05/11/2016 16:07 GMT+7

​Giáo dục trẻ bằng lý thuyết trí thông minh đa dạng

XUÂN THU
XUÂN THU

TTO - Ngày 5-11, Trường mầm non quốc tế Abi Bình Dương - thuộc Hệ thống Giáo dục TTC (TTC Edu - Tập đoàn TTC) đã tổ chức hội thảo “Định hướng phát triển trẻ dựa trên lý thuyết trí thông minh đa dạng".

Học sinh Trường mầm non quốc tế Abi Bình Dương tham gia sân chơi thể thao phối hợp. Đây là sân chơi lý thú, bổ ích dành cho các bé thông qua chương trình “Ready Steady Go Kids” với 10 môn thể thao phối hợp dành cho lứa tuổi mầm non.

Buổi hội thảo thu hút đông đảo phụ huynh tham gia.

Cha mẹ cần "hiểu" con hơn

Tại hội thảo, các bậc phụ huynh đã được bà Nguyễn Thị Minh Ngọc, chuyên gia giáo dục đến từ Microsoft Việt Nam giải đáp thắc mắc xung quanh những phương pháp dạy con thông thái.

Hệ thống nhận diện và phương pháp của lý thuyết trí thông minh đa dạng được cụ thể hóa thông qua các bài tập rèn luyện trí não, các phương pháp sinh trắc học dấu vân tay, các trò chơi giúp phát triển tư duy, óc quan sát và năng khiếu của trẻ... giúp phụ huynh hiểu thấu đáo và nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển não bộ và hình thành nhân cách con em trong giai đoạn đầu đời quan trọng này.

Nhà trường và các thầy cô còn trực tiếp hướng dẫn phụ huynh thực hiện các phương pháp giáo dục này tại nhà, để phụ huynh khơi dậy và phát huy năng khiếu của trẻ cùng với nhà trường.

Bà Lê Thị Thanh Dung - Quyền hiệu trưởng trường mầm non quốc tế Abi Bình Dương cho biết: “Vai trò của cha mẹ đối với các bé từ 0 - 6 tuổi là không thể thay thế. Khi các bậc cha mẹ “hiểu” hơn về con em mình, chúng ta sẽ ý thức hơn trong việc đồng hành cùng nhà trường chung tay mang đến những phương pháp giáo dục phù hợp, giúp trẻ phát triển nhận thức và trí thông minh ngay từ giai đoạn đầu đời. Do đó, Trường mầm non quốc tế Abi quyết định đóng vai trò tiên phong trong việc áp dụng lý thuyết trí thông minh đa dạng vào quá trình giáo dục trẻ".

Lứa tuổi mầm non: giai đoạn quan trọng

Theo bà Thanh Dung, trong nền kinh tế tri thức, chúng ta không thể phủ nhận rằng, con người coi trọng trí thông minh. Thông minh hay không có thể đo lường một cách đơn giản bằng các bài kiểm tra tư duy logic, tính toán số học, kiểm tra hình học… và được xác định bởi chỉ số IQ.

Vậy các tài năng âm nhạc, hội họa, diễn xuất, ngôn ngữ học… thì sao? Rõ ràng, ta không thể dùng các chỉ số IQ để đánh giá tài năng và trí thông minh của những con người thành công ở nhiều lĩnh vực ngành nghề trong xã hội.

Hội thảo đã đúc kết: "Việc phát triển một hệ thống lý thuyết và khung năng lực mới nhằm phát hiện, tìm kiếm và nuôi dưỡng tài năng đa dạng của con người được xem là bước đột phá để ứng dụng trong cải cách giáo dục. Chính những nghiên cứu này sẽ giúp các bậc cha mẹ và nhà giáo dục phát hiện tố chất thiên bẩm của trẻ em để có định hướng phát triển phù hợp, đào tạo họ trở thành những tài năng trong tương lai.

Lý thuyết về trí thông minh đa dạng đặc biệt tập trung vào lứa tuổi mầm non, giai đoạn được xem là xây dựng nhận thức và phát triển trí thông minh quan trọng nhất của não bộ".

Học sinh Trường mầm non quốc tế Abi Bình Dương tham gia sân chơi thể thao phối hợp

Howard Gardner, nhà tâm lý học kiêm giáo sư khoa học thần kinh (Đại học Harvard, Hoa Kỳ là người đã phát hiện và hệ thống lý thuyết trí thông minh và tài năng đa dạng của con người thành một cuốn sách có tựa đề "Frames of Mind" (tạm dịch là "Cơ cấu của trí tuệ").

Cuốn sách được xuất bản tại Mỹ và tái bản tại nhiều nước trên thế giới vào năm 1983. Trong sách, ông công bố các nghiên cứu và lý thuyết của mình về sự đa dạng của trí thông minh. Phương pháp ứng dụng lý thuyết rõ ràng nhất để phát hiện tố chất và tài năng thiên bẩm của trẻ.

Theo tiến sĩ tâm lý Howard Gardner, trí thông minh không chỉ được đo lường bằng chỉ số thông minh (IQ). Con người có 8 loại trí thông minh, bao gồm: ngôn ngữ, logic, hướng ngoại, nội tâm, không gian, âm nhạc, vận động và thiên nhiên.

XUÂN THU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên