01/09/2016 08:10 GMT+7

​Trị bệnh phô trương

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Phản hồi trên Tuổi Trẻ Online, nhiều bạn đọc hoan nghênh Thủ tướng đã chỉ đạo một “việc nhỏ mà không nhỏ”, đó là chấm dứt tình trạng các bộ, ngành, địa phương “rồng rắn” đưa rước trong các chuyến công tác của lãnh đạo Chính phủ.

Thủ tướng đã đi bộ, trò chuyện với du khách, người dân ở Phố cổ Hội An vào sáng 17-8- Ảnh: Q.H/VGP

Thủ tướng yêu cầu từ cấp thứ trưởng trở xuống khi tham gia đoàn công tác phải ngồi xe chung; lãnh đạo cấp tỉnh, TP và các bộ phận có liên quan ở địa phương cũng ngồi xe chung, không được quá ba xe; không được tổ chức đón đoàn trên đường đi, chỉ được đón tại điểm đến công tác...

Bạn đọc Đỗ Nhật viết: “Đưa đón càng đơn giản càng tốt để không tạo ra sự ngăn cách giữa lãnh đạo với người dân. Đôi khi người dân thấy phản cảm khi cả đoàn xe dài, hú còi inh ỏi từ sân bay về khách sạn, mà thực tế lãnh đạo cũng không cần phải gấp đến vậy, trong khi nhiều đoạn đường vốn thông thoáng chẳng cần phải dẹp đường”.

Bệnh phô trương, hình thức, hoành tráng không chỉ gây lãng phí tài sản công, mà trong điều kiện cuộc sống của đa số người dân còn khó khăn, chật vật thì còn gây tâm lý thiếu thiện chí, phản cảm, xa cách.

Lại nhớ có lần cố phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Cư Hòa Vần kể trong một cuộc họp của Đoàn chủ tịch MTTQ VN chuyện ở một tỉnh xa: “Họ khánh thành một công trình thuộc loại tầm tầm thôi, nhưng dân đếm được hơn 70 ôtô lớn nhỏ đến dự lễ. Tôi đến thì thấy đám đông người dân đang bàn tán, họ bảo chưa bao giờ ngắm cảnh có nhiều ôtô như thế. Tôi hỏi bà con có mệt không thì họ nói đi xa mệt lắm vì dân phải đi bằng chân, chỉ cán bộ là không mệt vì được đi bằng xe hơi”.

Nhiều bạn đọc mong muốn Thủ tướng không chỉ dừng lại ở chỉ đạo này mà cần chấn chỉnh, nhắc nhở những việc khác để chống triệt để bệnh hình thức, hoành tráng, phô trương trong các nghi lễ hành chính.

“Còn tình trạng phông màn trang trí, khẩu hiệu chào mừng, hoa tươi ngàn ngạt ở các hội nghị lớn nhỏ, lãng phí vô cùng, mong Thủ tướng chỉ đạo luôn” - bạn đọc Trâm Oanh kiến nghị.

Bạn đọc ký tên H.L.V. thì viết: “Tôi thấy nhiều bộ ngành đón lãnh đạo hoành tráng lắm, cho cả đoàn 10 xe vào tận cầu thang máy bay để đón. Lãng phí quá!”.

Trong chuyến tháp tùng đoàn Thủ tướng nước ta sang Tokyo dự hội nghị cao cấp kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản, chúng tôi chứng kiến cách đón tiếp của nước bạn lịch sự, trọng thị nhưng cũng rất tiết kiệm (thời gian, phương tiện), chỉ Thủ tướng và phu nhân mới được bố trí xe riêng, còn lại 5-6 vị bộ trưởng tháp tùng Thủ tướng ngồi chung xe 7 chỗ.

Tìm hiểu thì được biết ở không ít các nước phát triển, xe công thường chỉ dùng cho những nhân vật thuộc diện được bảo vệ đặc biệt, trong hoạt động công vụ đặc biệt, số còn lại sử dụng xe riêng.

Hi vọng chỉ đạo trên của Thủ tướng không chỉ giúp hạn chế bệnh hình thức, phô trương gây lãng phí công quỹ bấy lâu nay, mà còn thúc đẩy việc khoán xe đối với các vị trí lãnh đạo, làm giảm “gánh nặng xe công” với tình trạng sử dụng vô tội vạ khiến dư luận bức xúc suốt thời gian dài.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên