20/12/2014 13:45 GMT+7

​Học tiếng Anh của người Anh hoặc Mỹ

NGUYỄN NGỌC HÀ (GV tiếng Anh đã nghỉ hưu)
NGUYỄN NGỌC HÀ (GV tiếng Anh đã nghỉ hưu)

TT - Chúng ta nên học tiếng Anh theo giáo trình do Anh - Mỹ biên soạn. Họ là một đội ngũ hùng hậu, có nghiên cứu tâm lý lứa tuổi và mục đích giáo dục rõ ràng.

Lần đầu tiên Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo bộ tiêu chí đánh giá thẩm định sách giáo khoa tiếng Anh. Là một người sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, từng học ngoại ngữ của nền giáo dục miền Nam trước năm 1975, sau đó là giáo viên ngoại ngữ, tôi xin được tham gia một số ý kiến về vấn đề này.

Thời tôi học, học sinh bất kể thành phố hay nông thôn đều phải học hai ngoại ngữ (còn gọi là sinh ngữ) Anh, Pháp. Nếu đệ thất (lớp 6) học tiếng Pháp thì lớp đệ tam (lớp 10) học tiếng Anh và ngược lại. Khi vào đại học, tôi và các bạn từ Quảng Nam, Quảng Trị vào hay Cần Thơ, Mỹ Tho lên đều tự tin vào thư viện (ĐH Sư phạm kỹ thuật) đọc sách chuyên môn hai thứ tiếng Anh, Pháp. Không hề có sự chênh lệch ngoại ngữ giữa nông thôn và thành thị.

Thế hệ chúng tôi rất hứng thú học ngoại ngữ và học hiệu quả có lẽ nhờ những bộ giáo trình hoàn toàn do người nước ngoài biên soạn. Tiếng Pháp chúng tôi học bộ Cours de langue et civilisation FranÇaises. Tiếng Anh chúng tôi học bộ English for today và Let’s learn English. Học hai ngoại ngữ và chỉ bắt đầu học từ lớp 6 nhưng chúng tôi học rất nhẹ nhàng.

Chúng tôi được học sâu về văn hóa, ngôn ngữ của Pháp. Đối với tiếng Anh, chúng tôi được biết những nghề thú vị tại Mỹ trong English for today hay những địa danh nổi tiếng cũng như sinh hoạt học tập của một gia đình người Anh trong Let’s learn English. Có như thế người học mới thú vị và đam mê.

Học ngoại ngữ, ngoài ngôn ngữ còn học cả phong tục, tập quán, văn hóa... của nước đó. Học tiếng Anh mà toàn là nói về nước VN thì còn gì hứng thú? Trước đây chúng tôi học giáo trình của Pháp, Mỹ, Anh... biên soạn cho học sinh nước ngoài học, chúng tôi hoàn toàn không mất gốc mà lại cảm thấy tự hào với ngôn ngữ VN, bởi các môn sử, địa, Việt văn... đã rèn luyện chúng tôi tinh thần dân tộc và lòng yêu nước rồi. Không cứ mang sự tự tôn của dân tộc để dạy tiếng Anh, tiếng Pháp với cách hành văn dài nhằng, bố cục lủng củng...

Do vậy theo tôi, chúng ta nên học tiếng Anh theo giáo trình do Anh - Mỹ biên soạn. Họ là một đội ngũ hùng hậu, có nghiên cứu tâm lý lứa tuổi và mục đích giáo dục rõ ràng. Mục tiêu của họ là người học nắm bắt những kỹ năng trong giao tiếp và dễ dàng hội nhập khi đến đất nước họ. Kèm theo sách giáo khoa là đĩa minh họa những lời đối thoại đúng theo tâm lý lứa tuổi cùng những minh họa âm thanh, nhạc... rất sống động.

Hãy cho học sinh nhìn ra thế giới bằng ngôn ngữ các em học với những tinh hoa đẹp đẽ từ sách giáo khoa dù đó là do những nhà giáo dục nước ngoài biên soạn.

NGUYỄN NGỌC HÀ (GV tiếng Anh đã nghỉ hưu)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên