15/10/2016 10:37 GMT+7

​Nhiều sinh viên chọn “thu nhập” là ưu tiên đầu tiên khi làm việc

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Làm thế nào để xác định nghề nghiệp đúng với khả năng và sở thích của mình là câu hỏi mà nhiều sinh viên đặt ra ngay cả khi sắp ra trường.

Bà Di Ái Hồng Sâm trao đổi với sinh viên về định hướng nghề nghiệp. Ảnh: M.G
Bà Di Ái Hồng Sâm trao đổi với sinh viên về định hướng nghề nghiệp. Ảnh: M.G

Bà Di Ái Hồng Sâm, chủ tịch tổ chức The S.A.M Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận do bà sáng lập năm 2009 dành cho những trẻ em có hoàn cảnh gia đình bất hạnh (mồ côi, bạo hành, nghiện ngập...) và những thanh thiếu niên đang mất phương hướng trong cuộc sống tại Mỹ - vừa có buổi chia sẻ với sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM) về việc định hướng nghề nghiệp.

“Định hướng nghề nghiệp” là công cụ giúp họ định hướng tư duy trong việc đưa ra quyết định sự nghiệp. Theo bà Ái, Việt Nam đang và sẽ là địa điểm thu hút sự đầu tư  của nhiều tập đoàn và các công ty quốc tế trong thời gian đến.

Định hướng đúng trong con đường sự nghiệp của mình vừa giúp chinh phục những thử thách cạnh tranh gay gắt của thị trường nội địa, châu Á và quốc tế mà vẫn bảo đảm được sự quân bình trong việc tận hưởng cuộc sống cũng như gìn giữ những giá trị phẩm chất đạo đức.

Bà Sâm cho rằng để nhận thức được tầm quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp, sinh viên cần phải tìm hiểu nhiều thông tin, từ việc hiểu rõ và khám phá bản thân chính mình.

Cần tìm hiểu ngành nghề phù hợp với bản thân; trải nghiệm các công việc mà bản thân cảm thấy phù hợp và yêu thích. Khi chọn được công việc phù hợp các bạn cần phải rèn luyện các kiến thức, kỹ năng phù hợp với công việc đó.

Sau khi đã nhận thức được tầm quan trọng của nghề nghiệp, các bạn phải tìm ra phương pháp để hiểu hơn bản thân mình muốn gì và cần gì. Một trong những phương pháp mà bà Sâm thấy hiệu quả nhất đó là chọn ra ba ngành nghề bản thân yêu thích nhất và có khả năng phù hợp nhất.

Tiếp đến là đặt mục tiêu và thời gian để trải nghiệm cả ba ngành nghề này. Trong quá trình trải nghiệm các bạn có thể nhận ra những thế mạnh của mình  để phát huy và tiếp tục phát triển cũng như cần rèn luyện kiến thức, thái độ và kỹ năng cần thiết để đáp ứng được công việc đề ra.

Tại buổi trao đổi, sinh viên làm các bài kiểm tra xác định nghề nghiệp cũng như mục tiêu nghề nghiệp sau này với các tiêu chí: thu nhập, đào tạo và thăng tiến. Nhiều sinh viên bày tỏ ưu tiên đầu tiên khi làm việc đó là thu nhập.

Bà Sâm cho rằng đào tạo và phát triển nên được đặt lên hàng đầu. Theo bà, khi đã có động lực đào tạo và phát triển, chúng ta mới có thu nhập để từ đó ổn định được cuộc sống của chính mình, hướng tới sự cân bằng cho bản thân.

Và khi đã chủ động chọn lựa được công việc, động lực thăng tiến sẽ là đích đến cuối cùng trên con đường nghề nghiệp của mình. 

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên