22/10/2014 06:00 GMT+7

​Tiêu điểm: Có bao nhiêu nắp cống đang là hiểm họa?

TTO
TTO

TTO - Những cái chết thương tâm từ nắp cống ở TP.HCM đặt ra câu hỏi: đơn vị nào chịu trách nhiệm với mạng sống người dân khi nắp cống là hiểm họa chết người?

Nhiều câu chuyện gần đây khiến người dân băn khoăn, cộng đồng mạng nảy lửa, là câu chuyện bà Hồng bán nón bảo hiểm trước Thảo Cầm Viên chết vì xe tải sụp nắp cống.

Trước đó, cậu bé 7 tuổi tên Mạnh bị nước cuốn qua cống, bé Tỷ 9 tuổi bị nước mưa cuốn xuống cống. Xa hơn là nỗi đau người mẹ mất con gái 2 tuổi do tránh hố ga....

Ống cống nơi bé La Văn Tỷ gặp nạn - Ảnh: Bá Sơn

Những câu chuyện đặt ra nỗi lo: phải chăng những cái chết cứ rơi vào im lặng, có bao nhiêu nắp cống khác đang rình rập, đe dọa cuộc sống người dân?

Chị Mai Vũ, sống tại quận Bình Chánh (TP.HCM) cho biết sợ nhất là khi trời mưa mà đi ngang những công trình đang thi công hay những đoạn nhiều cống rãnh:

>> Mai Vũ

Cống không nắp trên quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Một người dân làm nghề chạy xe ôm giấu tên cho biết khi chạy xe phải rất cẩn thận khi thấy nắp cống, bởi tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào:

>> Người dân

Đang rà soát tình trạng nắp cống ở TP.HCM

Các ngành chức năng liên quan nước, điện, cáp truyền hình, cáp Internet… đều “đụng” đến các nắp cống trên đường phố vì bên dưới nắp cống chứa đựng mạng lưới hạ tầng kỹ thuật nói trên.

Nắp hố ga thoát nước bị xe tải đè sụp trơ cốt thép

Ông Phạm Quốc Bảo – Phó Tổng giám đốc Tổng Cty Điện lực TP.HCM cho biết đơn vị này đang rà soát lại những nắp cống trên địa bàn thành phố:

>> Ông Phạm Quốc Bảo

Ông Nguyễn Minh Trường, Phó phòng mạng Dịch vụ (Viễn thông TP.HCM) cho biết nắp hầm trên vỉa hè làm bằng bê tông, còn nắp hầm dưới lòng đường là nắp hầm gang để đảm bảo vấn đề trọng tải.

>> Ông Nguyễn Minh Trường 

Ông Trường cũng cho biết thêm là viễn thông thành phố có số hotline (08).39111333 để bà con gọi điện thông báo về những sự cố hạ tầng xảy ra.

Về vấn đề bảo trì nắp cống, nắp hầm, ông Trường nói thêm:

>> Ông Nguyễn Minh Trường 

Một cán bộ của viễn thông TP.HCM cho biết trước đây cáp viễn thông không đi trên vỉa hè mà chủ yếu là cáp ngầm. Từ năm 2007 thì cáp viễn thông mới đi trên vỉa hè. Ông cũng cho biết thêm tất cả những nắp hầm đó đều có quy chuẩn 33 do Bộ Thông tin Truyền thông quy định.

Hiện trường vụ nắp hố ga bị hất văng lên sau vụ nổ

Cán bộ này cũng cho biết thêm đối tác thi công lại không nằm trong ngành và công tác giám sát, nghiệm thu phụ thuộc rất nhiều vào người nghiệm thu. Vì thế có rất nhiều công trình mà theo ông là không đảm bảo chất lượng.

Giống như Tổng Cty Điện lực TP.HCM, Viễn thông TP.HCM cũng đang cho rà soát lại những công trình nắp hầm, nắp cống này và chấn chỉnh ngay nhà thầu xây dựng.

 

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên