07/10/2016 09:28 GMT+7

Cùng Doraemon tham gia 
giao thông an toàn

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Sáng 6-10, tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội), lớp học thí điểm về an toàn giao thông (ATGT) đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.

Đại diện phía Nhật Bản và Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu cùng các em học sinh chụp hình lưu niệm với chú mèo máy Doraemon - Ảnh: HÀ THANH
Đại diện phía Nhật Bản và Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu cùng các em học sinh chụp hình lưu niệm với chú mèo máy Doraemon - Ảnh: HÀ THANH

Đây là hoạt động phối hợp giữa Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an với Tập đoàn báo Mainichi (Nhật Bản).

8g sáng, sân trường Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu trở nên rộn ràng hơn với những tiếng cười vui nhộn của các em học sinh khi tham gia tiết học ngoại khóa về ATGT.

Lớp học đặc biệt về giao thông với Doraemon

“Cô giáo” - đại úy Bùi Thị Thơm với sắc phục CSGT mang đến những bài học “lạ” thông qua hình ảnh chú mèo máy Doraemon ngộ nghĩnh, dễ thương, giúp các em học sinh dễ nhớ, dễ tiếp thu các kiến thức về ATGT như đèn tín hiệu giao thông, các biển báo giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông, đội mũ bảo hiểm như thế nào cho đúng cách.

Mở đầu là bài học về đèn tín hiệu giao thông, đại úy Thơm cuốn hút các em học sinh với những câu đố vui, những câu hỏi ngộ nghĩnh về các tình huống vượt đèn đỏ, băng qua đường bất ngờ, thiếu chú ý quan sát khi nô đùa, đá bóng dưới lòng đường...

Đây là những tình huống trẻ em dễ bị tai nạn nhất vì các em chưa ý thức được sự nguy hiểm khi tham gia giao thông do tâm lý con trẻ còn ham vui, ham chơi.

Tại lớp học, những cuốn Sổ tay tuyên truyền về ATGT được phát cho toàn bộ học sinh trường và tặng mỗi học sinh huy hiệu ATGT có hình ảnh chú mèo máy Doraemon.

Hào hứng tham gia lớp học, hai chị em sinh đôi Nguyễn Gia Linh và Nguyễn Khánh Linh (học sinh lớp 4A5) chia sẻ: “Chúng con thích các bài học về ATGT, nhất là bài học về qua đường an toàn. Hằng ngày khi đi học về, chúng con tự đi bộ qua đường rồi bố mẹ đón, thỉnh thoảng cũng đi bộ đi học. Sau buổi học này, về nhà chúng con sẽ cùng trò chuyện với bố mẹ để đảm bảo an toàn mỗi khi qua đường đi học”.

Thích thú với hình ảnh chú mèo máy Doraemon, em Nguyễn Minh Thảo (lớp 3A4) nói: “Được gặp Doraemon rồi, con thích lắm. Con sẽ cùng Doraemon tham gia giao thông an toàn để bảo vệ cho chính mình và cho bố mẹ”.

Đây là lớp học thứ ba nằm trong kế hoạch triển khai chương trình “Doraemon với ATGT tại Việt Nam” nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho trẻ em ở Việt Nam, bảo vệ trẻ em Việt Nam phòng tránh tai nạn giao thông, từng bước xây dựng một thế hệ tương lai có kiến thức và có ý thức tuân thủ Luật giao thông.

Hình thức tuyên truyền này sẽ được Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội và TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức tuyên truyền đến 17 trường tiểu học và THCS tại các quận, huyện khác trên địa bàn hai thành phố.

Vừa chơi vừa học, bảo vệ trẻ em tham gia giao thông

Trao đổi về việc triển khai chương trình “Doraemon với ATGT”, thượng tá Đỗ Thanh Bình, phó cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an, cho hay: “Trước tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở Việt Nam, Cục CSGT phối hợp với Tập đoàn báo Mainichi Nhật Bản tổ chức cuộc thi “Doraemon với ATGT”, lựa chọn ra được khẩu hiệu “Niềm vui theo em đến trường là sự an toàn trên từng bước đi”.

Buổi học giao thông tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu là ngôi trường đặc biệt nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với ATGT cho trẻ em, cha mẹ phải làm gương để bảo vệ trẻ em, đặc biệt trẻ em khiếm thị tham gia giao thông an toàn.

Tại buổi học này, các em dễ dàng tiếp thu kiến thức cơ bản về ATGT qua những câu hỏi vui. Đây là cơ hội để CSGT làm kênh truyền thông tốt nhất như các nước đã làm để gần gũi với người dân”.

Hơn 50 năm kinh nghiệm tổ chức các chương trình về ATGT, ông Katsuyoshi Seimiya, giám đốc bộ phận kinh doanh toàn cầu Tập đoàn báo Mainichi Nhật Bản, nói: “Khác với Việt Nam, ở Nhật Bản từ năm thứ nhất tiểu học đã giáo dục rất sớm về ATGT. Sau nhiều năm làm việc, chúng tôi nhận thấy lứa tuổi cấp I dễ tiếp thu nên chúng tôi đã lựa chọn đối tượng tiểu học.

Nhưng điểm khác biệt là ở Việt Nam, chúng tôi sử dụng hình ảnh chú mèo Doraemon khiến các em rất hứng thú, vui thích, tôi nghĩ hiệu quả thu được sẽ tốt hơn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai các chương trình tiếp theo nên rất cần sự phối hợp của báo Tuổi Trẻ và các cơ quan khác để tạo được sự lan tỏa rộng”.

Cùng đồng hành tài trợ chương trình, ông Zenshow Ito, giám đốc Công ty Fujiko Pro Co. Ltd, nói: “Ngày hôm nay tôi nhìn thấy trẻ em ở Việt Nam rất năng động và thông minh. Tôi nghĩ rằng những đứa trẻ này khi phát triển, trưởng thành sẽ nhận thức được về ATGT, đó sẽ là đóng góp hữu ích của chúng tôi cho một xã hội Việt Nam an toàn.

Tôi đã sang Việt Nam 10 lần, tôi thấy người Việt, đặc biệt trẻ em, rất yêu thích hình ảnh Doraemon. Sau khi về nước, tôi sẽ nói chuyện với người Nhật để họ hiểu được việc sử dụng hình ảnh chú mèo máy có ý nghĩa như thế nào để đóng góp cho xã hội Việt Nam”.

Chương trình “Doraemon với ATGT” năm 2016 tại Việt Nam với khẩu hiệu “Niềm vui theo em đến trường là sự an toàn trên từng bước đi” do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp với Tập đoàn báo Mainichi (Nhật Bản) tổ chức.

Thực hiện kế hoạch triển khai chương trình, vào ngày 4-10 vừa qua, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Vụ Công tác học sinh - sinh viên (Bộ GD-ĐT) cùng Tập đoàn báo Mainichi tổ chức giảng dạy thí điểm lớp học ngoại khóa về ATGT cho các em học sinh Trường tiểu học Gia Thụy (Q.Long Biên, Hà Nội).

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên