31/08/2016 09:00 GMT+7

​Bức thư đánh động lòng tự hào dân tộc

K.D.
K.D.

Chỉ trong một thời gian ngắn, một bức thư được chia sẻ rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Đó là thư gửi nhân dịp học sinh tựu trường vào đầu năm học mới của ông Marcel van Miert, chủ tịch điều hành hệ thống Trường Quốc tế Việt - Úc (VAS).

Ông Marcel van Miert – chủ tịch điều hành VAS

Trong thư, ông nêu cao lòng tự hào dân tộc như một giá trị nền tảng của một công dân toàn cầu và chia sẻ về tinh thần của giá trị này theo cách hiểu hiện đại và áp dụng cho lứa tuổi học sinh một cách thực tiễn: “Hãy để cho đất nước tự hào vì các em - một thế hệ trẻ bản lĩnh mang những vẻ đẹp về giá trị cốt lõi của dân tộc mình đến thế giới, sống có đam mê, hoài bão, có ích và trên hết là những con người tử tế, hạnh phúc! Đó sẽ là cách học sinh VAS chúng ta thể hiện niềm tự hào dân tộc tốt nhất”. 

Chị N.L.H., phụ huynh của một học sinh tại cơ sở TCV của VAS, cho biết: “Chưa bao giờ tôi nghĩ có thể nói với con được lòng tự hào dân tộc một cách dễ hiểu và đơn giản thế này. Đúng là với thế hệ chúng tôi, hiện tại sự hoài nghi là quá lớn, và tôi mong thế hệ của con tôi sẽ được giáo dục về tự hào dân tộc liên kết với sự phát triển của chính bản thân các con như thế nào. Rất cảm ơn Trường Việt - Úc đã có nhiều chia sẻ và chương trình về giá trị cho các học sinh”.  

Chia sẻ của học sinh VAS 

Chúng tôi xin được đăng tải nguyên văn bức thư đầy nhân văn của ông Marcel van Miert:

Các em học sinh VAS yêu quý!

Tôi rất vui được chào mừng tất cả các em đến với năm học 2016-2017 tại VAS. Trong năm học vừa qua, như lời hứa với các em, nhiều chương trình ngoại khóa được thực hiện hơn để các em thỏa sức thể hiện tài năng hay gia tăng các cơ hội khám phá, học hỏi ngoài chương trình chính khóa. Hệ thống 7 giá trị cốt lõi “Tính xuất sắc, Tự tin, Chính trực, Tinh thần đồng đội, Đam mê, Tôn trọng và Tự hào dân tộc” đã được triển khai và tôi hi vọng các em hiểu được vai trò của các giá trị trong hành trình chinh phục tri thức và hoàn thiện bản thân.

Dù mỗi giá trị có tầm quan trọng như nhau, nhưng trong thư này tôi muốn nói đến một giá trị nền tảng làm nên tinh thần của mọi công dân toàn cầu. Thời đại ngày nay, khi các vấn đề còn tồn tại của xã hội chúng ta đang sống vẫn tiếp diễn, liệu đòi hỏi trách nhiệm đối với thế hệ trẻ - những người chủ của tương lai - là cần thiết? 

Tại ngôi trường cũ của tôi cách đây nhiều năm, một trong những người thầy đáng kính của tôi đã nói rằng chỉ có sự tự giác, tự ý thức mới có thể khơi dậy trong các con động lực mạnh mẽ để theo đuổi những gì các con muốn. Tôi vẫn mang theo lời nói ấy trong suốt hành trình trưởng thành đến hiện tại. Đối với tôi, ý thức đó khởi nguồn từ mong muốn xứng đáng với tình yêu của gia đình và sự tự hào vì mang trong mình dòng máu của cha mẹ. Hơn nữa, rất đơn giản, tôi tự hào là một người Hà Lan! Những thành tựu của tôi, dù nhỏ bé cũng sẽ là một điểm son cho gia đình cũng như cho dân tộc tôi. 

Học sinh VAS có nhiều quốc tịch khác nhau, hơn 90% là người Việt Nam. Khi các em rời khỏi trường học, đặt bước chân của mình vào thế giới rộng lớn ngoài kia, tôi muốn thấy các em sẽ tự tin giới thiệu nơi mình đến, dân tộc mình là ai! “Tự hào dân tộc” không phải đến từ những giáo điều sáo rỗng, đó là giá trị nền tảng của bất cứ một con người chân chính xuất phát từ tình yêu đối với gia đình, với những điều tốt đẹp của con người và đất nước họ.

Thật khó để rao giảng sự tự hào dân tộc. Hầu như chúng ta có cảm xúc đó trong một hoàn cảnh cụ thể khi chúng ta đứng trước một biển người cùng hòa vang quốc ca hoặc khi chúng ta nghe một câu chuyện thành công của những nhân tài của đất nước hay chúng ta bất bình trước một vấn đề ảnh hưởng đến con người và quê hương mình. Nhưng hãy nói về một câu chuyện đơn giản hơn, ở lứa tuổi học sinh, chúng ta sẽ thể hiện sự tự hào đó như thế nào?

Tự hào dân tộc không phải là việc chúng ta thuộc ca dao, tục ngữ, thơ văn lưu loát mà là có sự cảm nhận về vẻ đẹp của văn hóa dân tộc và mang trong mình tâm thế chia sẻ, quảng bá những vẻ đẹp truyền thống của đất nước ra thế giới. Tự hào dân tộc không phải là việc chúng ta thuộc lòng những tình tiết lịch sử nước nhà mà là tôn trọng các nền văn hóa, các quốc gia khác nhau và biết hành động vì vị thế của đất nước. Tự hào dân tộc không phải là việc vỗ ngực xưng tên, xem nhẹ các nền văn hóa khác mà là thể hiện bản sắc người Việt trong bối cảnh quốc tế. 

Thế giới này của người lớn có thể đã mang đến quá nhiều sự xấu xí và những chuyện tiêu cực lại thường được truyền thông rộng rãi hơn những điều tích cực. 

Nhưng tôi tin sự hoài nghi của thế hệ chúng tôi sẽ được thay bằng niềm tin của thế hệ trẻ các em. Ngọn lửa không chỉ được thắp sáng khi có người châm đuốc. Tia sáng không chỉ được tìm thấy khi có người vượt qua bóng tối. Ánh sáng ấy đã tồn tại khi chúng ta có sự thôi thúc hành động từ trong tiềm thức và quyết tâm thực hiện. Để rồi khi nhìn thấy từng hành động trên hành trình trưởng thành của các em, tôi biết ý thức dân tộc sẽ dần được đánh thức trong mỗi học sinh ở đây. Để rồi người lớn chúng tôi có thể nhìn nhau và nói:

“Chúng ta sẽ vượt qua. Thế giới sẽ thay đổi.”

Mọi sự thay đổi cho tương lai đến từ từng thay đổi nhỏ ở hiện tại. Chính các em là người sẽ tạo nên sự thay đổi. Để làm chủ tương lai đó, các em cần làm chủ chính vận mệnh bản thân và tin tưởng vào những điều tốt đẹp vẫn hiện diện xung quanh, nhất là tại đất nước của các em. Người lớn thường mong mang tới cho con trẻ một thế giới tốt đẹp hơn, nhưng tôi muốn nói rằng các em chính là điều tốt đẹp nhất được mang đến thế giới này. Hãy nuôi dưỡng những vẻ đẹp của dân tộc mình trong các em! Hãy lan tỏa nó bằng bản lĩnh, tri thức của các em! 

Xin hãy đừng hỏi các em phải /nên làm gì? Học sinh VAS yêu quý của tôi, hãy hỏi bản thân các em muốn làm gì? Và các em sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện chứ? Vì chính tương lai của các em! Cha mẹ và thầy cô chỉ có thể hướng dẫn và hỗ trợ phần nào cho các em trên hành trình này. Chỉ khi những mong muốn, khát khao của các em trở thành hiện thực, thế giới này lại có thêm một điều tốt đẹp và thêm một hi vọng.

Hãy để cho đất nước tự hào vì các em - một thế hệ trẻ bản lĩnh mang những vẻ đẹp về giá trị cốt lõi của dân tộc mình đến thế giới, sống có đam mê, hoài bão, có ích và trên hết là những con người tử tế, hạnh phúc! Đó sẽ là cách học sinh VAS chúng ta thể hiện niềm tự hào dân tộc tốt nhất.

Câu hỏi ở đầu thư, tôi tin các em sẽ trả lời được trong một tương lai không xa. Mến chúc các em một năm học mới tràn đầy niềm vui, thành công và nhiều kỷ niệm.

Thân ái.

Marcel van Miert

Chủ tịch điều hành - hệ thống Trường DLQT Việt - Úc

Ông Marcel van Miert là người Hà Lan, có hơn 20 năm kinh nghiệm trong quản lý giáo dục và phát triển trường học quốc tế tại các quốc gia tiên tiến. Ông nhận lời làm chủ tịch điều hành của hệ thống Trường Quốc tế Việt - Úc (VAS) từ năm học 2014-2015.

Sau ba năm điều hành, ông cùng đội ngũ quản lý đã phát triển và ngày càng hoàn thiện dịch vụ giáo dục của ngôi trường này với nhiều chương trình học thuật chất lượng. Tiêu biểu là Chương trình giáo dục 7 giá trị cốt lõi dành cho học sinh VAS gồm: “Tính xuất sắc, Tự tin, Chính trực, Tinh thần đồng đội, Đam mê, Tôn trọng và Tự hào dân tộc” và nhiều hoạt động ngoại khóa.  

Trong năm học mới 2016-2017, Trường VAS đón nhận thêm hơn 1.500 học sinh mới, nâng tổng số học sinh của trường lên hơn 6.000, trong đó có gần 800 học sinh theo học tại cơ sở mới Garden Hills chính thức hoạt động vào tháng 7-2016 ở quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh.

K.D.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên