lưu giữ khoảnh khắc cuộc sống...

Cuộc thi năm nay sẽ dành cho cả giáo viên và học sinh. Đối với giáo viên, sẽ nhận ảnh chụp từ ngày 8-12-2016 đến hết ngày 8-3-2017. Ảnh chụp dự thi có thể là ảnh màu, đen trắng, đơn sắc, chưa tham gia cuộc thi nào. Hạn chót để nộp tác phẩm dự thi đến hết ngày 12-3-2017.

Đối với học sinh, cuộc thi được tiến hành qua hai vòng. Vòng 1 (ảnh chụp từ ngày 12-12-2016 đến hết ngày 19-2-2017) và vòng 2 (dành cho những học sinh có tác phẩm được chọn ở vòng 1) với chương trình thực tế, sáng tạo ngoài nhà trường trong ngày 12-3-2017.

Những tác giả được chọn sẽ thực hiện và nộp ảnh ngay tại địa điểm thi theo chủ đề, số lượng ảnh, cấu trúc bộ ảnh do ban tổ chức quy định.

“Khi chụp ảnh, tôi quan sát nhiều hơn, thấu hiểu cuộc sống xung quanh mình hơn và đôi khi những bức ảnh khiến tôi nghiền ngẫm về quá khứ và trân trọng từng giây phút của hiện tại"

LÊ ANH THƯ (lớp 12A9 Trường THPT Ernst Thalmann, TP.HCM)

Để đăng ký dự thi, giáo viên và học sinh có thể liên hệ với nhà trường, phòng GD-ĐT để được hướng dẫn. Để gửi ảnh, tác giả ghi họ tên giáo viên hoặc học sinh, lớp, trường, địa chỉ trường, địa chỉ liên hệ với tác giả, số điện thoại, email cá nhân (nếu có).

Ảnh dự thi phải chú thích đầy đủ thông tin tối đa 100 chữ (có dấu) gồm: tên tác phẩm (có dấu), chụp ở đâu, khi nào, nhân vật hay sự kiện gì... với lời giải thích càng rõ ràng về câu chuyện trong ảnh càng tốt.

Để nộp ảnh, tác giả có thể gửi qua địa chỉ email: dauanthoigian@tuoitre.com.vn hoặc dauanthoigian.tuoitre.vn.

Giải thưởng cho giáo viên gồm 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Giải cho học sinh cấp THCS, giải cá nhân có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích; giải tập thể có 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba. Cấp THPT giải cá nhân có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích; giải tập thể có 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba.

Hào hứng với cuộc thi

Bạn Ngô Bảo Ngọc - lớp 11CV Trường THCS-THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP.HCM, trường nhiều năm liền đoạt giải cao trong hội thi sáng tác ảnh của Sở GD-ĐT tổ chức - chia sẻ: “Em bắt đầu chụp ảnh từ năm lớp 6. Em rất thích chụp ảnh vì cảm giác như mình có thể thu lại những khoảnh khắc trong cuộc sống và cũng ảnh hưởng từ ba của em. Ba em chụp khá nhiều và em rất thích những bức ảnh của ba. Với chủ đề “Dấu ấn thời gian” năm nay, em dự định sẽ đi khám phá những góc xưa cũ của TP.HCM. Đây cũng là cơ hội để em hiểu hơn về lịch sử và con người ở thành phố này”.

Cũng là học sinh của một trường có bề dày thành tích khi tham gia cuộc thi, Phạm Đỗ Toàn (lớp 11A8 Trường THPT Ernst Thalmann) cho biết bạn rất hào hứng với cuộc thi này. “Em khoái đi chụp hình. Em muốn lưu giữ những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống. Ngoài ra, em thường chụp những hoạt động của trường. Điều khó khăn nhất của em là canh được khoảnh khắc. Khoảnh khắc rất quan trọng. Mình phải chờ đợi và nhạy bén quan sát mới bắt được nó” - Đỗ Toàn bảo vậy.

Đoạt giải ba Hội thi sáng tác ảnh lần thứ 9 khối THPT, Lê Anh Thư (lớp 12A9 Trường THPT Ernst Thalmann) đưa ra lời khuyên từ chính kinh nghiệm của bản thân cho những bạn tham gia năm nay. Đó là hình ảnh nào mình thấy đẹp, gây ấn tượng và khiến mình xúc động cứ chụp lại, đừng chần chừ hay nhờ người khác diễn lại vì khoảnh khắc qua rồi sẽ không lấy lại được. Dựng lại sẽ chỉ được một hình ảnh khô cứng, không có hồn. “Khi chụp ảnh, tôi quan sát nhiều hơn, thấu hiểu cuộc sống xung quanh mình hơn và đôi khi những bức ảnh khiến tôi nghiền ngẫm về quá khứ và trân trọng từng giây phút của hiện tại”- Thư nói.

Thầy Hoàng Anh Quốc, giáo viên dạy nghề nhiếp ảnh của Trường THPT Ernst Thalmann, cho biết nhà trường không có nhiều máy ảnh, chủ yếu là những loại máy nhỏ: “Mỗi lần học trò đi thi, nhà trường đều cho các em mượn máy. Những em không có máy thì chụp bằng điện thoại. Điều kiện khó khăn như vậy nhưng nhà trường luôn khuyến khích học sinh tham gia hội thi này vì đây là cơ hội để các em thể hiện cũng như khẳng định bản thân.

Năm nào các em cũng háo hức mong chờ thông báo phát động cũng như chủ đề và tham gia rất hào hứng. Một số em còn chủ động dành thời gian rảnh rỗi đi đến những nhà mở, mái ấm, bệnh viện để chụp. Nhiều học sinh hỏi tôi giờ em không biết chụp cái gì nữa. Tôi trả lời dễ thôi, buổi sáng đi học, các em thấy bà bán vé số, bán xôi hay hình ảnh gì khiến mình xúc động thì hãy chụp lại, chụp đúng theo bố cục và hạn chế chỉnh sửa”.

* Ông Nguyễn Văn Hiếu (phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM):

Những trải nghiệm thực tiễn thú vị

Hội thi sáng tác ảnh dành cho học sinh do sở tổ chức năm nay đã bước sang năm thứ 10. Những năm qua, hội thi luôn được học sinh hào hứng đón nhận như là nơi để các em thỏa sức sáng tạo, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, ý nghĩa trong cuộc sống. Hội thi là những giờ học ngoại khóa, những trải nghiệm thực tiễn thú vị để học sinh hướng đến lối sống lành mạnh, yêu cái đẹp, củng cố thêm nhận thức chọn ngành nghề tương lai cho các em.

Năm nay, hội thi mở rộng đối tượng tham gia cho giáo viên. Chúng tôi mong muốn sau những giờ lên lớp, giáo viên yêu thích nhiếp ảnh có sân chơi để lưu giữ hình ảnh đẹp về trường lớp và cuộc sống xung quanh. Chính những giờ đi thực tế ấy sẽ bổ sung những bài giảng sống động cho học sinh trong lớp học.

Bên cạnh đó, hội thi năm nay với sự phối hợp tổ chức, hướng dẫn kỹ thuật nhiếp ảnh từ báo Tuổi Trẻ, tôi mong học sinh, giáo viên sẽ có thêm nhiều tác phẩm hay, ý nghĩa và chuyên nghiệp hơn.

* PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn (phó hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM):

Chung tay tạo sân chơi ý nghĩa cho học sinh, giáo viên

Những năm qua, theo dõi hội thi sáng tác ảnh cho học sinh của Sở GD-ĐT TP.HCM, tôi thấy hội thi ngày càng lớn mạnh về quy mô, độ lan tỏa. Hội thi năm trước thu hút đến 26.000 ảnh dự thi cho thấy sự hấp dẫn của sân chơi nghệ thuật này với học sinh.

Năm nay, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM vinh dự được đồng hành tổ chức hội thi sáng tác ảnh cho giáo viên, học sinh trên địa bàn TP. Chúng tôi mong muốn được chung tay, góp phần nhỏ bé của mình để tạo thêm sân chơi ý nghĩa cho học sinh, giáo viên.

HÀ BÌNH - PHƯƠNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên