21/01/2015 07:30 GMT+7

​Năm 2015, đầu tư cho khoa học hơn 17.000 tỉ đồng

NGỌC HÀ - H.NHUNG
NGỌC HÀ - H.NHUNG

TT - Đó là số liệu chính thức được Bộ Khoa học và công nghệ công bố tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 được tổ chức ngày 20-1.

* Năm 2014: Khu công nghệ cao TP.HCM thu hút gần 1,9 tỉ USD

Theo báo cáo của Bộ Khoa học và công nghệ, đầu tư ngân sách cho khoa học và công nghệ đã được Thủ tướng và Quốc hội thông qua cho năm 2015 tăng cả về giá trị tuyệt đối và tỉ lệ phần trăm trong tổng chi ngân sách nhà nước so với các năm gần đây.

Ông Hoàng Minh Thức - vụ trưởng Vụ Kế hoạch - tổng hợp, Bộ Khoa học và công nghệ - cho rằng mức đầu tư cho khoa học công nghệ mỗi năm đã được quy định chiếm 2% tổng chi ngân sách nhà nước, nhưng chưa bao giờ được bố trí đủ định mức này, gây khó khăn trong bố trí kinh phí cho khoa học.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dù rất ủng hộ việc cố gắng bố trí đủ 2% ngân sách nhà nước cho khoa học và công nghệ, nhưng cũng nhấn mạnh “điều quan trọng là phải sử dụng nguồn đầu tư từ ngân sách như thế nào”.

Theo ông Đam, đầu tư cho khoa học đã có những bước đi đầu đúng hướng khi căn cứ vào đầu ra theo cơ chế khoán, sử dụng cấp phát qua quỹ, nhưng hiện tại yêu cầu cấp thiết trong đầu tư khoa học phải đổi mới từ cách ra “đầu bài” cho đến nghiệm thu kết quả.

“Trước đây chủ yếu là viện nghiên cứu, nghiên cứu viên tự nghĩ ra đầu bài rồi làm đề tài trình lên, được cấp tiền làm theo đề tài đó. Cách làm này chắc vẫn còn, vẫn có thể tiếp tục nhưng cần phải đẩy mạnh đề bài từ thực tiễn, phải xét xem trong cuộc sống có những vấn đề gì cần khoa học giải đáp thì đó là đầu bài. Vai trò quan trọng khi đó chính là từ các sở. Sở phải tập hợp những yêu cầu thực tiễn trong đời sống để hình thành các đề bài nghiên cứu khoa học” - ông Đam nhấn mạnh. 

* Đã có 10 dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao TP.HCM (KCNC) trong năm 2014 với tổng vốn đầu tư 1.897,6 triệu USD. 

Theo báo cáo tại hội nghị tổng kết KCNC năm 2014 diễn ra ngày 20-1-2015, trong năm vừa qua tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm trong nước sản xuất tại KCNC đã tăng hơn 32%.

Cũng trong năm 2014, Trung tâm Nghiên cứu triển khai KCNC đã công bố bốn sản phẩm thương mại hóa từ kết quả nghiên cứu là kem dưỡng da công nghệ nano, cảm biến áp suất, khóa điện tử container, điện kế điện tử, công bố ba công trình khoa học quốc tế. 

NGỌC HÀ - H.NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên