06/01/2010 02:13 GMT+7

Liên kết đào tạo, đào tạo theo địa chỉ: Đụng đâu cũng thấy sai

THANH HÀ
THANH HÀ

TT - Bộ GD-ĐT vừa tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động liên kết đào tạo, đào tạo theo địa chỉ tại sáu cơ sở đào tạo thì cả sáu đơn vị đều có sai phạm.

Đó là Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG Hà Nội), Trung tâm đào tạo quốc tế về phát triển nguồn nhân lực (Hiệp hội các trường ĐH, CĐ), Trung tâm phát triển giáo dục thường xuyên (Hội Khoa học tâm lý giáo dục VN), Trường ĐH Hải Phòng, Trường ĐH Y Hải Phòng và Trường ĐH Y dược (ĐH Thái Nguyên).

Đối với hoạt động liên kết đào tạo, kết quả thanh tra cho thấy các cơ sở khá lỏng lẻo trong việc thực hiện đầy đủ cơ sở pháp lý theo quy định. Điển hình như Trường trung cấp nghề Phát thanh truyền hình tỉnh Thanh Hóa liên kết với Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (thuộc ĐHQG Hà Nội) để đào tạo nhưng trong công văn của UBND tỉnh lại đề nghị liên kết với... Phân viện Báo chí tuyên truyền trung ương.

Đào tạo theo địa chỉ nhưng tuyển sinh sai đối tượng là sai phạm ở hầu hết các đơn vị đào tạo được kiểm tra trong đợt này như Trường ĐH Y Hải Phòng, ĐH Hải Phòng. Thanh tra giáo dục cũng phát hiện Trường ĐH Y dược (thuộc ĐH Thái Nguyên), Trường ĐH Hải Phòng tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ vượt chỉ tiêu so với đề nghị của đơn vị hoặc tỉnh có nhu cầu sử dụng lao động. Sau khi thanh tra, thanh tra giáo dục đã phải yêu cầu các trường rà soát các đối tượng tuyển sinh theo quy định để thực hiện đào tạo theo địa chỉ đúng đối tượng.

Chất lượng đầu vào của các lớp đào tạo theo địa chỉ mới đáng giật mình: Trường ĐH Y Hải Phòng thực hiện tuyển sinh và đào tạo theo địa chỉ cho các tỉnh Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh và Ninh Bình. Đối tượng đào tạo theo địa chỉ tuyển sinh năm 2008 có điểm chuẩn chênh nhau so với đối tượng không đào tạo theo địa chỉ cùng khu vực, cùng nhóm đối tượng tới... 5-5,5 điểm.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên