02/09/2014 03:17 GMT+7

​“Tầm gửi” trong khoa học

NGUYỄN THỊ THÚY
NGUYỄN THỊ THÚY

TT - Đó là hành vi đáng lên án bởi suy cho cùng nó giống với việc bằng thật, học giả đang tồn tại trong xã hội hiện nay.

Trong đợt tổng kết năm học trước, thầy K. - giảng viên tại một trường ĐH ở TP.HCM - bất ngờ báo cáo với ban chủ nhiệm (BCN) khoa, đại loại rằng “trong năm học vừa qua tôi cũng có một đề tài khoa học làm chung với anh Th. ở phòng X”.

Theo nguyên tắc, đầu mỗi năm học, nhà trường nói chung và khoa nói riêng sẽ triển khai kế hoạch nghiên cứu khoa học của năm học cho cán bộ, giảng viên trong trường đăng ký. Khi BCN khoa lần giở các bản danh sách đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học trước đó thì không thấy tên thầy K..

Để làm sáng tỏ vấn đề, BCN khoa tìm gặp thầy Th. hỏi thêm thì thầy Th. cho biết đầu năm học thầy có đăng ký đề tài nghiên cứu. Khi thầy Th. làm sắp xong thì thầy K. đề nghị cho cùng làm (thực chất là ké tên) và vì nể đồng nghiệp nên thầy Th. cho thầy K. cùng đứng tên vào đề tài mà chưa kịp báo cáo lại với nhà trường.

Dù có một số quan điểm không đồng tình nhưng cuối cùng thầy K. vẫn có tên trong đội ngũ những người có “sản phẩm” nghiên cứu khoa học trong năm.

Có lẽ rút kinh nghiệm từ năm học trước, khi năm học 2014-2015 mới bắt đầu, thầy K. là người đi đầu trong việc đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu. Với đề tài nghiên cứu năm nay, thầy K. làm chủ nhiệm, còn thư ký là một sinh viên năm cuối.

Chỉ cần nghe tên thư ký đề tài, mọi người đã xầm xì. Trong thời gian học tại trường, anh thư ký này là sinh viên giỏi, đã có một số sáng kiến, đề tài nghiên cứu và đạt được nhiều thành tích ở nhiều cấp, từ cấp trường đến cấp nhà nước.

Đặc biệt, thầy K. đang giảng dạy một môn học trong chương trình học của năm cuối và môn do thầy K. giảng dạy tuy không phải là môn chuyên ngành nhưng lại là môn thi tốt nghiệp.

Đồng nghiệp trong khoa với thầy K. đều có chung đánh giá là thầy K. “chưa bao giờ nghiên cứu khoa học một mình”. Có người thẳng thắn hơn, họ cho rằng thầy K. là “chuyên gia” ké tên vào đề tài của người khác để lấy thành tích.

Dù trong cuộc sống, người ưa thì nói tốt, kẻ ghét thì nói xấu, nhưng qua gần ba năm công tác chung với thầy K., tôi chưa thấy thầy ấy viết được bài báo khoa học nào.

Bản thân tôi đã từng trải qua các môi trường giáo dục khác nhau và đây không phải là lần đầu tiên tôi được chứng kiến tình trạng “tầm gửi” trong khoa học tương tự thầy K..

Tôi từng chứng kiến cảnh một cô cử nhân đang trong quá trình thử việc hì hục với một đề tài để rồi tên của mình cũng không được ghi vào danh sách nhóm nghiên cứu, hay một anh tiến sĩ trẻ đã phải làm tất cả các công đoạn của một đề tài cấp tỉnh để rồi anh này chỉ có mỗi “chân” thư ký của đề tài, hoặc một bài báo khoa học mà tôi biết chắc chỉ do một người viết nhưng khi xuất bản thì có tên hai người....

Cần phải khẳng định rằng việc một nhóm người cùng tham gia nghiên cứu một đề tài, một sáng kiến nào đó là điều hết sức quý giá bởi trong thời đại ngày nay làm việc nhóm, kiến thức tập thể là một xu thế thịnh hành.

Chính vì vậy, các nhà trường đang ra sức huấn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên để khi ra trường sinh viên có thể vững vàng hơn trong công tác, phát huy được các sở trường, năng lực của mình.

Điều đáng buồn là hiện tượng “tầm gửi” trong khoa học này thường ít bị tuýt còi bởi sự tinh vi của nó, bởi sự cho phép, sự bao che của “chủ nhân” đề tài. Rõ ràng, “tầm gửi” trong khoa học này là những con người vì tư lợi mà đánh mất lòng tự trọng của mình, tạo tâm lý ỷ lại, làm mất tính nêu gương trong nghiên cứu khoa học, phát hiện nhân tài.

“Tầm gửi” trong khoa học chính là hành vi đáng lên án bởi suy cho cùng nó giống với việc bằng thật, học giả đang tồn tại trong xã hội hiện nay.

Bài viết hay nhất tháng 7

“Đậu cái bằng và đặng cái bầu” của tác giả Tạ Quang Sum (Khánh Hòa) đăng trên Tuổi Trẻ ngày 7-8 đã được chọn là bài viết hay nhất tháng 7-2014 chuyên mục “Giáo dục dưới mắt mọi người” và “Câu chuyện giáo dục”.

>> "Đậu cái bằng và đặng cái bầu"

Bài viết chia sẻ một góc nhìn mới mẻ, khách quan trong việc thay đổi phương pháp giảng dạy và cách kiểm tra đánh giá học sinh hiện nay.

Nữ sinh có thai, mặc áo bầu, ngồi trên ghế nhà trường lâu nay vẫn là vấn đề khó chấp nhận. Vì thế, để có cái nhìn tích cực từ mọi người về sự việc này, cần lắm những người thầy, người cô có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với học sinh, phụ huynh.

Thầy hiệu trưởng - tác giả bài viết - đã giải quyết được điều đó một cách nhân văn, nhẹ nhàng, khiến người đọc thương cô học trò lầm lỡ lẫn cảm phục cách cư xử ấy.

Kính mời độc giả tiếp tục gửi bài cộng tác cho hai chuyên mục “Giáo dục dưới mắt mọi người” và “Câu chuyện giáo dục”. Bạn đọc có thể gửi bài qua địa chỉ email giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc trực tiếp đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

Những bài viết hay, được nhiều bạn đọc quan tâm chia sẻ trong tháng sẽ được ban biên tập báo Tuổi Trẻ trao quà lưu niệm là phần thưởng trị giá 1 triệu đồng. Cuối mỗi quý, những bài viết hay nhất sẽ được trao giấy chứng nhận và phần thưởng trị giá 3 triệu đồng.

TUỔI TRẺ

Tuần qua, chuyên mục “Giáo dục dưới mắt mọi người” và “Câu chuyện giáo dục” đã nhận được bài viết của các tác giả: Linh, Nguyệt Ánh, Hồng Phinh Nguyễn (Hà Nội), Vũ Duy Yên (Thái Bình), Nguyệt Hằng (Thanh Hóa), Nguyễn Văn Hùng (Huế), Trần Văn Thứ, Phạm Được, Nguyễn Văn Tú (Đà Nẵng), Văn Thi Hoàng (Quảng Nam), Đỗ Tấn Ngọc (Quảng Ngãi), Lý Thị Thủy (Phú Yên), Phạm Văn Chung (Kon Tum), Nguyễn Duy Xuân (Đắk Lắk), Nguyễn Hoàng Chương (Lâm Đồng), Phan Tuyết (Bình Thuận), Đông Nam (Tây Ninh), Lê Duy Hùng (Bình Phước), Đông Nguyễn (Bà Rịa - Vũng Tàu), Hữu Chơn, Lê Chiến Thắng, Trần Văn Tám, Nguyễn Thị Khai, Vi Lê (TP.HCM), Nguyễn Thanh Dũng (Long An), Nguyễn Viết Thịnh (Tiền Giang), Lê Công Sĩ (Trà Vinh), Nguyễn Ngọc Kim An (Sóc Trăng), Nguyễn Thành Công (Bạc Liêu) cùng các tác giả Trần Vĩnh, Đỗ Trà, midjune106@gmail.com, Huy Huy, Song Huỳnh, Kim Thoa, Anh Dũng, Hiền Linh, tangocchau9999@gmail.com, kimthoa2891983@gmail.com...

Mời bạn đọc tiếp tục gửi bài về cho chuyên mục qua địa chỉ email giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc trực tiếp đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

TUỔI TRẺ

 

NGUYỄN THỊ THÚY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên