28/10/2015 07:46 GMT+7

Thanh niên xung phong đưa rước học sinh đi học

QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ (quangkhai@tuoitre.com.vn)
QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ (quangkhai@tuoitre.com.vn)

TT - Đây là một trong những chuyến xe đưa rước học sinh, sinh viên đang được Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (TNXP) thí điểm triển khai vào đầu tháng 10-2015.

Nữ nhân viên Lực lượng Thanh niên xung phong TP hướng dẫn các em học sinh lên xe đưa rước - Ảnh: Đức Phú
Nữ nhân viên Lực lượng Thanh niên xung phong TP hướng dẫn các em học sinh lên xe đưa rước - Ảnh: Đức Phú

Tiếng trống Trường THCS Lê Quý Đôn (9B Võ Văn Tần, P.6, Q.3, TP.HCM) vừa nổi lên báo hiệu giờ tan học, cũng là lúc các nữ nhân viên mặc đồng phục xanh của Lực lượng TNXP TP hối hả bước vào sân trường, điểm danh học sinh và đưa các em ra xe đưa rước.

Dịch vụ đưa đón học sinh này được cho sẽ góp phần làm giảm tình trạng ùn ứ, mất trật tự giao thông trước cổng trường, đồng thời giúp phụ huynh không còn phải bận tâm chuyện đưa đón con mỗi ngày mấy lượt.

Nên có giá mềm cho người thu nhập thấp

Theo ông Trần Ngọc Hiến Tâm, phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích TNXP, sau khi phụ huynh đồng ý đăng ký dịch vụ đưa rước con em đi học, họ sẽ được cung cấp số điện thoại tổng đài, hình ảnh nhân viên đưa rước.

Các nhân viên này cũng sẽ lưu số điện thoại của phụ huynh và sẽ thông báo cho phụ huynh trước năm phút khi xe đến rước, cũng như gọi điện báo khi xe đưa học sinh về đến điểm hẹn.

Để tạo ra đặc điểm nhận diện, ôtô đưa rước học sinh (xe đời mới 16-29 chỗ) được sơn màu xanh cũng như đồng phục đặc trưng của TNXP.

Anh Phạm Văn Bình, phụ huynh một học sinh khối 9 Trường THCS Lê Quý Đôn, hiện ngụ trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), cho biết trước đây khoảng 6g anh phải đưa con đến trường rồi mới quay về đi làm. Với quãng đường khoảng 8km, hôm nào đường thông thoáng xe đi từ nhà tới trường 20 phút, hôm nào đông xe thì thời gian kéo dài hơn.

“Mỗi ngày cứ hai bận sáng trưa tôi phải đưa rước con, nhiều khi ảnh hưởng đến công việc lắm” - anh Bình chia sẻ.

Vì vậy khi nghe con trai về báo nhà trường có liên kết với Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích TNXP đưa đón học sinh, anh Bình liền tìm hiểu và đăng ký ngay cho con mình.

Tương tự, chị Vương An Dạ Thảo, phụ huynh một học sinh khối 7 Trường THCS Lê Quý Đôn, cho biết dù nhà chị cách trường chỉ khoảng 10 phút đi xe nhưng việc đưa đón con cũng ảnh hưởng đến công việc của chị. Đặc biệt, vào những hôm trời mưa đường ngập, việc đưa đón càng vất vả và mất an toàn.

“Nhưng từ khi con được đưa rước bằng ôtô, tôi không còn phải lo lắng chuyện nắng mưa nữa” - chị Thảo chia sẻ.

Ngồi trên xe đưa rước từ trường về nhà, em Hoàng Minh, học sinh lớp 9/2 Trường THCS Lê Quý Đôn, vui vẻ kể: “Trước kia người nhà em phải chạy xe đến rước em về, nhưng đợt này đi xe đưa rước em rất thích. Cứ sáng sớm em chỉ cần đứng trước nhà chờ ít phút thì xe tới đón đi, trưa được các cô dẫn ra tận xe để về nhà”.

Về chất lượng dịch vụ đưa rước học sinh, anh Bình cho biết sau ba tuần tham gia, gia đình anh cảm thấy rất hài lòng. Tất cả thông tin từ xe cho tới nhân viên đưa rước thời điểm nào đều được công ty thông báo cụ thể để phụ huynh chủ động sắp xếp.

“Cung cách phục vụ của nhân viên trên xe chúng tôi thấy rất chuyên nghiệp và yên tâm”, anh Bình cho biết. Vấn đề anh Bình còn băn khoăn là hiện nay lượng học sinh đi xe còn ít nên giá đưa rước hơi cao. Tham gia dịch vụ đưa rước này, mỗi tháng anh Bình phải trả 1,3 triệu đồng.

Theo đánh giá của thầy Phạm Ngọc Đào - phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, hiện đơn giá học sinh đi xe đưa rước tại trường cũng ở mức chấp nhận được, tuy nhiên đối với các trường ở vùng ven TP thì giá trên hơi cao.

Để học sinh tham gia dịch vụ đưa rước nhiều hơn, công ty cần điều chỉnh đơn giá đối với một số khu vực, tạo điều kiện cho con em của các hộ dân thu nhập thấp cũng có thể đi học bằng ôtô.

Giảm kẹt xe

Ông Trần Ngọc Hiến Tâm cho rằng việc đưa rước học sinh, sinh viên, công nhân còn nhiều vấn đề phức tạp nên các đơn vị tư nhân khi tham gia dịch vụ này không thành công. Hơn nữa học sinh, sinh viên... sống rộng khắp trên địa bàn TP, vì vậy để tính toán một lộ trình hợp lý, tiết kiệm được thời gian, chi phí... là bài toán không hề đơn giản.

“Công ty vừa làm vừa rút kinh nghiệm, và từng bước mở rộng chứ không làm vội vàng” - ông Tâm nói.

Khởi động làm từ đầu tháng 10, đến nay Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích TNXP đã ký hợp đồng đưa rước học sinh tại Trường THCS Lê Quý Đôn và Trường trung cấp chuyên nghiệp Tôn Đức Thắng (Q.Bình Thạnh).

Theo thầy Phạm Ngọc Đào, hiện Trường THCS Lê Quý Đôn có 3.000 học sinh. Mỗi khi tan trường, số lượng phụ huynh tới đưa rước các em rất đông gây ùn tắc giao thông. Nhà trường cũng tạo điều kiện cho phụ huynh vào sân trường đón con em về, nhưng tâm lý phụ huynh muốn đứng ngoài vỉa hè đợi cho tiện.

Tới nay đã có 67 học sinh của trường đăng ký dịch vụ đưa rước. Theo thầy Đào, do mới thí điểm dịch vụ nên nhiều phụ huynh cũng chưa mặn mà với việc giao phó đưa đón con em cho xe đưa rước. Tuy nhiên, hiện nay số lượng học sinh đăng ký dịch vụ ngày càng tăng lên.

“Có em học sinh đi xe thấy thích nên đã nói cho bạn bè đăng ký. Nhiều em sử dụng dịch vụ phản ảnh lại rằng các tài xế, nhân viên xe đưa rước khá thân thiện, quan tâm hỗ trợ nhiệt tình nên nhà trường cũng yên tâm” - thầy Đào kể.

Theo ban giám hiệu Trường THCS Lê Quý Đôn, chỉ cần 700-800 học sinh đi xe đưa rước sẽ giảm được ùn tắc, lộn xộn trước cổng trường vào giờ tan học.

Về hướng phát triển sắp tới, ông Trần Ngọc Hiến Tâm cho biết công ty đang liên hệ với Đại học Quốc gia TP.HCM và các khu công nghiệp để mở rộng mô hình.

Bảng giá dịch vụ đưa rước học sinh

Đối với loại xe đưa rước học sinh chạy từ Trường THCS Lê Quý Đôn đến các quận như Q.6 (gồm các phường 7, 8, 10, 11, 12); Q.8 (gồm phường 7, 15, 16); Q.Gò Vấp (gồm các phường 8, 9, 12, 13, 14, 16, 17) là 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng.

Xe đưa rước chạy qua các địa bàn Q.7; Q.11; Q.5 (gồm các phường 10, 11, 12, 13, 14, 15); Q.6 (gồm các phường 1, 2, 3, 4, 5, 6, 9, 13, 14); Q.8 (phường 4, 5, 6, 10, 11, 12, 13, 14); Q.Bình Thạnh (gồm các phường 13, 25, 26, 27, 28); Q.Gò Vấp (gồm các phường 1, 3, 4, 5, 6, 7, 10, 11); Q.Tân Bình (gồm các phường 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14) có đơn giá là 1,3 triệu đồng/học sinh/tháng.

Xe đưa rước chạy qua các địa bàn Q.10; Q.Phú Nhuận; Q.Bình Thạnh (gồm các phường 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 11, 12, 14, 15, 17, 19, 21, 22, 24); Q.8 (gồm các phường 1, 2, 3, 8, 9); Q.5 (gồm các phường 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9); Q.4 (gồm các phường 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9) có đơn giá 1,2 triệu đồng/học sinh/tháng.

Đơn giá áp dụng cho học sinh đi xe đưa rước 2 lượt/ngày/học sinh/tháng. Còn với đơn giá thấp nhất là 1 triệu đồng/học sinh/tháng, xe sẽ đưa rước qua các địa bàn Q.1, Q.3, Q.4 (gồm các phường 6, 8, 9, 10, 12, 13).

QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ (quangkhai@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên