30/10/2014 06:00 GMT+7

Tiêu điểm: Còn nhiều câu hỏi cho sân bay Long Thành

TTO
TTO

TTO - Nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh tính khả thi, khả năng thu hồi vốn và hiệu quả kinh tế dài lâu của sân bay Long Thành.

Trình bày Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào sáng 29-10 trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đặt ra vấn đề: Hiệu quả lợi ích dài lâu của sân bay Long Thành được tính từ chi tiêu của khách nước ngoài trên cơ sở dự báo lạc quan nhất về số lượng khách. Liệu có khả thi?  

Đồng tình với vấn đề này, TS. Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không cho rằng phải làm rõ sản lượng hàng không là bao nhiêu khách đến, bao nhiêu chuyến bay đến, bao nhiêu hàng hóa trung chuyển qua… và hiệu quả kinh tế của những hoạt động kinh tế khác tại sân ga, bán hàng… như thế nào:

>> TS. Nguyễn Thiện Tống 

TS. Nguyễn Thiện Tống phân tích thêm rằng trước nay không có hãng máy bay quốc tế nào dùng sân bay Tân Sơn Nhất để trung chuyển khách của họ. “Làm sao quá khứ chưa có bao nhiêu mà vẽ ra viễn cảnh mơ hồ cho sân bay Long Thành?” - TS. Tống đặt câu hỏi.

>> TS. Nguyễn Thiện Tống 

Một góc phối cảnh sân bay Long Thành - Ảnh: Chinhphu.vn

Một vấn đề khác được ông Nguyễn Văn Giàu đặt ra là Việt Nam có đủ năng lực quản lý vận hành một cảng hàng không như Long Thành? Về vấn đề này, TS. Nguyễn Thiện Tống cũng cho rằng thực tế từ những sự cố hàng không gần đây đã đặt ra câu hỏi về vấn đề năng lực quản lý, vận hành sân bay hiện nay:

>> TS. Nguyễn Thiện Tống 

“Tôi không nghĩ rằng sân bay Long Thành có thể đóng vai trò trung chuyển” - ĐBQH Trần Du Lịch đánh giá. Bên cạnh đó, ông Lịch cũng đặt câu hỏi về vấn đề sau khi sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1 thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được tính toán như thế nào?

>> ĐBQH Trần Du Lịch 

Tận dụng cái hiện có để tránh rủi ro?

ĐBQH Trần Du Lịch cũng cho rằng không nên đặt vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Vấn đề đặt ra là với diện tích đang còn khoảng 1.000ha hiện nay và hai đường bay hiện hữu, nếu điều hành tốt hơn về mặt không lưu thì theo các chuyên gia, có thể đạt được công suất 35 đến 40 triệu hành khách/năm và khai thác tốt hơn các dịch vụ mặt đất.

“Như vậy, có thể lùi dự án sân bay Long Thành đến 10 năm sau” – ông Trần Du Lịch nói.

>> ĐBQH Trần Du Lịch 

“Kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài ở những khu vực có thể hoàn vốn và có lãi, còn những phần khó hoàn vốn thì do Nhà nước đầu tư là rất sai” – TS. Nguyễn Thiện Tống nói thêm:

>> TS. Nguyễn Thiện Tống 

TS. Nguyễn Thiện Tống đưa ra ví dụ về sân bay ở Lisbon của Bồ Đào Nha. Dự án di dời sân bay này được bàn bạc trong suốt 35 năm và đến năm ngoái thì đã quyết định hủy bỏ dự án vì chính phủ không gánh nổi chi phí. 

>> TS. Nguyễn Thiện Tống 

“Không đủ vốn để làm thì phải cái sẵn có, không phải tốn kém thêm nhiều. Còn nếu làm mới thì rủi ro rất cao” – TS. Nguyễn Thiện Tống khẳng định.

 

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên