21/08/2015 09:01 GMT+7

Tư vấn trực tuyến: "Thời điểm vàng" du học Úc

TTO
TTO

TTO - Tỷ giá đồng đôla Úc giảm, thời gian xét duyệt visa chỉ 1-2 tháng, chứng minh tài chính dễ dàng... là những lợi thế mà học sinh và phụ huynh được hưởng khi chọn du học Úc.

Với thủ tục chứng minh tài chính đơn giản, thời gian xét visa ngắn... Úc hiện đang là điểm đến lý tưởng cho các học sinh, sinh viên có kế hoạch đi du học

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong số bạn trẻ đi du học, có 25% chọn Úc. Nước này được đánh giá là một trong những nền giáo dục tốt nhất thế giới, với hệ thống công nhận và chuyển tiếp tín chỉ được xem là "chuẩn mực" của thế giới.

Chẳng hạn học sinh Việt Nam có thể chuyển vào học cấp lớp kế tiếp mà không phải học lùi hay học lại, văn bằng CĐ, ĐH Việt Nam được công nhận rộng rãi để liên thông lên cấp bậc cao hơn rất dễ dàng, nhất là học sinh, sinh viên theo hệ thống công lập.

Úc còn nổi tiếng là một quốc gia thân thiện, có môi trường sống lý tưởng với những cảnh đẹp thiên nhiên vô cùng độc đáo.

Quốc gia này xuất hiện thường xuyên trong các bảng xếp hạng “Quốc gia đáng sống nhất thế giới” từ năm 2012 đến nay, trong đó TP Melbourne của nước này liên tục được chọn là TP đáng sống nhất.

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay là thời điểm thuận lợi để học sinh, sinh viên Việt Nam du học Úc. Có thể kể đến những yếu tố lợi thế sau:

1. Thủ tục visa linh hoạt: Luật hỗ trợ giáo dục của chính phủ Úc hiện đang tạo nhiều ưu đãi cho du học sinh Việt Nam như rút ngắn thời gian xét duyệt chỉ còn 1-2 tháng, chứng minh tài chính dễ dàng, không bắt buộc có điểm IELTS cho diện visa ưu tiên, sinh viên được làm thêm lên đến 40 giờ/2 tuần và được ở lại làm việc lên đến 4 năm.

2. Cơ hội đi kèm cho thân nhân: Vợ/chồng và con cái của du học sinh sẽ được xét visa phụ thuộc theo loại visa và bậc xét visa của du học sinh đó.

Vợ/chồng được phép làm việc 40 giờ/2 tuần, riêng chương trình Thạc sĩ nghiên cứu và Tiến sĩ thì không giới hạn thời gian làm việc… và con cái được đến trường miễn phí. Ngoài ra với diện du học sinh dưới 18 tuổi, bố/mẹ/anh chị được phép đi theo làm giám hộ đến khi tròn 18 tuổi.

3. Tỷ giá đô la Úc giảm mạnh: Tỷ giá của đồng đô la Úc vào tháng 8-2015 chỉ còn 16,256 VND/AUD, giảm khoảng 11% so với cùng kỳ năm 2014. Điều này có nghĩa du học sinh sẽ giảm được rất nhiều chi phí khi học tập, sinh sống tại Úc.

Nhằm giúp học sinh và phụ huynh tìm hiểu rõ hơn thông tin du học Úc, báo Tuổi Trẻ phối hợp Trung tâm Giáo dục quốc tế StudyLink International tổ chức buổi tư vấn trực tuyến chủ đề "Thời điểm vàng du học Úc" từ 9-11g30 sáng 21-8.

Buổi tư vấn có sự tham gia của các khách mời:

- Bà Giang Đỗ, đại diện tuyển sinh tại khu vực của ĐH Central Queensland (CQU), Úc.

- Bà Trinh Mai, Giám đốc tuyển sinh tại Việt Nam của ĐH Deakin, Úc. 

- Bà Vicky Lương, Giám đốc Marketing đại diện tại Việt Nam của Học viện UTS: Insearch.

Bà Kaye Osborn, chuyên viên tuyển sinh của ĐH Wollongong (UOW), Úc.

- Ông Darren Turner, Giám đốc tuyển sinh Khu vực của ĐH Nam Úc (UniSA). 

Bà Nguyễn Hoa, đại diện Trung tâm Giáo dục quốc tế StudyLink International.

Bà Kaye Osborn - chuyên viên tuyển sinh của ĐH Wollongong (UOW)
Bà Giang Đỗ - đại diện tuyển sinh tại khu vực của ĐH Central Queensland (CQU)
Ông Darren Turner, Giám đốc tuyển sinh Khu vực của ĐH Nam Úc (UniSA)
Bà Trinh Mai - Giám đốc tuyển sinh tại Việt Nam của ĐH Deakin
Bà Vicky Lương, Giám đốc Marketing đại diện tại Việt Nam của Học viện UTS-Insearch

**********************

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

* Con tôi muốn học ngành quan hệ quốc tế. Xin tư vấn giúp cháu nên chọn trường nào, cơ hội học bổng ra sao? Cơ hội làm việc tại Úc sau khi tốt nghiệp đối với ngành học này? (Hồ Minh Hoàng, 51 tuổi, hoangmh@)

- Bà Giang Đỗ, đại diện tuyển sinh ĐH Central Queensland (CQU): Ngành này hiện đang rất phát triển và là ngành khá hot hiện nay. Có rất nhiều trường có ngành này. Tuy nhiên đây là ngành đòi hỏi trường có cơ sở vật chất thiết bị tốt để phụ trợ việc học của sinh viên, vì vậy gia đình nên chọn cho con học ở trường đạt chuẩn 5 sao về cơ sở vật chất và nằm trong khu vực phát triển kinh tế của Úc như Melbourne, Sydney, Brisbane.

Trường CQU có cơ sở học ở cả 3 nơi này, đạt chuẩn 5 sao về cơ sở vật chất và là trường công lập có chất lượng đào tạo uy tín. Trường hiện đang có học bổng hiệu trưởng dành cho ngành này bậc ĐH và sau ĐH. Học bổng trị giá 20% học phí cho suốt các năm học tại trường.

CQU cũng nổi tiếng là trường top có số lượng sinh viên ra trường có việc làm ngay sau 3-6 tháng là 80-90%. Đồng thời mức lương sau khi tốt nghiệp cao hơn hẳn mức lương trung bình của Úc từ 10 -20%.

* Em tốt nghiệp CĐ ngành kế toán, muốn du học ở Úc tại trường Deakin thì có thể đăng ký chương trình nào, điều kiện và chi phí bao nhiêu? (Khánh Hà)

- Bà Mai Vĩnh Trinh, Trưởng Đại diện trường Đại học Deakin (Úc): Nếu bạn đã tốt nghiệp CĐ ngành kế toán (hệ 3 năm), bạn có thể đăng ký học chương trình cử nhân thương mại (chuyên ngành kế toán) tại ĐH Deakin.

Ngoài chuyên ngành kế toán, trường còn có hơn 18 chuyên ngành khác bạn có lựa chọn. Điều kiện: tốt nghiệp cao đẳng loại khá, IELTS 6.0 (không môn nào dưới 6.0). Trong trường hợp chưa có IELTS, bạn có thể đăng ký làm bài kiểm tra tại trung tâm tư vấn du học StudyLink (219Bis Nguyễn Thị minh Khai, Q.1). Học phí chương trình này là 26.000 đô la Úc/năm.

Deakin là trường ĐH duy nhất tại Úc được chứng nhận của EPAS Accreditted cho chương trình cử nhân thương mại.

Sinh viên học xong chương trình cử nhân hoặc Thạc sĩ của trường được xin visa đi làm 2 năm ở Úc.

* Cháu tôi năm nay vào lớp 11, muốn đi du học Úc thì có được học tiếp lớp 11 không? Có cần chứng minh tài chính của bố mẹ không vì bố mẹ cháu làm nông nhưng có thu nhập ổn định. Một đứa cháu khác năm nay vào lớp 10 và bố mẹ là giáo viên thì cần chứng minh tài chính thế nào? Vũ Ngọc Hoàn, 38 tuổi, jonhoan2003@)

- Bà Vicky Lương - đại diện Học viện UTS-Insearch: Sau khi học hết lớp 11, học sinh có thể đi học chương trình dự bị ĐH để liên thông vào năm 1 ĐH. Chương trình dự bị ĐH này sẽ chuẩn bị cho các học sinh một bước đệm tốt, trang bị cho các bạn nhiều kỹ năng mà sinh viên cần cho năm 1 ĐH.

Khi đăng kí nhập học chương trình dự bị, học sinh sẽ nhận luôn thư nhận học cho trọn cả khóa cử nhân. Theo chính sách xin thị thực của chính phủ Úc, học sinh đăng kí nhập học cho cấp bậc cử nhân sẽ được xét visa theo diện ưu tiên nên sẽ không bị yêu cầu chứng minh tài chính ngay tại thời điểm xin visa.

* Muốn xin được học bổng ở Úc với mức thấp nhất là 50% thì cần điều kiện gì? Nếu không có chứng chỉ Ielts thì có cơ hội để du học Úc không? Muốn xin học bổng thì nên thông qua địa chỉ nào ạ?(Võ Nguyên Tịnh Đan, 17 tuổi, vonguyentinhdan97@)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Thông thường khi xin học bổng, sinh viên cần phải đáp ứng được hai yêu cầu cơ bản: thành tích học tập (dựa vào điểm trung bình của bậc học gần nhất) và trình độ tiếng Anh xuất sắc. Ngoài ra, trường sẽ đánh giá dựa vào mức độ tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội.

Nếu như không có chứng chỉ IELTS, bạn có thể làm bài kiểm tra tiếng Anh của trường tại Trung tâm Studyilink International (đối với các bạn du học tự túc). Trong trường hợp xin học bổng, ứng viên nên thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS, TOEFL...) để chứng minh khả năng tiếng Anh của mình.

Muốn xin học bổng, các bạn có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm StudyLink International - hiện đang điều phối học bổng của trường ĐH Deakin tại Việt Nam.

* Tôi 33 tuổi, đang học chuyên tu dược sĩ đại học. Tôi muốn sang Úc du học có được không? Điều kiện như thế nào? (Nguyễn thị hòang oanh, 33 tuổi, oanhtrung8x@)

- Ông Darren Turner - đại diện ĐH Nam Úc: Trường đại học Nam Úc (UNISA) hiện có chương trình thạc sĩ ngành dược. Điều kiện để học chương trình này là bạn phải có bằng ĐH ngành dược tại Việt Nam, phải đăng ký hành nghề dươc tại Việt Nam và phải có một thời gian kinh nghiệm đi làm trong ngành dược hoặc trong lĩnh vực liên quan. Ngoài ra bạn cần có IELTS 7.0 (bắt buộc là 7.0 trong môn đọc và viết).

Chương trình thạc sĩ ngành dược này bạn được học từ xa lúc bạn ở Việt Nam. Điều này rất linh hoạt cho bạn. Để hiểu rõ hơn về ngành học này và những điều kiện liên quan, bạn có thể liên hệ Trung tâm StudyLink International để được tư vấn thêm.

* Tôi đang học Aptech, tháng 10 này tốt nghiệp HDSE, và đang luyện thi IELST. Tôi muốn du học liên thông ở Úc, nhưng tôi không có điều kiện về tài chính, vậy tôi có con đường nào để du học không, tôi có thể tìm học bổng bằng cách nào? Cảm ơn!(huỳnh chính, 26 tuổi)

- Bà Vicky Lương: Chào bạn, hiện tại học viện UTS - Insearch không có hỗ trợ học bổng hay chính sách tài chính cho sinh viên, bạn có thể tìm hiểu ở những trường khác nhé.

* Em đã tốt nghiệp trung cấp nghề IT thì có thể qua Úc học tiếp cao đẳng được không? Và em không có điểm IELTS thì có du học Úc được không?(Tưởng Kim Xuyên, 21 tuổi, tuongkimxuyen@)

- Bà Vicky Lương: Chương trình cao đẳng liên thông chỉ yêu cầu sinh viên tốt nghiệp lớp 12 ở VN là tối thiểu. Nên nếu bạn hoàn tất trung cấp thì hoàn toàn có đủ điều kiện về học thuật để theo học chương trình cao đẳng sau đó liên thông lên năm 2 đại học.

* Em vừa tốt ngiệp ĐH chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch, học lực loại giỏi, có chứng chỉ C Anh văn. Nhờ các anh chị tư vấn thêm cho em các chường trình học bổng toàn phần để em tham khảo, chân thành cảm ơn!(Anh Đào, 23 tuổi)

- Bà Giang Đỗ: Hiện CQU không có học bổng toàn phần, có thể 1 số trường khác sẽ có. Tuy nhiên học bổng toàn phần không dễ nhận được. Hầu hết các trường có học bổng loại này đều giới hạn số lượng và chỉ một vài ngành đặc biệt mới được ưu tiên.

Ngoài ra để xin học bổng bạn cần có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với số điểm cao thuyết phục, bằng C tiếng Anh là chưa đủ, bạn cần trao dồi thêm nhé. Bạn cũng có thể tham khảo một số học bổng toàn phần của chính phủ Úc như AusAid. Mỗi chương trình học bổng đều có yêu cầu riêng. Bạn có thể tham khảo thông tin các học bổng tại địa chỉ https://www.cqu.edu.au/international-students/fees-and-scholarships/scholarships

* Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM có chương trình liên kết với các trường ĐH ở Úc hoặc New Zealand không, cụ thể là các ngành khoa học xã hội? Trân trọng cảm ơn! (Nguyễn Hoàng Đức, 44 tuổi,duch.a12@)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Chào bạn. Hiện trường ĐH KHXH&NV (TP.HCM) đang có chương trình liên kết với trường ĐH Deakin (Úc) đào tạo chương trình cử nhân truyền thông (chuyên ngành báo chí). Theo chương trình này, sinh viên sẽ học 2 năm tại Việt Nam và hoàn tất 2 năm cuối tại Úc. Ưu điểm của chương trình này là sinh viên sẽ được cấp bằng tốt nghiệp của cả 2 trường ĐH.

Thông tin chi tiết về chương trình liên kết này, bạn có thể liên hệ với Phòng Đào tạo Quốc tế, trường ĐH KHXH&NV TP.HCM.

* Nếu muốn học Master ngành quản lý nhân sự để làm việc ở Úc thì những trường ĐH nào là tốt nhất? Cơ hội ở lại Úc làm việc có cao không? Xin cám ơn(Hải Hà, 26 tuổi, sunnybd...@)

- Ông Darren Turner: ĐH Nam Úc (UNISA) tại Adelaide có chương trình đạo tạo thạc sĩ ngành nhân sự rất tốt. Để học thẳng vào chương trình thạc sĩ quản lý nhân sự tại UNISA, bạn cần tốt nghiệp chương trình ĐH tại Việt Nam ngành thương mại (hoặc liên quan). Chương trình thạc sĩ sẽ kéo dài 2 năm.

Ngoài ra bạn còn có thể xin miễn giảm tín chỉ ở bậc thạc sĩ và bạn chỉ cần học 1,5 năm thôi thay vì 2 năm. Ngoài ra bạn cần có IELTS học thuật. Trung binh điểm IELTS là 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.0.

Cơ hội làm việc trong ngành này khá cạnh tranh ở Úc cho du học sinh. Tuy nhiên nếu bạn cố gắng và nỗ lực thì bạn sẽ có thể xin việc được.

* UOW có đào tạo ngành kỹ thuật cơ khí không? Điều kiện đầu vào là gì? Học bao lâu, học phí và sinh hoạt phí bao nhiêu? Ba mẹ muốn cho em đi học tự túc thì cần chuẩn bị khoảng bao nhiêu? Học ở UOW em có lợi thế gì so với các trường khác? (Hồ Minh Tú, 18 tuổi)

- ​Bà Kaye Osborn - chuyên viên tuyển sinh ĐH Wollongong: ĐHWollongong là trường thuộc top 2% các trường ĐH hàng đầu trên thế giới với thế mạnh về chuyên ngành kỹ thuật. Theo thống kê của chính phủ Úc, nhiều ngành kỹ thuật của UOW (trong đó có ngành kỹ thuật cơ khí) đạt tỷ lệ cao về số lượng sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp với mức lương khởi điểm cao. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi chọn trường ĐH Wollongong để học kỹ thuật cơ khí.

Trường hiện đào tạo chương trình Bachelor of Mechanical Engineering (Honours) với yêu cầu đầu vào cụ thể như sau:

- Học phí: 29.800 AUD/năm

- Sinh hoạt phí: 18.610 AUD/năm (theo quy định của chính phủ Úc)

- Thời gian đào tạo: 4 năm

- Yêu cầu:

+ Bằng tốt nghiệp THPT với GPA tối thiểu 7.75 trở lên

+ Trình độ Anh ngữ tương đương IELTS 6.0 (không kỹ năng nào < 6.0). Trong trường hợp bạn chưa có chứng chỉ IELTS/TOEFL có thể liên hệ văn phòng StudyLink đại diện trường UOW để được sắp xếp làm bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào.

* Em đã hoàn thành năm 1 trường cao đẳng CNTT, hiện có chị ruột đã định cư ở Melbourne. Em muốn xin qua học ở Melbourne để tiếp tục học CNTT thì cần phải làm thủ tục gì? Em xin cảm ơn!!(Hoàng Đình Tín Trung, 19 tuổi, trung20996@)

- Bà Giang Đỗ: Muốn sang Melbourne học, bạn cần nộp hồ sơ học lực cho trường bao gồm hồ sơ cấp 3 và năm 1 cao đẳng. Ngoài ra em cần có chứng chỉ tiếng Anh.

Ngành CNTT bậc ĐH yêu cầu IELTS 6.0 (không diểm thành phần nào dưới 5.5) để vào thẳng chương trình và yêu cầu lực học trước đây của bạn là từ 7.0 trở lên. Nếu không có đủ IELTS 6.0, bạn cần có ít nhất 5.0 IELTS để được sang Melbourne học tiếng Anh trước khi vào khoá chính.

* Em vừa thi xong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, muốn đi du học Úc thì em phải thi gì nữa không và hồ sơ cần những gì? (Vy, 18 tuổi,vydoan13@)

- Bà Vicky Luong: Bạn có thể tham khảo chương trình cao đẳng của UTS:INSEARCH. Chương trình này chỉ cần bảng điểm và bằng tốt nghiệp lớp 12. Ngoài ra bạn cần cung cấp bảng điểm IELTS hoặc bài kiểm tra tiếng Anh để xác định trình độ tiếng Anh của mình. Nếu chưa có IELTS, bạn có thể đến văn phòng StudyLink để được hướng dẫn làm bài test nhé.

* Em đã tốt nghiệp ngành cơ khí của ĐH Bách khoa và đi làm được hơn 3 năm, nay đang có dự định đi du học chương trình thạc sĩ. Xin các anh chị tư vấn cho em điều kiện để nhận học bổng cho những ngành kỹ thuật, điểm IELTS cần thiết (em đang luyện thi IELTS), chi phí cho học phí (có và không có học bổng) và thủ tục để được định cư và làm việc sau khi tốt nghiệp (điểm TB ĐH của em chỉ có 6.82). (Hồ Tấn Diễn, 27 tuổi, dinky22@)

- Ông Darren Turner: Chào bạn, ĐH Nam Úc hiện có những khóa học về nghnh kỹ sư liên quan ma bạn có thể tham khảo. Tiêu biểu là chương trình thạc sĩ kỹ sư (Master of civil engineering). Chương trình kỹ sư này kéo dài 1 năm với mức học phí là 32.250 AUD/năm.

Hiện tại kinh nghiêm và bằng cấp của bạn tốt và bạn có thể đăng ký chương trình này. Bạn cần IELTS trung bình là 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6 nhé.

Hiện tại ĐH Nam Úc không có học bổng cho khóa học thạc sĩ như vậy nhưng thị trường việc làm cho các ngành kỹ sư rất có tiềm năng tại Nam Úc. Bạn có thể liên hệ với Trung tâm StudyLink International để biết thêm chi tiết.

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến thời điển vàng” Du học Úc tại báo Tuổi Trẻ sáng 21-8 -Ảnh: Thanh Tùng

Cô Nguyễn Hoa, đại diện Trung tâm Giáo dục quốc tế StudyLink International trả lời trực tuyến bạn đọc - Ảnh: Thanh Tùng

Cô Trinh Mai, Giám đốc tuyển sinh tại Việt Nam của ĐH Deakin, Úc trả lời trực tuyến bạn đọc - Ảnh: Thanh Tùng

* Bao nhiêu tuổi thì được đi du học Úc? Cảm ơn! (Pham Tan Hai, 43 tuổi,hanhaihanh09@)

- Bà Nguyễn Hoa - đại diện Trung tâm StudyLink International: Các em học sinh trong độ tuổi đi học tiểu học đã có thể đi du học bên Úc. Tuy nhiên tùy vào khả năng tự lập của mỗi em học sinh mà gia đình có thể đưa ra quyết định cho con em mình đi du học sớm hay không. Thông thường độ tuổi đi du học thích hợp từ 14 tuổi trở lên.

* Em đã tốt nghiệp ngành tài chính đại học Kinh tế TPHCM 1 năm, điểm trung bình 7.58. Ielts 6.0. Em muốn học master marketing. Vậy em sẽ thuộc cấp độ 1 thì chứng minh tài chính có dễ dàng không ạ? Gia đình em có phải chứng minh nguồn thu nhập không? (Hoàng Khánh Linh, 23 tuổi,matkieng204@)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Theo chương trình xét visa diện ưu tiên hiện nay, nếu bạn theo học các ngành cử nhân/thạc sĩ tại ĐH Deakin, bạn không cần phải chứng minh tài chính. Tuy nhiên, chương trình thạc sĩ Marketing của ĐH Deakin đòi hỏi bạn phải có 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này.

Bạn có thể đăng ký học chương trình thạc sĩ thương mại (chuyên ngành Marketing). Chương trình học trong 2 năm, yêu cầu IELTS 6.5 (không môn nào dưới 6). Trong trường hợp tiếng Anh chưa đáp ứng yêu cầu, bạn có thể học thêm tiếng anh tại Trung tâm Anh ngữ của ĐH Deakin.

* Em đang có dự định du học Úc. Nếu em học cao đẳng rồi liên thông lên ĐH có dễ dàng hơn đăng kí học ĐH (có tham gia lớp dự bị ĐH) hay không? Nếu có thể, xin giới thiệu cho em một số trường chi phí hợp lí, chuyên đào tạo ngành Marketing, Quản trị kinh doanh. (Nguyễn Thanh Thương, 19 tuổi, tammie.ntt@)

- Bà Vicky Lương: Chào bạn, việc học cao đẳng liên thông tại UTS:INSEARCH đang là một trong lựa chọn rất phổ biến cho các học sinh ở Việt Nam. Chương này cho phép các bạn vào thẳng năm 2 ĐH (điều kiện là hoàn tất chương trình CĐ với không quá 2 môn rớt). Chương trình này còn giúp các bạn sinh viên quốc tế hoà nhập tốt hơn trước khi vào chương trình cử nhân.

Tại UTS:INSEARCH mỗi lớp học chỉ có 20 học sinh, do đó việc hoà nhập và tương tác với giáo viên khá dễ dàng. Nếu bạn đã tốt nghiệp lớp 12 (điểm TB 6.7 trở lên) hoặc đang theo học bậc cao hơn, tôi không khuyên bạn nên theo chương trình dự bị ĐH vì chương trình này dành cho các học sinh lớp 11. Và việc học CĐ liên thông sẽ tiết kiệm cho bạn 12 tháng học phí và sinh hoạt phí của chương trình dự bị ĐH. 

* Em dự định đi du học bậc sau ĐH ở ÚC, em có tìm hiểu và được biết sau khi học sẽ được cấp visa để ở lại làm việc 2 năm và chỉ cấp cho chương trình học ít nhất 2 năm. Nếu em học chương trình master 1 năm hoặc 1 năm rưỡi thì có ngoại lệ nào không? (Hoài Nam, 24 tuổi, namh88@)

- Bà Nguyễn Hoa: Nếu bạn học chương trình Master 1 năm hoặc 1,5 năm thì sau khi kết thúc khóa học bạn không thể có cơ hội ở lại Úc làm việc 2 năm. Bạn có thể liên hệ Trung tâm StudyLink International để được tư vấn chương trình phù hợp với nguyện vọng của bạn.

* Học phí toàn bộ ĐH ngành công nghệ thông tin tại Sydney là bao nhiêu (toàn bộ khóa học, phân từng năm) (ngô thanh hổ, 54 tuổi, ngothanhho@)

- Bà Giang Đỗ: Học phí ngành CNTT của CQU tại Sydney là 22.220 đôla Úc/ năm. Chương trình kéo dài 3 năm toàn thời gian.

* Em vừa dự kỳ thi quốc gia nhưng điểm không cao. Em có thể đăng ký du học Úc không? Em muốn học ngành kỹ thuật điện điện tử thì liên hệ trường nào? (hiện tiếng Anh em chưa giỏi lắm, em cũng chưa thi lấy bằng). (Minh Hoàng, 17 tuổi)

- Bà Vicky Lương: UTS là một trong những trường có chuyên khoa kỹ thuật mạnh nhất nước Úc. Nếu đã tốt nghiệp trung học thì bạn có thể đi theo con đường cao đẳng liên thông. Chương trình này đòi hỏi điểm trung bình lớp 12 của bạn là 6.7 trở lên, và điểm IELTS hoặc các bài test khác có điểm tương đương 6.0 (kỹ năng viết là 6.0).

Nếu chưa có IELTS bạn có thể làm một bài test xếp lớp để biết được bạn cần học bao nhiêu tuần tiếng Anh trước nhập học khóa CĐ. Sau khi hoàn tất chương trình cao đẳng này bạn sẽ được vào thẳng năm thứ 2 ĐH chương trình kỹ thuật mà bạn lựa chọn. Bạn có thể đến văn phòng StudyLink để đăng kí làm test nhé.

* Em tôi đã học xong ĐH ngành tài chính ngân hàng, nay muốn đi Úc học thạc sĩ kế toán có được không? Và học bao nhiêu môn, thời gian bao lâu? Em nên chọn trường nào, học phí là bao nhiêu ạ? (Thái Thanh, 29 tuổi)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Bạn có thể đăng ký học chương trình thạc sĩ thương mại (chuyên ngành kế toán), thạc sĩ kế toán & tài chính quốc tế và thạc sĩ kế toán quốc tế tại trường ĐH Deakin. Chương trình này học trong 2 năm, bao gồm 16 tín chỉ, học phí 33.000 đô la Úc/năm.

 Bạn có thể đăng ký học chương trình thạc sĩ thương mại (chuyên ngành kế toán), thạc sĩ kế toán & tài chính quốc tế và thạc sĩ kế toán quốc tế tại trường ĐH Deakin. Chương trình này học trong 2 năm, bao gồm 16 tín chỉ, học phí 33.000 đô la Úc/năm.

* Em muốn xin học bổng cử nhân dinh dưỡng và thực phẩm khoa học của UniSA thì cần điều kiện gì? Ra trường em có cơ hội ở lại Úc làm việc không (em không có ý định ở lại Úc lâu dài mà chỉ muốn đi làm để học hỏi thêm). Học phí của khóa học là bao nhiêu, học trong bao lâu? Em cảm ơn! (Hà Tố Nga, 22 tuổi)

- Ông Darren Turner: Chào bạn, hiện tại ĐH Nam Úc (UNISA) không có chương trình học bổng cử nhân dinh dưỡng và thực phẩm. Để học khóa học cử nhân dinh dưỡng và thực phẩm, bạn cần phải tốt nghiêp lớp 12 với số điểm trung bình là 8.0. Bạn cũng sẽ phải cần IELTS học thuật trung bình là 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.5.

Nếu bạn không đạt được 8.0 thi bạn có thể học liên thông lên bậc cử nhân thông qua khóa cao đẳng khoa học sức khỏe và vào năm 2 chương trình cử nhân. Học phí bậc cử nhân 28.700 AUD/năm, cao đẳng khoa học sức khỏe là 24.000 AUD/năm.

* Con tôi đang học lớp 10, gia đình định hè năm sau cho bé du học Úc, xin hỏi: 1/ Nếu bé học xong lớp 10 thì sang Úc có phải học lại lớp 10 hay không hay đăng ký vào thẳng lớp 11? Có yêu cầu điểm IELTS hay điểm TB năm học tại VN hay không? Thời gian làm HS du học? 2/ Có thể cho tôi vài lựa chọn về chương trình học (ví dụ học tiếp PTTH, cao đẳng nghề... ) 3/ Chi phí sinh hoạt cho cháu 1 năm học?(lê hương giang, 40 tuổi,giangvn73@)

- Bà Vicky Lương: Tuỳ vào trình độ của học sinh mà học sinh được lớp 10 hay 11. Học phổ thông thì không yêu cầu phải có IELTS trước, học sinh sẽ học một khóa học tiếng Anh tại trường trước khi vào khóa chính. Hiện tại ở UTS:INSEARCH đang giảng dạy chương trình dự bị ĐH dành cho các học sinh hoàn thành xong lớp 11. Chương trình này đang được nhiều học sinh quốc tế lựa chọn thay vì học PTTH tại Úc.

Chương trình dự bị ĐH này trang bị cho các em những kĩ năng cần thiết cho môi trường ĐH. Đồng thời các em có thể được vào thẳng năm 1 ĐH cho hầu hết các chuyên ngành. Việc này tránh được việc các em phải thi phổ thông trung học tại Úc và tỷ lệ cạnh tranh cao để vào được trường ĐH mong muốn.

Chi phí chương trình dự bị ĐH nằm ở khoảng 23.000-29.000 AUD/một năm. Chương trình này cũng được xét visa theo diện ưu tiên không yêu cầu chứng minh tài chính tại thời điểm nộp hồ sơ, thời gian xét theo diện ưu tiên dao động từ 2-4 tuần. Sinh hoạt phí trung bình là theo quy định của LSQ dành cho một du học sinh quốc tế là 18.610 AUD/một năm.

* Em sinh năm 1993 đã tốt nghiệp trường CĐ quốc tế Việt Mỹ (VATC) ngành quản trị khách sạn, muốn du học ở Úc. Xin hỏi em nên chọn trường nào, điều kiện và chi phí bao nhiêu? Có cần chứng minh tài chính không? (em có người thân ở Úc có thể bảo lãnh cho em) (Trung Nghĩa, nghiavl@...)

- Bà Giang Đỗ: Bạn chưa nói muốn theo học ngành nào nên tôi tạm hiểu là em muốn theo học tiếp ngành QTKS. Với ngành này, Úc yêu cầu sinh viên Việt Nam học từ Diploma đi lên ĐH. Vì đây là ngành đặc biệt, không chỉ học lý thuyết mà cần học khá nhiều thực hành. Nếu theo học CQU thì bạn sẽ được hưởng visa ưu tiên, không cần chứng minh tài chính với Lãnh sự quán.

* Em đã tốt nghiệp cử nhân báo chí, muốn học tiếp thạc sĩ chuyên ngành báo chí ở Úc. Trường nào ở Úc phù hợp với chuyên ngành đào tạo của em và mức chi phí để theo học tại trường đó là bao nhiêu một năm? Em có thể xin được học bổng tối thiểu và tối đa để đi học là bao nhiêu %?(Trần Thành Hưng, 27 tuổi, thanhhungthqd@)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Bạn có thể theo học chương trình thạc sĩ truyền thông (chuyên ngành Báo chí) tại trường ĐH Deakin. Chương trình này tập trung đào tạo các kỹ năng thực tiễn giúp sinh viên dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc thực tế. Thời gian đào tạo: 2 năm, học phí 26.000 đôla Úc/năm. Hiện tại trường ĐH Deakin đang có học bổng 10.000 đôla Úc/2 năm dành cho các bạn có thành tích học tập và tiếng Anh xuất sắc.

* Tôi vừa tốt nghiệp ĐH Bách khoa ngành cơ Kỹ thuật với điểm tốt nghiệp trên 7.0, xin hỏi ĐH nào bên Úc có liên quan đến ngành học của tôi? Tôi muốn học thạc sĩ tại ĐH đó thì yêu cầu tuyển sinh ra sao? Và có được hỗ trợ gì không?(Phạm Hùng, 23 tuổi, phamchihung10@)

- Bà Kaye Osborn: Nếu đã tốt nghiệp bằng ĐH chuyên ngành kỹ thuật (GPA 7.0) tại ĐH Bách khoa, bạn có thể ghi danh học tiếp chương trình Thạc sĩ ngành này tại trường ĐH Wollongong. ĐH Wollongong là một trong các trường ĐH hàng đầu thuộc top 2% thế giới đào tạo về chuyên ngành kỹ thuật, trường được đánh giá có tỷ lệ cao về sinh viên chuyên ngành kỹ thuật có khả năng tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Hiện trường có chương trình Thạc sĩ ngành kỹ thuật với các yêu cầu đầu vào tương ứng như sau:

- Trình độ học vấn: Bằng tốt nghiệp ĐH (chương trình đào tạo 4 năm) với GPA tương đương 6.0 trở lên.

- Trình độ Anh ngữ: tương đương IELTS 6.0 trở lên (không có kỹ năng nào < 6.0). Trong trường hợp chưa có chứng chỉ quốc tế IELTS/TOEFL, bạn có thể liên hệ văn phòng StudyLink để được sắp xếp làm bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào của trường.

Với chương trình Thạc sĩ chuyên ngành Kỹ thuật có thời gian đào tạo 2 năm tại trường UOW, bạn sẽ có cơ hội được cấp visa 2 năm ở lại Úc làm việc sau khi tốt nghiệp.

* Con gái tôi đang học lớp 11 trường chuyên. Điểm TB lớp 10 là 8.6, học kì 1 lớp 11 là 9.0, cháu thích học ngành điện-điện tử. Xin hỏi có trường nào có chính sách ưu tiên cấp học bổng cho nữ học ngành kỹ thuật không? (Hoàng, 50 tuổi, hoang_tn@)

- Bà Vicky Lương: Hiện tại UTS:Insearch không hỗ trợ học bổng cho sinh viên quốc tế. Học bổng chỉ xét dựa trên điểm học lực cũng như bằng cấp tiếng Anh của học sinh. Trường không có chính sách ưu tiên cấp học bổng cho nữ. Bạn vui lòng đến văn phòng Studylink để được tư vấn cụ thể nhé.

* Con trai tôi tốt nghiệp loại khá ngành CNTT ĐH Mở TP HCM, muốn học thạc sĩ tại ĐH Canberra (UC) có được không? Có nhiều đơn vị tư vấn du học nói rằng ĐH Canberra không nhận du học sinh thuộc các trường ĐH nhóm 2 (như ĐH Mở TP HCM), điều này có chính xác không?(Nguyễn Hồng Ngọc, 54 tuổi, ngoc.nh08@)

- Bà Nguyễn Hoa: Hiện nay nhiều trường ĐH của Úc không nhận học sinh tốt nghiệp từ các trường ĐH thuộc nhóm 2 của Việt Nam vào học chương trình thạc sĩ, trong đó có ĐH Canberra. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo các trường ĐH có nhận học sinh thuộc nhóm 2 như ĐH Wollongong, ĐH Central Queensland, ĐH Charles Sturt, ĐH James Cook, ĐH Macquarie (chỉ nhận một số trường... Bạn có thể liên lạc với StudyLink International để được tư vấn cụ thể cho trường hợp con bạn.

* Con Tôi năm nay 18 tuổi đã tốt nghiệp THPT, muốn đi du học tại trường Wollongong (UOW) ngành giáo dục, sư phạm Anh. Các điều kiện cần để được du học tại trường là gì? (Nguyễn Thị Dung Phượng, 46 tuổi,dungthuy252@)

- Bà Kaye Osborn: Hiện trường ĐH Wollongong có đào tạo chương trình Bachelor of Arts (English Literature) với yêu cầu đầu vào cụ thể như sau:

- Trình độ học vấn: Tốt nghiệp bằng THPT với GPA 7.75 trở lên.

- Trình độ Anh ngữ: tương đương IELTS 6.0 trở lên (kỹ năng Đọc và Viết không dưới 6.0, Nghe và Nói không dưới 5.0). Trong trường hợp chưa có chứng chỉ quốc tế IELTS/TOEFL, bạn có thể liên hệ văn phòng StudyLink để được sắp xếp làm bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào của trường.

- Học phí: 22.000 AUD/năm.

- Thời gian đào tạo: 3 năm.

Để được tư vấn thêm về trường hợp của con bạn, bạn có thể liên hệ StudyLink International qua số điện thoại (08) 3925 6731 hoặc websitewww.studylink.org.

* Con tôi muốn học ĐH ngành ngôn ngữ Anh hoặc ngành báo chí ở một trường loại trung bình. Hiên nay ngoại ngữ của cháu bình thường. Tôi cần có bao nhiêu tiền để con tôi có thể học được đến hết khoá? Và cần điều kiện cơ bản gì để được đi học? (nguyen hoang son, 60 tuổi, sontigol@)

- Bà Giang Đỗ: Về chi phí đi học thì cơ bản phụ huynh cần chuẩn bị cho con tiền học phí + tiền sinh hoạt phí. Tại Úc tiền sinh hoạt phí là khoảng 18.610 đôla Úc/năm. Còn tiền học phí tuỳ trường.

Ngành báo chí trường CQU có học phí là 21.840 đôla Úc/ năm. Như vậy phụ huynh cần khoảng 40.000 đôla Úc/ năm. Thời gian đi học là 3 năm toàn thời gian.

Điều kiện cơ bản để đi học ĐH Báo chí tại CQU là tốt nghiệp cấp 3 với học lực từ 7.0 trở lên và điều kiện tiếng Anh vào thẳng khoá chính là 6.0 IELTS hoặc tương đương. Học sinh cần có ít nhất 4.5 IELTS để được sang trường học tiếng Anh trước khi vào khoá chính nếu không đủ điểm tiếng Anh để vào thẳng chương trình ĐH.

* UniSA có chương trình đào tạo nghề y tá không ạ? Điều kiện đầu vào là gì? Học bao lâu, học phí? Cảm ơn! (Hà Tố Như, 18 tuổi)

- Ông Darren Turner: UNISA rất mạnh về ngành y tá. Nếu bạn muốn ngành này, bạn sẽ có hai hướng đi. Hướng thứ nhất, điểm tốt nghiệp của bạn tại Việt Nam phải từ 7.5 trở lên, IELTS phải đạt 6.5 cho mỗi kỹ năng. Nếu bạn hội đủ hai yếu tố đó bạn có thể và thẳng năm nhất ĐH ngành y tá. Chương trình học này kéo dài trong vòng 3 năm. Học phí 1 năm 26.000 AUD (chi phí năm 2016).

Hướng đi thứ hai, nếu không đạt điểm trung bình 7.5, bạn có thể học chương trình dự bị ĐH về ngành y tá. Khóa dự bị ĐH này rất tốt và nó giúp bạn trang bị nhiều kỹ năng quan trọng và không làm bạn bỡ ngỡ lúc vào học chương trình ĐH. Học phí khóa học dự bị ĐH là 23.900 AUD/năm. Sau một năm dự bị ĐH thì bạn có thể vào năm nhất ĐH ngành y tá. Tổng cộng bạn sẽ học 4 năm.

* Hiện tại em là sinh viên nhưng muốn đi du học Úc để tiếp tục học chương trình học ĐH như vậy có được không? Em học chuyên ngành tâm lý giáo dục, em chọn trường nào mới phù hợp? (Lưu Tấn Tài, 26 tuổi,minhlocgocong@)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Bạn có thể chuyển tiếp sang Úc để tiếp tục chương trình ĐH. Bạn có thể theo học chương trình cử nhân khoa học (chuyên ngành Tâm lý học) tại ĐH Deakin. Yêu cầu IELTS 6.0 (không môn nào dưới 6). Bạn có thể nộp đơn xin miễn giảm một số tín chỉ đã hoàn tất tại ĐH Việt Nam.

* Em muốn vào trường CQU thì cần phải có những tiêu chuẩn gì? Trường có cấp học bổng không? Và nếu em đậu ĐH và không đậu thì có khác nhau không ạ? (Đàm Tá Nhất, 17 tuổi, nhatdt1311@)

- Bà Giang Đỗ: Điều kiện để vào học ĐH tại CQU là bạn cần tốt nghiệp THPT với học lực từ 7.0 trở lên. Trường yêu cầu HS có ít nhất 4.5 IELTS hoặc tương đương để sang trường đi học. Điểm IELTS để vào thẳng chương trình ĐH của CQU là 6.0 hoặc tương đương. Nhưng với điểm từ 4.5 trở lên là bạn có thể sang trường học khóa tiếng Anh trước khi vào khóa chính.

Việc bạn đậu ĐH VN hay không không ảnh hưởng gì đến việc xét hồ sơ vào CQU. Nếu điểm tốt nghiệp THPT của bạn từ 7.5 trở lên, bạn có thể nhận được học bổng Hiệu trưởng của trường (học bổng không giới hạn số lượng).

Ông Hàng Phước Long - Thư ký Tòa soạn Tuổi Trẻ online trao hoa cho đại diện các trường giao lưu trực tuyến-Ảnh: Thanh Tùng

Đại diện báo Tuổi Trẻ trao hoa cho các khách mời giao lưu trực tuyến - Ảnh: Thanh Tùng


* Học IT tại Úc nên học trường ĐH nào, ở đâu, học phí/năm, chi phí ăn ở, sinh hoạt? (trần thị nga, 52 tuổi, tnxa81@)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Du học sinh muốn học IT có thể chọn ĐH Deakin. Chương trình IT tại ĐH Deakin kết hợp giữa lý thuyết và thực hành thông qua các chương trình thực tập, các dự án làm việc thực tiễn. Trường có mối liên kết chặt chẽ với các công ty đầu ngành như ANZ, Telstra, Computershare. Nhờ đó, chương trình giảng dạy luôn cập nhập với những thay đổi của ngành và giúp sinh viên đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực IT.

Trường ĐH Deakin có cơ sở tại thành phố Melbourne và Geelong, bang Victoria, Úc. Học phí chương trình cử nhân 26.000 đôla Úc/năm và thạc sĩ 29.000 đôla Úc/năm. Theo yêu cầu của chính phủ Úc thì sinh viên cần có 18.600 đôla Úc/năm để trang trải chi phí sinh hoạt và ăn ở. Tuy nhiên, trên thực tế, tùy theo nhu cầu sinh hoạt của từng cá nhân, chi phí này có thể thấp hơn.

* Du học Úc cần chứng minh tài chinh là bao nhiêu? (TRAN THI MY PHUONG, 50 tuổi, TTMPHUONG64@)

- Bà Nguyễn Hoa: Visa du học Úc được phân ra nhiều diện, theo đó mỗi diện sẽ có yêu cầu chứng minh tài chính khác nhau. Ví dụ xin visa du học bậc trung học tại Úc hiện nay cần chứng minh tài chính cho một năm đầu gồm học phí và sinh hoạt phí, tương đương với 31.410 đô Úc nếu du học lớp 10 tại bang Tasmania.

Ngoài ra, hiện nay Úc có chương trình xin visa theo diện ưu tiên: không yêu cầu cung cấp giấy tờ tài chính khi nộp đơn xin visa dành cho học sinh đăng ký học các chương trình sau bậc trung học và sẽ học tiếp lên ĐH hoặc sau ĐH.

Do bạn không cho biết cụ thể du học sinh dự định sẽ học chương trình nào tại Úc, nên chúng tôi không thể cung cấp thông tin chính xác cho trường hợp của người thân bạn. Bạn có thể liên lạc với StudyLink International để được tư vấn chi tiết.

* Em là SV trường ĐH Quốc tế ĐHQG TP.HCM, học ngành quản trị kinh doanh Makerting. Em muốn xin học bổng của trường UTS, xin hỏi điều kiện để xin được học bổng này và học bổng được bao nhiêu % học phí cả năm? Trường UTS có xét cho em học tiếp hay em phải học lại năm nhất? Điểm GPA năm nhất của em 3.0/4. Điểm trung bình năm lớp 10 : 8,8 lớp 11: 8,6 và lớp 12: 8,9. (Trương Hoàng Anh, 19 tuổi, hoanganhtr2376@)

- Bà Vicky Lương: Hiện tại UTS không có chương trình học bổng cho chương trình cử nhân. Nếu hoàn tất năm 1 ĐH Quốc tế ĐHQG thì các bạn sẽ được vào thẳng năm 1 ĐH. Điểm IETLS chương trình này là 6.5. Sinh viên phải hoàn tất năm 1 để được vào năm nhất trường UTS. Đây là điều kiện học thuật tối thiểu.

* Em đang là SV năm cuối trường ĐHKT TPHCM ngành Quản trị kinh doanh, muốn học trường Queensland ngành tài chính. Em cần đáp ứng những điều kiện nào? Nếu không được học ngành tài chính thì có ngành gì để phù hợp với những kiến thức chuyên ngành em đã học tại trường kinh tế? Em xin cảm ơn.(Đỗ Mỹ, 22 tuổi)

- Bà Nguyễn Hoa: Do bạn đang là sinh viên năm cuối ĐH, bạn nên hoàn tất xong chương trình cử nhân tại trường ĐHKT để đăng ký vào học chương trình thạc sĩ tại trường Queensland. Bạn có thể đăng ký học chương trình thạc sĩ kinh tế và tài chính quốc tế (Master of International Economics and Finance) nếu bạn đạt được điểm trung bình của bậc cử nhân là 4.5/7 và có IELTS 6.5 (không có kỹ năng nào dưới 6.0).

* Em là sinh viên năm 2 ngành văn học và ngôn ngữ của trường ĐHKHXH&NV TP.HCM. Cho em hỏi: chương trình du học ở Úc có ngành nào phù hợp với chuyên ngành của em hay thuộc khối ngành KHXH&NV không? (Nguyễn Hà Thiên Bảo, 19 tuổi,nguyenhathienbao2596@)

- Bà  Mai Vĩnh Trinh: ĐH Deakin giảng dạy rất nhiều chương trình liên quan đến lĩnh vực KHXH&NV. Bạn có thể tiếp tục theo học Cử nhân Khoa học (chuyên ngành Ngôn ngữ và Văn hóa). Yêu cầu tiếng Anh: IELTS 6.0 (không môn nào dưới 6). Bạn có thể nộp bảng điểm và chi tiết môn mà bạn đã hoàn tất tại trường ĐH KHXH&NV để xin xét miễn giảm môn.

* Em đang học năm 3 ngành cử nhân y tế công cộng của ĐH y dược TPHCM, định sau khi tốt nghiệp sẽ học tiếp lên thạc sĩ chuyên ngành này tại Úc. Điểm tốt ngiệp dự kiến là 7.0, Ielts 6.0, FCE B2. Cho em hỏi là những trường nào ở Úc có đào tạo về ngành này? Cơ hội làm việc ở Úc sau khi tốt nghiệp ngành này như thế nào? (Thúy Hà, 21 tuổi)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Bạn có thể đăng ký học chương trình Thạc sĩ sức khỏe cộng đồng (Master of Public Health) tại ĐH Deakin sau khi tốt nghiệp. Yêu cầu: IELTS 6.5 (không môn nào dưới 6), điểm tốt nghiệp ĐH loại khá. Ngoài ra, trường sẽ yêu cầu bạn viết một bài luận giải thích lý do tại sao muốn theo học chuyên ngành này.

Thời gian học: 2 năm. Theo chính sách visa hiện tại, sau khi hoàn tất 2 năm học, bạn sẽ được phép xin ở lại làm việc dài hạn tại Úc.

* Em chuẩn bị bước sang năm 3, muốn đi du học. Ở Úc có trường đào tạo về Luật hoặc nếu em đi nhưng đổi ngành học, cụ thể là quản trị du lịch và khách sạn thì sẽ bắt đầu như thế nào ạ? (Kiều Trinh, sinh viên năm 2 ĐH Luật, 20 tuổi)

- Bà Giang Đỗ: Ngành luật ở Úc khá nổi tiếng, tuy nhiên do đặc thù luật mỗi nước mỗi khác nên nếu đi học luật thì bạn cần chuẩn bị lí do hết sức thuyết phục với Lãnh Sự quán về việc liệu có phải bạn đi học luật ở Úc để ở lại Úc hơn là đi du học trau dồi học vấn. Trường hợp bạn muốn đổi ngành thì hoàn toàn có thể làm được. Quan trọng nhất là bạn tìm hiểu bản thân và quyết định theo đuổi đúng ngành mà bạn đam mê.

* Em năm nay học lớp 12, muốn học tại trường ĐH Wollongong vào năm sau và muốn học ngành công nghệ năng lượng nhưng không biết trường có đào tạo ngành này hay không? Em muốn biết thêm thông tin cụ thể về điều kiện được nhận học bổng của trường.(Nguyễn Thị Lan Hương, 17 tuổi, lanhuong.nguyen1298@)

- Bà Kaye Osborn: Trường ĐH Wollongong hiện không đào tạo ngành công nghệ năng lượng, tuy nhiên bạn có thể tham khảo chương trình Bachelor of Engineering (Honours) chuyên ngành Electrical Engineering với yêu cầu và thông tin cụ thể như sau:

- Trình độ học vấn: Tốt nghiệp THPT với GPA tối thiểu 7.75 trở lên. 

- Trình độ Anh ngữ: tương đương IELTS 6.0 (không có kỹ năng nào < 6.0).

- Học phí: 29.800 AUD/năm.

- Thời gian đào tạo: 4 năm.

Điều kiện nhận học bổng: đáp ứng các yêu cầu đầu vào của trường và học bổng sẽ được xét tự động.

* Em đã tốt nghiệp ĐH, có kinh nghiệm làm việc 3 năm tại cơ quan nhà nước. Nay em có nhu cầu chuyển nghề và muốn sang Úc học tập. Xin chương trình cho biết thông tin về ngành quản trị khách sạn và thực tập có hưởng lương tại Úc cần những điều kiện gì?

Em nên học bậc ĐH hay cao học? Múc học phí cho các chương trình trên như thế nào? Khi ra trường nếu muốn ở lại làm việc tại Úc thì thời gian làm việc tối đa của nghề này là bao lâu? (Bách, 27 tuổi, bachtran88@)

- Bà Giang Đỗ: Với ngành quản trị khách sạn, việc tốt nghiệp chương trình ĐH quản trị khách sạn tại Việt Nam không tương đương với bằng ĐH của Úc. Thế nên nếu quyết định theo đuổi ngành này, bạn cần học lại từ bậc Diploma sau đó là lên bậc ĐH.

Trong quá trình học bạn sẽ được đi thực tập vì ngành này yêu cầu thực hành rất nhiều. Học phí cho chương trình cao đẳng của ngành này tại CQU là khoảng 26.000 AUD/năm. Chương trình cao đẳng kéo dài khoảng 1 năm. Còn với bậc ĐH thì học phí là 20.640 AUD/năm. Sau khi học xong chương trình ĐH, bạn có thể xin visa đi làm 2 năm tại Úc.

* Em đã tốt ngiệp lớp 12, có người thân ở Sydney. Em đang luyện IELTS và tìm một trường CĐ. Vậy em phải cần điều kiện gì và chi phí du học như thế nào? (Nguyễn Thị Thủy Tiên, 19 tuổi, alonetalent@)

- Bà Vicky Lương: Bạn có thể tham khảo trường UTS-INSEARCH. Điều kiện để nhập học chương trình CĐ của trường là điểm trung bình lớp 12 là 6.7 trở lên, điểm IELTS 6.0 (writing 6.0). Nếu không có IELTS, bạn có thể làm một bài test để kiểm tra trình độ Anh ngữ xem sẽ học bao nhiêu tuần tiếng Anh trước khi vào khóa chính.

Chi phí cho chương trình CĐ là 28.500 AUD theo biểu phí năm 2016. Sinh hoạt phí trung bình khoảng 16.000- 18.000 AUD/năm. Sau khi hoàn tất chương trình CĐ, bạn sẽ được vào thẳng năm 2 ĐH UTS.

* Tôi doc thấy thông tin UOW cũng dành tặng những suất học bổng dành cho sinh viên Việt Nam như học bổng UES (25-50% học phí), học bổng Sydney Business School trị giá 6.300-11.250 AUD. Xin hỏi nếu bây giờ em muốn apply học bổng của trường có kịp không ạ? Điều kiện để apply học bổng là gì? Vì đầu tháng 10 em mới thi IELTS (em thi lại lần nữa vì lần trước thi IELTS khi em học lớp 10 thì bây giờ gần hết hạn) nên em sợ sẽ trễ để apply.(Ngô Vĩnh Anh Thư, 18 tuổi, thisissoaly@)

- Bà Kaye Osborn: ĐH Wollongong là trường thuộc top 2% các trường ĐH hàng đầu thế giới, do đó việc bạn lựa chọn trường để theo học là một quyết định hoàn toàn đúng đắn. Như thông tin bạn đã biết, hiện trường đang có chương trình tặng học bổng dành cho các bạn học sinh/sinh viên đạt thành tích học tập khá giỏi với điều kiện cụ thể như sau: Tốt nghiệp THPT với GPA tối thiểu 8.0 trở lên (đối với các trường chuyên) và GPA tối thiểu 8.5 trở lên (đối với các trường chuẩn), không yêu cầu về trình độ Anh ngữ tối thiểu.

Học bổng của trường sẽ được xét tự động và hiện không có thời hạn nộp cụ thể, do đó nếu bạn đáp ứng các yêu cầu nói trên thì có thể liên hệ văn phòng đại diện của trường Wollongong là StudyLink để được hướng dẫn các thủ tục xin học bổng của trường nhé.

* Em muốn hỏi khóa cử nhân khoa học dược phẩm của UniSA. Ngành này đào tạo những gì, ra trường em có thể đi làm ở đâu? Có được ở lại Úc làm việc không? Học phí trọn khóa và sinh hoạt phí dự kiến bao nhiêu? Những điều kiện cần thiết để được nhận vào học? (Minh Minh, 21 tuổi)

- Ông Darren Turner: Hiện tại ĐH Nam Úc (UNISA) có khóa học cử nhân vê ngành dược phẩm. Học xong ngành này bạn sẽ hành nghề như là dược sĩ và bạn có thể làm việc tại công ty bán những sản phẩm liên quan tới thuốc, những tiệm thuốc, và bất cứ ngành nào.

Hiện tại điều kiện vào thẳng ngành dược là điểm học lực năm cấp ba phải là 9.5 và điểm IELTS điểm trung bình là 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.5. Chương trình cử nhân sẽ mất 4 năm và mỗi năm sẽ tốn 35.200 AUD. 

Nếu bạn không đạt được 9.5 học lực thì còn một hướng đi khác nữa là bạn học liên thông lên ĐH bậc cử nhân ngành khoa học về dược (pharmeceutical science) thông qua cao đẳng ngành khoa học sức khỏe (diploma of science). Sau khi bạn đã học hai năm đầu của bên khoa học về dược, bạn sẽ xin apply học hai năm cuối thêm về cử nhân về dược (Pharmacy). Chí phí sinh hoạt tại Úc một năm là 18.610 AUD.

Sau khi học ĐH dược, bạn có thể xin được visa tốt nghiệp và có thể tìm việc trong vòng 2 năm.

* Tôi muốn cho con tôi học ĐH công nghệ thực phẩm ở Úc thì thủ tục ra sao? (Trần văn bảy, 53 tuổi, tvbayvt@)

- Bà Mai Vĩnh Trinh:  Nếu con bạn mới hoàn tất lớp 12 và muốn học cử nhân CNTP tại Úc, con bạn sẽ học chương trình cao đẳng khoa học sức khỏe (Diploma of Health Science) trong thời gian 1 năm tại trường Deakin College, sau đó chuyển tiếp lên năm 2 chương trình cử nhân thực phẩm & dinh dưỡng (Bachelor of Food and Nutrition Sciences) tại ĐH Deakin. Tổng thời gian học là 3 năm (1 năm tại Deakin College và 2 năm tại ĐH Deakin). Yêu cầu đầu vào của chương trình cao đẳng: IELTS 5.5 ( không môn nào dưới 5.5) và học lực lớp 12 đạt loại khá.

* Con đang học lớp 10 trường Bùi Thị Xuân, với điểm Ielts là 6.0 thì con có thể xin được học bổng không?(Nguyễn Quang Hoàng Nam, 15 tuổi,conocnho306@)

- Bà Vicky Lương: Chào bạn, IELTS hoặc các bằng cấp tiếng Anh khác là một điều kiện bắt buộc để bạn được nhận vào trường. Học bổng được xét dựa trên điểm học lực chứ không căn cứ trên IELTS. Tuy nhiên, nếu học lực của bạn thỏa điều kiện cùng với bằng IELTS với số điểm đáp ứng yêu cầu, bạn có cơ hội nhận học bổng của trường. Thông tin về học bổng, bạn vui lòng đến văn phòng StudyLink để được cung cấp đầy đủ nhé. 

* Em hiện đang là sinh viên năm cuối 1 trường ĐH y dược ở Việt Nam, muốn học lên thạc sĩ chuyên ngành quản lý kinh tế dược tại Úc. Nhờ anh(chị) tư vấn giúp em về trường, điều kiện nhập học và đặc biệt là học phí. Nguyễn Vy, 23 tuổi, Vynguyennn202@)

- Ông Darren Turner: ĐH Nam Úc (UNISA) có chương trình MBA (Health Science) mà bạn đang muốn học. Chương trình này sẽ kéo dài 1,5 năm, học phí 33.000 AUD/năm. Yêu cầu đầu vào: điểm trung bình học lực 5.0/10, có ít nhất 3 năm kinh nghiệm, IELTS trung bình 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.0.

Nếu không có IELTS, bạn có thể làm bài kiểm tra tiếng Anh của trường và trường sẽ xem xét và thông báo cho bạn biết là bạn cần phải học bao nhiểu tuần tiếng Anh tại CELUSA trước khi bắt đầu bậc thạc sĩ.

* Con gái tôi đang học lớp 10, tôi dự kiến cho bé đi du học Úc từ năm lớp 11 thì hồ sơ và cách chuẩn bị như thế nào. Trung tâm nào tư vấn trực tiếp xin hướng dẫn? Cảm ơn! (Đỗ Văn Minh, 47 tuổi, dominh69@)

- Bà Vicky Lương: Sau khi hoàn tất lớp 11, học sinh có thể đăng kí nhập học chương trình dự bị ĐH 1 năm sau đó sẽ vào thẳng năm nhất ĐH, tổng thời gian học cho đến khi hoàn thành xong cử nhân có thể từ 4-5 năm tùy vào từng chuyên ngành.

Khi học chương trình này visa sẽ được xét theo diện ưu tiên. Tốt nhất khi học sinh học được nửa năm lớp 11, bạn nên chuẩn bị giấy tờ để làm hồ sơ cho bé. Hồ sơ để xin thư nhập học gồm bảng điểm học bạ 2 năm học gần nhất, bằng IELTS hoặc tương đương, nếu học sinh chưa có IELTS học sinh có thể làm bài test của trường để xác định thời gian học tiếng Anh trước khi vào khóa chính.

* Em tốt nghiệp ĐH Bách Khoa HCM chuyên ngành cơ điện tử với điểm trung bình khoảng 7.5. Điểm Toefl Ibt của em là 85.Cho em hỏi với những điều kiện như thế em có thể xin được học bổng trường UOW không. Em xin cảm ơn(Trần Nguyên, 23 tuổi, tranng07@...)

- Bà Kaye Osborn: ĐH Wollongong là trường thuộc top 2% các trường ĐH hàng đầu trên thế giới với thế mạnh về chuyên ngành kỹ thuật. Hiện trường ĐH Wollongong có chương trình học bổng dành cho các sinh viên theo học chương trình thạc sĩ chuyên ngành kỹ thuật. Điều kiện: đã hoàn tất chương trình cử nhân (thời gian đào tạo: 4 năm) với điểm trung bình GPA 8.0 trở lên. Với điều kiện hiện tại, bạn chưa đáp ứng yêu cầu để được xét học bổng.

* Em đã tốt nghiệp ĐH Kinh tế,điểm TB ĐH chỉ có 6.8 và em đi làm hơn 10 năm trong ngành tài chính kế toán, em đang học IELTS. Trường hợp của em có đủ điều kiện để học chương trình thạc sĩ ở Úc không hay phải học lại chương trình ĐH bên Úc? Trong trường hợp em chưa có IELTS, em có thể học chứng chỉ này tại Úc trước khi đăng ký học chuyên ngành được không?(Trần Thị Kim Hà, 37 tuổi, tranthikimha@)

- Bà Giang Đỗ: Với học lực của bạn, bạn có thể nộp hồ sơ đi học thạc sĩ. Nếu nộp hồ sơ đi học tại CQU, bạn có thể đăng ký làm bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào của nhà trường. Đây là bài kiểm tra trực tuyến, bạn sẽ làm bài trên máy tính và trường sẽ chấm điểm rồi báo kết quả cho bạn. Kết quả này sẽ được tính tương đương điểm IELTS.

Với mỗi 0.5 điểm IELTS bị thiếu để vào thẳng chương trình thạc sĩ thì bạn sẽ cần học thêm 10 tuần tiếng Anh. Thời gian học tối đa cho chương trình tiếng Anh là 30 tuần. Trường hợp của bạn hơi đặc biệt vì bạn đi làm 10 năm rồi mới lại đi học tiếp, cho nên để đảm bảo visa thành công bạn cần có đơn xin học và xin visa với lý do hết sức thuyết phục về 10 năm khoảng cách trong quá trình học của bạn.

* Con tôi đang học lớp 8, nếu định hướng đi từ cấp 03 thì trường phổ thông Úc tiếp nhận không? Và học phí, chi phí như thế nào? (nguyễn thị thúy diễm, 40 tuổi, thuydiem@)

- Bà Nguyễn Hoa: Ở mỗi bang tại Úc đều có hệ thống các trường công lập tiếp nhận học sinh quốc tế từ lớp 1-12, nên con của bạn có thể chọn một trong các trường thuộc hệ thống để học tiếp chương trình phổ thông tại Úc. Học phí một năm của chương trình THPT tại Úc khoảng 12.000-15.000 AUD/năm. Chi phí sinh hoạt theo quy định của chính phủ Úc là 18.610 AUD/năm. Bạn có thể liên hệ với trung tâm StudyLink để được hỗ trợ về thủ tục ghi danh,  thủ tục sắp xếp giám hộ và chứng minh tài chính khi xin visa cho học sinh.

* Em đang học lớp 11 trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, muốn theo học trường CQU khối ngành xã hội nhưng chưa chọn được chuyên ngành cụ thể. Xin thầy cô giới thiệu giúp em một số chuyên ngành nổi bật của trường và có cơ hội việc làm cao. Để đi học, e cần có điều kiện gì ạ ? Ngọc Minh 16 tuổi)

- Bà Giang Đỗ: Bạn đang học lớp 11 thì có thể bắt đầu du học ngay sau khi học xong lớp 11. CQU có chương trình Foundation (dự bị ĐH) cho HS hết lớp 11. Hoặc bạn có thể chờ tốt nghiệp THPT ở VN rồi đi học ĐH tại CQU. Khối ngành xã hội nổi bật mà có cơ hội việc làm cao hiện nay, bạn có thể tham khảo ngành Professional Communication hay còn gọi là PR của CQU nhé.

Ngành này bạn có thể đi chuyên sâu về Báo chí hoặc Truyền thông Kỹ thuật số. Điểm tiếng Anh yêu cầu ít nhất 4.0 IELTS hoặc tương đương cho khoá Foundation và 4.5 IELTS hoặc tương đương cho khoá ĐH. Đây là điểm IELTS thấp nhất được chấp nhận vào chương trình tiếng Anh trước khi vào khoá chính. Còn để vào thẳng khoá chính thì bạn cần IELTS 5.5 hoặc tương đương cho khoá Foundation và 6.0 IELTS hoặc tương đương cho khoá ĐH.

* Tôi muốn cho con đi du học bên Úc từ khoảng học hết lớp 8 hoặc 9 bên VN rồi qua đó học tiếp. Vậy tôi và con tôi có được qua đó không ? Thủ tục cần có những yêu cầu gì ? Xin cám ơn! (Nguyen Luu Minh Triet, 36 tuổi, minhtriet212@)

- Bà Nguyễn Hoa: Nếu con bạn học hết lớp 9 tại Việt Nam thì có thể qua Úc học tiếp lớp 10-11-12 tại Úc. Trước khi, vào học chương trình THPT tại Úc, học sinh phải học 20 tuần tiếng Anh nếu chưa có IELTS 5.5. Về thủ tục ghi danh thì học sinh cần chuẩn bị bảng điểm của 2 năm học gần nhất và chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (nếu có). Chi tiết về thủ tục làm hồ sơ du học, bạn vui lòng liên hệ trung tâm StudyLink để được hỗ trợ.

* Tôi có con gái quốc tịch Úc, nếu con tôi học ở trường Quốc Tế Việt Úc (Saigon International College) ở Việt Nam và lấy bằng tú tài ở trường đó thì bằng này có được công nhận ở tất cả các ĐH ở Úc không khi cháu nộp đơn xét tuyển vào ĐH? (Van Dung Nguyen, 57 tuoi tuổi, vandung.nguyen40@)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Bằng tú tài của trường SIC được trường ĐH Deakin công nhận và con bạn có thể nộp đơn vào các chương trình cử nhân của ĐH Deakin. Tuy nhiên mỗi chương trình cử nhân sẽ có yêu cầu ATAR khác nhau và con bạn phải đạt tối thiểu 50% môn tiếng Anh trong kỳ thi WACE để được miễn yêu cầu tiếng Anh đầu vào của trường.

* Nếu em muốn theo học Cử nhân khoa học (chuyên ngành Ngôn ngữ và văn hoa) tại trường Deakin thì mức học phí em cần chuẩn bị là bao nhiêu, còn nếu em muốn du học theo diện học bổng thì có thể được không và cần những điều kiện gì và nếu có thì mức học bổng là bao nhiêu? (Nguyễn Bích Ngọc, 20 tuổi,greenshapphire@)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Học phí chương trình cử nhân Khoa học (chuyên ngành Ngôn ngữ & Văn hóa) là 24.120 AUD. Hiện ĐH Deakin đang có học bổng lên đến 15.000 AUD cho bậc ĐH. Học bổng xét dựa trên thành tích học tập và tiếng Anh của bạn.

* Tôi muốn cho cháu đi du học năm 16 tuổi, cần thủ tục ra sao, mong quý báo tư vấn giúp tôi một công ty hoặc 1 trường trung học tại bang Victoria để tư vấn và làm thủ tục cho cháu qua Úc học lớp 10. (Thanh Dũng, 45 tuổi, dunglawyer6871@)

- Bà Nguyễn Hoa: Để ghi danh học lớp 10 tại một trường trung học công lập bang Victoria, học sinh cần cung cấp bản sao học bạ 2 năm Lớp 8 và Lớp 9 tại VN cùng với bản sao khai sanh. Nếu chưa có chứng chỉ Anh ngữ IELTS thì học sinh sẽ học 20 tuần Anh ngữ chuẩn bị cho trung học tại Úc trước khi vào Lớp 10.

Nếu con bạn đang học lớp 9 và sẽ kết thúc vào tháng 5-2016, thì kế hoạch học tập phù hợp nhất cho cháu là đăng ký học 20 tuần Anh ngữ tại Úc khai giảng vào tháng 7-2016 và nhập học lớp 10 vào tháng 1-2017. Nếu bạn muốn cho cháu du học sớm hơn thời gian nói trên, bạn nên trao đổi trực tiếp với chuyên viên tư vấn du học để có thể đưa ra kế hoạch học tập và thời gian phù hợp cho cháu.

StudyLink International hiện là đại diện chính thức tuyển sinh cho Bộ Giáo dục bang Victoria - tổ chức giáo dục của nhà nước - đang quản lý tất cả các trường công lập thuộc bang Victoria. Bạn có thể liên lạc với StudyLink International để được tư vấn chi tiết.

* Học phí trọn thời gian học ĐH là khoảng bao nhiêu AUD? Thời gian hoàn tất chương trình bậc ĐH là bao lâu? Chi phí sinh hoạt một năm khoảng bao nhiêu AUD? Sau khi thi THPT tại Việt Nam rồi mới đăng ký xét tuyển ra sao? Thủ tục hồ sơ bao gồm những giấy tờ gì?(Nguyễn Thị Hương, 55 tuổi, nhutlieu@)

- Bà Nguyễn Hoa: Học phí trung bình chương trình ĐH tại Úc khoảng 22.000-35.000 AUD. Tổng thời gian chương trình ĐH là 3-4 năm tùy vào ngành học. Chi phí sinh hoạt 1 năm theo quy định của Lãnh sự quán Úc là 18.610 AUD.

Sau khi tốt nghiệp THPT tại Việt Nam, học sinh có thể đăng ký học các khóa CĐ trước khi vào học khóa cử nhân tại các trường ĐH ở Úc. Một số trường ĐH ở Úc chấp nhận học sinh tốt nghiệp THPT từ các trường THPT chuyên vào học thẳng chương trình cử nhân của họ.

Để đăng ký xét tuyển, học sinh cần chuyển cho trường bảng điểm và bằng cấp của 2 năm gần nhất cùng với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế ( IELTS/ TOEFL). Đối với học sinh chưa có chứng chỉ tiếng Anh thì có thể đến văn phòng đại diện của các trường để được làm bài kiểm tra Anh ngữ đầu vào của trường.

ĐH Nam Úc (UniSA) với cơ sở vật chất hiện đại

* Có ngành học thạc sĩ lĩnh vực kiến trúc không ạ?(Dang van luồng, 24 tuổi, dvluong.vpubt@)

- Ông Darren Turner: ĐH Nam Úc (UNISA) hiện có chương trình thạc sĩ kiến trúc (Master of Architecture). Yêu cầu đầu vào: tốt nghiệp bậc cử nhân ngành kiến trúc, IELTS trung bình 6.5, trong đó kỹ năng đọc và viết bắt buộc 6.0. Học phí một năm ngành kiến trúc tại ĐH Nam Úc là 29.900 AUD/năm. Chương trình thạc sĩ này kéo dài 2 năm.

* Tôi tốt nghiệp MBA một trường ĐH tại Malaysia, nay tôi tiếp tục muốn làm nghiên cứu sinh tại Úc chuyên ngành QTKD thì điều kiện như thế nào? Tôi muốn liên hệ StudyLink International thì liên hệ tại đâu? (Tran Tam, 42 tuổi, tamthg7@)

* Tôi tốt nghiệp MBA một trường ĐH tại Malaysia, nay tôi tiếp tục muốn làm nghiên cứu sinh tại Úc chuyên ngành QTKD thì điều kiện như thế nào? Tôi muốn liên hệ StudyLink International thì liên hệ tại đâu? (Tran Tam, 42 tuổi, tamthg7@)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Bạn có thể liên hệ với Trung tâm StudyLink tại 219Bis Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1 hoặc qua số điện thoại (08) 3925 6731, www.studylinnk.org.

* Tôi đã tốt nghiệp Trường CĐ Hoa Sen ngành kế toán năm 2010. Tôi muốn sang Úc học tiếp nhưng sau 5 năm đi làm tôi đã quên gần hết Anh văn. Xin tư vấn cho tôi nên học Anh văn ở đây hay sang Úc học và nên học ở trường nào có thể chuyển điểm từ Hoa Sen, giảm bớt số môn phải học và thời gian phải học ngắn nhất?(Trần Tấn An, 32 tuổi, trantanan@)

- Bà Kaye Osborn: Trường ĐH Wollongong là trường thuộc top 2% các trường ĐH hàng đầu thế giới. Hiện trường có đào tạo chương trình Bachelor of Commerce (chuyên ngành Kế toán) với 2 campus đặt tại Wollongong và Southern Sydney giúp bạn có thêm lựa chọn về địa điểm học tập. Để được xét miễn giảm tín chỉ, bạn cần cung cấp đầy đủ bảng điểm chương trình CĐ cũng như mô tả môn học (hay còn gọi là syllabus) để trường xét duyệt, số tín chỉ được miễn giảm thông thường không vượt quá 50% tổng số tín chỉ.

Về yêu cầu trình độ Anh ngữ: tương đương IELTS 6.0 (trong đó, kỹ năng Đọc và Việt tương đương 6.0 trở lên, Nghe và Nói tương đương 5.0 trở lên). Trong trường hợp chưa có chứng chỉ IELTS/TOEFL, bạn có thể liên hệ văn phòng StudyLink - đại diện của trường tại Việt Nam để được sắp xếp làm bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào.

* Con tôi thích theo học ngành công nghệ thông tin bậc ĐH, ngành này học trường nào tại Úc là tốt và chi phí toàn khóa là bao nhiêu? (Lê Thám, 55 tuổi, laletham@)

- Bà Giang Đỗ: CQU đã đầu tư trang thiết bị tối tân để phụ trợ sinh viên ngành CNTT tốt nhất. Tiền học phí ngành này tại CQU gần như thấp nhất trong các trường công lập của Úc, chỉ có 11.160 AUD/kỳ, khoảng 22.000 AUD/năm (các trường công lập khác học phí sẽ tầm 25.000-35.000 AUD/năm tuỳ trường). Ngành này tại CQU được thiết kế thêm thời gian đi thực tập tại các công ty CNTT. Cho nên sinh viên học CNTT tại CQU khi tốt nghiệp sẽ có thêm Giấy chứng nhận đi làm tại công ty CNTT mà mình thực tập, rất có lợi cho việc sin visa đi làm về sau của sinh viên.

* Nếu muốn tìm học bổng thì cần phải thỏa điều kiện gì về học lực THPT, về điểm IELTS? Phí dịch vụ cho một du học sinh khoảng bao nhiêu? Nếu học RMIT ở VN rồi thì chuyển tiếp qua Úc được không?(Nguyễn Thị Hương, 55 tuổi, nhutlieu@)

- Bà Giang Đỗ: Muốn nhận được học bổng, học sinh THPT cần tốt nghiệp đạt ít nhất 7.5 trở lên về học lực và đủ IELTS để vào học ngành mà mình chọn. Học bổng CQU chỉ xét dựa trên lực học, không căn cứ điểm IELTS. Nếu học RMIT rồi thì được miễn tiếng Anh đầu vào CQU và chuyển tiếp khá đơn giản.

* Em vừa tốt nghiệp phổ thông và dự dịnh học ĐH ngành công nghệ thực phẩm bên Úc nhưng điểm IELTS thấp. Xin cho em lời khuyên về tiếng Anh cũng như chọn trường phù hợp(Tran huynh minh tam, 18 tuổi,thminhtam1297@)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Nếu điểm IELTS thấp, bạn có thể học thêm tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ của trường ĐH Deakin đến khi đáp ứng yêu cầu đầu vào. Tuy nhiên, trường chỉ có thể cho phép bạn học tối đa đến 45 tuần tiếng Anh (bạn nên có IELTS 4.5 trước khi đăng ký học tiếng Anh tại Úc).

Bạn sẽ học 1 năm chương trình CĐ khoa học sức khỏe (Diploma of Health Science) tại trường Deakin College, sau đó chuyển tiếp lên năm 2 chương trình Cử nhân Khoa học Thực phẩm & Dinh dưỡng tại trường ĐH Deakin. Tổng thời gian học: 3 năm (1 năm tại Deakin college & 2 năm tại ĐH Deakin). Yêu cầu đầu vào chương trình cao đẳng: IELTS 5.5 (không môn nào dưới 5.5) và điểm trung bình lớp 12 thuộc loại khá.

* Em đang học ngành ngữ văn Anh của ĐHKHXH&NV hệ vừa học vừa làm. E muốn sang Úc học Tesol thì trường nào phù hợp, học phí bao nhiêu, thủ tục như thế nào? (Nhan, 26 tuổi, nhanly2110@gmail.com)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Bạn có thể đăng ký chương trình thạc sĩ TESOL tại ĐH Deakin. Thời gian học: 2 năm, học phí 24.120 AUD. Chuyên ngành Giáo dục của ĐH Deakin được xếp hạng thứ 32 trên thế giới (theo xếp hạng ngành của QS 2015). Về thủ tục và hồ sơ visa, bạn có thể liên hệ Trung tâm Studylink để được tư vấn chi tiết.

* Con gái tôi năm nay học lớp 10. Tôi dự định 1-2 năm nữa cho cháu du học, trong 1-2 năm này cháu luyện để lấy IELTS. Cháu có năng khiếu về môn Văn, vậy xin tư vấn cháu nên chọn học ngành nào của trường nào cho phù hợp với năng khiếu và độ tuổi, cũng như mức học phí. Xin cảm ơn(Nguyễn Thị Kim Ngân, 39 tuổi, annaorion@)

- Bà Vicky Lương: Nếu con bạn có năng khiếu môn Văn, cháu có thể đi học chuyên ngành về Truyền thông. Hiện tại UTS có nhiều chuyên ngành về Truyền thông có thể phù hợp với năng khiếu của con bạn. Nếu cháu dự định đi học sau lớp 11 thì sẽ học chương trình dự bị ĐH (học phí là 21.000 AUD) sau đó chuyển tiếp vào năm 1 cử nhân. Chương trình cử nhân  truyền thông là 3 năm (mỗi năm học phí là khoảng 27.000 AUD).

Nếu con bạn muốn đi sau lớp 12 thì sẽ nhập học chương trình cao đẳng truyền thông sau đó liên thông vào năm 2 chương trình cử nhân. Chương trình này gồm 1 năm cao đẳng và 2 năm đại học (mỗi năm học phí cũng là 27.000 AUD).

* Đi du học trung học có cần trình độ tiếng Anh không,n ếu cần thì trình độ nào, xin cảm ơn! (Lương Ngọc Tường, 50 tuổi, son16066@)

- Bà Nguyễn Hoa: Du học ở cấp bậc trung học tại Úc thì học sinh sẽ không bắt buộc phải có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS/ TOEFL. Học sinh có thể học khóa Anh ngữ trong 20 tuần trước khi vào học chương trinh trung học. Trường hợp học sinh muốn được học thẳng vào chương trình trung học  thì học sinh phải có IELTS 5.5.

* Hiện em đang học ĐH năm thứ 2 ngành quản trị kinh doanh. Em muốn trau dồi thêm kiến thức qua những chương trình học bổng ngắn hạn tại Úc. Vậy có những học bổng ngắn hạn nào phù hợp với em, em xin cảm ơn! (Trịnh Văn Tuấn, 22 tuổi, awsed77@)

- Bà Giang Đỗ: Xin visa đi học ngắn hạn cho 1 sinh viên đang học dở ĐH là không dễ. Học bổng ngắn hạn thường cấp cho các bạn đã đi làm và được một tổ chức chính phủ đề cử đi tham gia các khóa huấn luyện ngắn hạn để về phục vụ cho công việc của tổ chức đó.

* Học phí trung bình 1 năm của trường UOW chuyên ngành marketing là bao nhiêu 1 năm? Chi phí campus như thế nào ạ?(Ngô Vĩnh Anh Thư, 18 tuổi, thisissoaly@)

- Bà Kaye Osborn: Trường ĐH Wollongong hiện đào tạo chương trình Bachelor of Commerce (chuyên ngành Marketing) với thông tin cụ thể như sau:

- Yêu cầu đầu vào:

+ Trình độ học vấn: Tốt nghiệp THPT với GPA tối thiểu 7.75 trở lên.

+ Trình độ Anh ngữ: tương đương IELTS 6.0 trở lên (trong đó, kỹ năng Đọc và Viết tương đương 6.0 trở lên, kỹ năng Nghe và Nói tương đương 5.0 trở lên). Trong trường hợp chưa có chứng chỉ quốc tế IELTS/TOEFL, bạn có thể liên hệ văn phòng StudyLink để được sắp xếp làm bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào của trường.

- Thời gian đào tạo: 3 năm.

- Học phí: 24.500 AUD/năm.

- Sinh hoạt phí: 18.610 AUD/năm (theo quy định của chính phủ Úc).

* Trường nào dạy Master of Project Management, học phí và thời gian học bao nhiêu? Có thể học online được không? (Oanh, 38 tuổi, nttoanh@)

- Cô Mai Vĩnh Trinh: Bạn có thể đăng ký học chương trình Thạc sĩ quản trị kinh doanh (Quốc tế) chuyên ngành Project Management. Thời gian học: 2 năm, học phí 33.000 AUD. Chương trình này có thể học online.

* Tôi đã học MBA của Malaysia, nay tôi muốn làm nghiên cứu sinh tiến sĩ thì hồ sơ ra sao? Có trường nào khu vực Malboure không? Học phí như thế nào? Điều kiện tài chính xin visa ?(Trần Vũ Thông, 42 tuổi, tamtuthong09@)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Để làm nghiên cứu sinh tại ĐH Deakin (Melbourne), trước tiên bạn phải liên hệ trực tiếp với văn phòng hỗ trợ của Deakin qua email research-hdr@deakin.edu.au để tìm Giáo sư (Supervisor) hướng dẫn luận án nghiên cứu của bạn. Quan trọng nhất là phải tìm được Supervisor hướng dẫn luận án, sau đó bạn có thể liên hệ Trung tâm Studylink để được hỗ trợ về hồ sơ và visa. Học phí chương trình tiến Sĩ QTKD: 32.000 AUD/năm.

* Con tôi đang học Trung cấp dược Đại Việt có được đi học ở Úc không? Nếu đi được cần những giấy tờ gì và những thủ tục gì? (Bùi Văn Hưng, hbuivan8@...)

- Ông Darren Turner: Hiện tại đại học UNISA không có công nhận chứng chỉ từ trường trung cấp Đại Việt vì trường này thuộc trong nhóm section 2. Trong tương lai, trường UNISA sẽ xem xét chấp nhận chứng chỉ từ nhóm trường thuộc section 2. Hiện tại nếu con bạn muốn học Úc và cụ thể là học tại ĐH UNISA thì con bạn cần học dự bị ĐH liên thông lên bậc cử nhân về nghành dược.

* Em mới tốt nghiệp ĐH ngành kinh tế, trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, muốn theo học Thạc sĩ kinh tế trường ĐH Central Queensland. xin hỏi điều kiện đầu vào, thủ tục nhập học, yêu cầu tiếng Anh, thời gian khóa học và học phí toàn khóa là bao nhiêu? (Nguyễn Hà Thùy Dung, 23 tuổi, thuydung96@...)

- Bà Giang Đỗ: Để vào học chương trình thạc sĩ kinh tế của CQU, sinh viên cần tốt nghiệp ĐH với học lực ít nhất từ 6.0 trở lên, tiếng Anh đạt 6.0 IELTS (không có điểm thành phần nào dưới 5.5) hoặc tương đương. Nếu bạn không đạt đủ 6.0 IELTS thì có thể sang trường học tiếng Anh trước khi vào khoá chính với điểm tiếng Anh thấp nhất là 4.5 IELTS hoặc tương đương. Thời gian học: 2 năm toàn thời gian tương đương 4 kỳ học, trong đó có 1 kỳ được đi thưc tập 21.260 AUD/năm. Học phí này gần như thấp nhất so với các trường công lập khác của Úc.

* Con tôi vừa tốt nghiệp ĐH KHXHNV với 8.6đ. Anh văn 6.5 thì có được học bổng thạc sĩ tại Úc không, trường nào, khi nào nộp hồ sơ? (Huỳnh Thị Kim Giàu, 50 tuổi, megiau123@...)

- Bà Mai Vĩnh Trinh: Hiện ĐH Deakin đang có học bổng lên đến 10.000 AUD cho bậc thạc sĩ. Con bạn có thành tích học tốt, có thể nộp đơn xin học bổng thạc sĩ. Tuy nhiên, học bổng mỗi năm sẽ được trao cho một số lượng sinh viên nhất định, vì vậy nếu hồ sơ của con bạn vượt trội hơn những hồ sơ nộp vào thì con bạn sẽ nhận được học bổng.

* Tôi muốn học thạc sĩ ở Úc. Điểm tốt nghiệp đại học 6.7, điểm IELTS 6.0. Vậy có đủ điều kiện đi du học thạc sĩ không? Chi phí học và ăn uống trung bình mỗi năm tốn bao nhiêu? Thời gian học bao lâu? (Nguyễn Thị Tường Lan, 25 tuổi, ntuonglan@...)

- Bà Giang Đỗ: CQU yêu cầu IELTS đầu vào bậc thạc sĩ các ngành là 6.0, không điểm thành phần nào dưới 5.5. Riêng MBA thì 6.5 IELTS hoặc tương đương. Với học lực và IELTS của bạn như vậy bạn hoàn toàn có thể đi du học thạc sĩ. Học phí thạc sĩ tại CQU trung bình 1 năm là khoảng 21.000 AUD.

CQU là một trong những trường có học phí thấp nhất trong hệ thống các trường công lập của Úc. Tiền sinh hoạt phí 1 năm khoảng 18.610 AUD. Chương trình thạc sĩ là 2 năm toàn thời gian.

* Em đã tốt nghiệp ĐH và đã đi thực tập song chưa đi làm, hiện muốn đi học MBA ở bên Úc thì cần những điều kiện gì? Vì theo em được biết thì học MBA cần có 2 năm kinh nghiệm, nếu em không đủ kinh nghiệm thì có thể nộp đi du học bên Úc được không?(Trần Hoàng Dinh, 23 tuổi,dinhtranhoang92@)

- Bà Giang Đỗ: Chương trình MBA của CQU là chương trình được "International Credited" tức là bằng cấp công nhận toàn thế giới. Chương trình này yêu cầu 3 năm kinh nghiệm đi làm và IELTS 6.5 (không kỹ năng nào dưới 6.0) hoặc tương đương. Nếu bạn không đủ thời gian kinh nghiệm thì có thể học chương trình Master khác.

Các chương trình thạc sĩ khác của CQU không yêu cầu kinh nghiệm đầu vào và chỉ yêu cầu IELTS 6.0 hoặc tương đương thôi. Ví dụ như thạc sĩ kinh doanh chẳng hạn. Bạn có thể tham khảo thêm các chương trình thạc sĩ của CQU tại link sauhttps://my.cqu.edu.au/documents/10165/5669817/Summary+Guide+-+Vietnamese/2424f15c-fdb0-4087-b841-c4de068d0362

* Nếu học sinh học giỏi được học bổng thì học bổng đó tính hàng năm hay sao ạ? Visa được cấp hàng năm hay là cấp đủ thời gian du học? Nếu con dưới 18 tuổi thì cha mẹ có thể được cấp visa để qua đó chăm sóc con nhưng khi con đủ 18 tuổi thì có bị "đuổi" không? Cha mẹ khi qua đó có thể đi làm được không trong thời gian ở Úc để chăm sóc con?(Nguyễn Thị Lâm, 50 tuổi, leanhtai1960)

- Bà Nguyễn Hoa: Tùy theo chính sách khuyến học của từng trường mà học sinh sẽ nhận được học bổng hằng năm hay cho năm đầu tiên. Theo quy định của Bộ Di Trú Úc, phụ huynh có thể nộp đơn xin visa làm giám hộ cho con và phải rời khỏi Úc cho đến khi học sinh đủ 18 tuổi. Ngươi đang có visa giám hộ thì không được phép đi làm trong suốt thời gian làm giám hộ.

* Tất cả các trường đều đảm bảo thời gian ít nhất 2 năm ở lại làm việc tại Úc sau tốt nghiệp hay chỉ một số trường mới đảm bảo được điều đó? Cụ thể như những trường nào? Ngành quản trị khách sạn có được phép ở lại Úc làm việc hay không(Trần Ngọc Vân Anh, 18 tuổi, vananh_tranngoc@)

- Bà Nguyễn Hoa: Nếu bạn đăng ký học chương trình cử nhân/thạc sĩ (có tổng thời gian khóa học là 2 năm trở lên) tại một trong các trường thuộc diện xét tuyển visa ưu thì bạn có thể ở lại Úc làm việc 2 năm sau khi kết thúc khóa học tại trường. Để biết cụ thể danh sách các trường cũng như các ngành đảm bảo được nguyện vọng trên của bạn, bạn vui lòng liên hệ Trung tâm StudyLink.

* Con trai tôi đang học lớp 8, nếu muốn học ở Úc thì trường công lập có nhận không và chi phi là bao nhiêu 1 năm học?(Hà Đức Toàn, 45 tuổi,toan100us@gmail.com)

- Bà Nguyễn Hoa: Các trường trung học công lập Úc đều nhận học sinh Việt Nam vào cấp lớp tiếp theo nếu kết quả học tập từ trung bình khá trở lên. Mức học phí từ lớp 7 đến lớp 10 dao động từ 10.800 đến 13.500 AUD tùy theo tiểu bang.

* Tôi muốn biết du học ở Úc nhận học sinh ở độ tuổi tối thiểu là bao nhiêu? Để tìm học bổng toàn phần thì cần đạt những điều kiện gì(Dương Thị Hồng Thủy, 36 tuổi, duongthihongthuy79@)

- Bà Nguyễn Hoa: Hiện nay không có quy định độ tuổi tối thiểu được du học Úc. Tuy nhiên để hồ sơ có thể thành công du học sinh cần cho thấy có quá trình học tập và công tác rõ ràng, liên tục nhằm thuyết phục nhà trường và visa Úc về mục đích học tập nghiêm túc của du học sinh.

Để tìm học bổng toàn phần, du học sinh cần có kết quả học tập xuất sắc và trình độ Anh ngữ giỏi để thuyết phục nhà trường và có thể cạnh tranh với các ứng cử viên khác. 

* Tôi định cho con đi du học ở Melbourne, cháu thích ngành IT, xin hỏi ngành nàỳ có dễ kiếm việc làm ở Úc? Khi cháu sang học có thể bảo lãnh cho tôi sang thăm cháu được không, tổng chi phí một năm học là bao nhiêu? (Văn Dũng, 50 tuổi)

- Bà Giang Đỗ: Ngành IT là một ngành phát triển và có nhu cầu nhân sự cao trên thế giới. Cháu nhà bạn theo học ngành này thì không lo không có việc làm, miễn là cháu đam mê học và có kết quả học tập tốt thì nhà tuyển dụng nào cũng sẽ muốn nhận cháu. Khi cháu sang học, cháu sẽ được cấp visa sinh viên. Sinh viên được sự bảo trợ tài chính của bố mẹ. Cho nên cháu không thể bảo lãnh cho ai được vì bản thân kinh tế của cháu còn đang bị phụ thuộc gia đình. 

Tuy nhiên nếu bạn muốn sang thăm cháu trong thời gian cháu học tại Úc thì bạn hoàn toàn có thể xin visa du lịch. Chi phí đi học sẽ bao gồm học phí + sinh hoạt phí. Sinh hoạt phí 1 năm ở Úc là khoảng 18.610 AUD. Tiền học phí thì tuỳ trường. Học phí ngành CNTT tại CQU là 22.220 AUD/ năm. Chương trình kéo dài 3 năm toàn thời gian.

* Em vừa tốt nghiệp năm ngoái và muốn đi du học bên úc ngành kế toán, cho em hỏi thời gian cho tới khi phỏng vấn và xin visa là bao lâu, có cần chứng minh tài chính không nếu có thì là bao nhiêu và thời gian là bao lâu? (Huỳnh Thành An, 19 tuổi, 

- Bà Giang Đỗ: CQU là trường có visa ưu tiên, nếu e nộp hồ sơ học CQU thì e được miễn chứng minh tài chính với Lãnh Sự Quán. Thời gian xét hồ sơ của trường là khoảng 2- 4 tuần. Thời gian xin visa cũng khoảng 2-4 tuần. Cho nên bạn cần ít nhất 1-2 tháng để nộp hồ sơ. Nếu bạn chưa chuẩn bị giấy tờ ví dụ: công chứng, dịch thì bạn nên cho mình 1 khoảng thời gian là 3-4 tháng để làm hồ sơ cho cẩn thận nhé.

CQU là trường có visa ưu tiên, nếu e nộp hồ sơ học CQU thì e được miễn chứng minh tài chính với Lãnh Sự Quán. Thời gian xét hồ sơ của trường là khoảng 2- 4 tuần. Thời gian xin visa cũng khoảng 2-4 tuần. Cho nên bạn cần ít nhất 1-2 tháng để nộp hồ sơ. Nếu bạn chưa chuẩn bị giấy tờ ví dụ: công chứng, dịch thì bạn nên cho mình 1 khoảng thời gian là 3-4 tháng để làm hồ sơ cho cẩn thận nhé.

ĐH CENTRAL QUEENSLAND (CQU)

ĐH Central Queensland (CQU) là trường ĐH công lập tại bang Queensland. Trường thành lập năm 1967, có nhiều cơ sở tại Melbourne, Sydney...

Trường có hơn 100 chương trình đào tạo cấp bằng với nhiều ngành học đa dạng, trong đó nổi bật là công nghệ thông tin, kinh doanh, khoa học xã hội và nhân văn, giáo dục.

Trường còn có các dịch vụ thể thao, vui chơi giải trí, định hướng nghề nghiệp cá nhân, trợ giúp xin việc, việc làm bán thời gian và các dịch vụ khác... cho SV. Riêng SV quốc tế có thành tích học tập tốt có cơ hội được xét duyệt học bổng trị giá 20% khóa học.

Theo nghiên cứu nghề nghiệp sau tốt nghiệp của Úc, SV tốt nghiệp CQU được tuyển dụng với mức lương cao nhất Úc, cao hơn 10% so với mức trung bình cả nước.

Cũng theo nghiên cứu, hơn 90% SV tốt nghiệp bằng cử nhân CQU tìm được công việc toàn thời gian trong vòng 4 tháng sau khi tốt nghiệp, cao hơn 10% so với mức trung bình Úc.

ĐH DEAKIN

ĐH Deakin thành lập năm 1970, là trường công lập lớn nhất trong các trường tại Úc do chính phủ tài trợ. Trường có hơn 70.000 SV, trong đó khoảng 3.000 SV quốc tế. Trường có 4 cơ sở tại Melbourne, Geelong và Warrnambool. 

Trường giảng dạy nhiều chuyên ngành khác nhau ở bậc ĐH và sau ĐH. Đặc biệt trường thuộc top 150 trường hàng đầu thế giới về kế toán và tài chínhtâm lý học, sử học và khảo cổ học, xã hội học, luật và nghiên cứu pháp lý (theo QS 2014). Các chương trình MBA và MBA (quốc tế) của trường được đánh giá 5 sao.

Dịch vụ hỗ trợ SV quốc tế của trường rất tốt, từ đưa đón sân bay, sắp xếp chỗ ở, y tế, học tập đến tìm việc làm trong khi học và sau khi tốt nghiệp. Trường còn có nhiều học bổng hấp dẫn dành cho SV quốc tế như học bổng DUISP, Globar Leader… với giá trị lên đến 5.500 AUD/năm.

UTS : INSEARCH

UTS: INSEARCH là một bộ phận của ĐH Công nghệ Sydney (UTS) - trường thành viên quan trọng của Mạng công nghệ Úc (ATN) chuyên cung cấp cử nhân chất lượng cao về lĩnh vực công nghệ.

Tọa lạc tại Sydney, cách nhà ga Central 3 phút đi bộ, UTS: INSEARCH là một bước đệm vững chắc giúp SV vào ĐH Công nghệ Sydney (UTS). Trường còn tổ chức những khóa học Anh ngữ và kỹ năng thiết yếu hỗ trợ SV trên giảng đường ĐH cũng như trong công việc, cuộc sống.

Trường còn có các dịch vụ hỗ trợ tối đa cho SV như y tế, tư vấn pháp lý, tâm lý, các trung tâm thể dục rèn luyện sức khỏe… 95% sinh viên tốt nghiệp khóa Cao đẳng của UTS:INSEARCH đều đủ điều kiện vào học chương trình cử nhân của UTS.

ĐH WOLLONGONG (UOW)

ĐH Wollongong (UWO) thành lập năm 1951, là một trong những trường hàng đầu của Úc về chương trình đào tạo chuyên nghiệp và chất lượng SV tốt nghiệp. 

UOW không chỉ cung cấp các khóa học ở Wollongong và tại trường Sydney Business School (trực thuộc UOW) mà còn có các cơ sở đào tạo ở Dubai cũng như thông qua các đối tác giảng dạy ở Malaysia, Singapore và Hong Kong.

Thế mạnh của UOW là chuyên về ngành kỹ thuật. Trường nổi tiếng với những dịch vụ SV đạt chất lượng 5 sao như cố vấn học tập, gia sư trực tiếp, giới thiệu thực tập và việc làm, dịch vụ y tế, tài chính, rèn luyện thể chất…

Theo thống kê của chính phủ Úc, nhiều ngành kỹ thuật của UOW đạt tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay và mức lương khởi điểm cao bậc nhất quốc gia.

Đặc biệt, UOW cũng dành tặng những suất học bổng dành cho sinh viên Việt Nam như học bổng UES (25-50% học phí), học bổng Sydney Business School trị giá 6.300-11.250 AUD.

ĐH NAM ÚC (UniSA)

ĐH Nam Úc (UniSA) là một cơ sở giáo dục quốc tế hiện đại và tiến bộ với lịch sử 150 năm. UniSA được quốc tế công nhận trong việc cung cấp các chương trình nghề nghiệp tập trung có liên quan đến chuyên môn, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sinh viên gương mẫu, và cung cấp cho sinh viên tiếp cận với trang thiết bị hiện đại.

Trường đào tạo trên 400 chương trình cấp bằng, nổi tiếng về chất lượng đào tạo ngành y tá, dược và những ngành học kinh doanh, marketing và quản lý nhân sự

UniSA cung cấp rất nhiều dịch vụ hỗ trợ học thuật, cá nhân và xã hội giúp SV phát huy hết tiềm năng của mình. Dịch vụ hỗ trợ trực tuyến cũng được cung cấp 24/7, đồng thời hỗ trợ SV ổn định cuộc sống trong trường, vượt trội trong học tập cũng như phát huy tối đa trải nghiệm đại học của họ.

Với trên 33.000 SV, UniSA có vị trí xếp hạng cao nhất về kết quả sinh viên tốt nghiệp “Có việc làm toàn thời gian” (Cẩm nang ĐH 2015).

Riêng đối với các khóa học cử nhân dược, cử nhân y học thí nghiệm, cử nhân dinh dưỡng và thực phẩm khoa học, cử nhân khoa học dược phẩm, cử nhân khoa học y tế, UniSA trao tặng các suất học bổng trị giá 25% học phí khóa học cho những SV quốc tế có thành tích học tập tốt.

Buổi tư vấn do Tuổi Trẻ Online và Trung tâm Giáo dục quốc tế StudyLink International phối hợp tổ chức

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên