19/06/2013 19:06 GMT+7

Chạy nước rút Jamaica nhanh nhờ doping?

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Hôm nay nữ hoàng điền kinh của Jamaica Veronica Campbell-Brown bị cấm thi đấu 2 năm vì doping. Trước đó, Dominique Blake và Steve Mullings cũng bị cấm thi đấu vì chất cấm.

Veronica Campbell-Brown dính doping

4WLJsPlT.jpgPhóng to
Veronica Campbell-Brown - Ảnh: Getty Images

Veronica Campbell-Brown là người phụ nữ thứ hai trong lịch sử Olympic bảo vệ thành công chiếc HCV cự ly 200m tại Athens 2004 và Bắc Kinh 2008. Người làm được việc này trước đó là vận động viên Đông Đức Barbel Woeckel tại Olympic 1976 và 1980.

Trước Campbell-Brown, hai vận động viên hàng đầu khác của Jamaica cũng bị cấm thi đấu vì chất cấm. Đó là vận động viên chạy 400m Dominique Blake bị cấm 6 năm và Steve Mullings - người có mặt trong đội Jamaica đoạt HCB giải vô địch thế giới cự ly 4x100m - bị cấm vĩnh viễn.

Có thể nói kể từ năm 2008 đến nay điền kinh nước rút Jamaica đã thống trị thế giới. Trong số 24 HCV tại các kỳ Olympic và vô địch thế giới, điền kinh Jamaica đã đoạt tổng cộng 18 HCV.

Ngoài ra còn hai vận động viên nổi danh hơn của Jamaica cũng từng dính chất cấm. Đó là Yohan Blake, đương kim vô địch thế giới cự ly 100m. Năm 2009, Blake là 1 trong 5 vận động viên Jamaica dương tính với chất methylxanthine.

Tuy nhiên chất này khi đó chưa có trong danh mục cấm của Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) nên Blake trắng án. Dù vậy Liên đoàn Điền kinh Jamaica cũng đã cấm Blake 3 tháng bởi vì gốc của chất methylxanthien tương tự nhiều chất bị cấm khác.

1M3aCUTO.jpgPhóng to
Shelly-Ann Fraser-Pryce - Ảnh: Getty Images

Vào năm 2010, Shelly-Ann Fraser-Pryce, người đoạt HCV cự ly 100m tại Bắc Kinh 2008 và London 2012, bị treo giò 6 tháng vì dương tính với chất oxycodone.

Dick Pound, cựu giám đốc WADA, có vẻ không tin vào thành công của điền kinh Jamaica: "Dường như sự thành công của họ có vẻ không thật, nhất là khi thống trị ở cả nam và nữ".

Đáp lại, "tia chớp" Usain Bolt nói: "Chúng tôi phải tập luyện cật lực, bị chấn thương, phải ngâm mình trong nước đá... Thật khó khi người ta nghi ngờ và chúng tôi phải cố gắng hết sức để chứng tỏ rằng mình trong sạch". Trong sự nghiệp của mình, Usain Bolt - người đoạt HCV cự ly 100m, 200m và 4x100m tại Bắc Kinh 2008 lẫn London 2012 - chưa từng dương tính với chất cấm.

Victor Conte, đồng sở hữu phòng thí nghiệm BALCO và từng lãnh án phạt vì có liên quan đến hàng loạt vụ doping của nhiều cuarơ hàng đầu thế giới, cũng đặt câu hỏi về sự vượt trội của các vận động viên nước rút từ Jamaica. Conte nói: "Tôi tin rằng WADA cần phải điều tra không chỉ các vận động viên mà cả các quan chức điền kinh cũng như cơ quan phòng chống doping của Jamaica. Có thể xét nghiệm lại mẫu nước tiểu của các vận động viên hàng đầu từ Jamaica sẽ cho chúng ta câu trả lời".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên