11/10/2015 08:56 GMT+7

Nỗi ám ảnh mang tên “Thái Lan”

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Sau khi chứng kiến trận đấu hay của tuyển Việt Nam suýt thắng tuyển Iraq, báo chí mạng, các diễn đàn bóng đá đã ngạo nghễ thách thức: “Tuyển Thái Lan, hãy đến đây”!

Đặc biệt, khi Thairath TV tung clip một số tuyển thủ Thái Lan đã reo hò khi đội Việt Nam bị gỡ hòa 1-1 ở phút 90+6, càng khiến dư luận “sôi máu” hơn!

Cứ gọi là vô vàn những lời khiêu khích kiểu “Hãy nghiền nát tuyển Thái Lan”, “Dạy cho thầy trò Kiatisuk một bài học”... xuất hiện đầy trên mạng.

Nhưng buồn một nỗi là trong lúc chờ trận đấu với Thái Lan vào tối 13-10, chưa biết thắng thua thế nào, nhưng lực lượng người hâm mộ bóng đá Việt đã chia hai phe “mắng” nhau tưng bừng. Bởi, nhiều người tỉnh táo phân tích rằng trận đấu hay trước Iraq chỉ là kéo dài truyền thống của bóng đá Việt - luôn đóng vai “kẻ yếu” rất giỏi khi áp dụng chiến thuật phòng ngự - phản công.

Trong lịch sử, nhờ kiểu chơi này mà bóng đá Việt đã có những kết quả hoành tráng hơn nhiều so với trận đấu với Iraq vừa rồi.

Ví dụ, thời HLV Riedl đã từng thắng Hàn Quốc vào năm 2003 (Văn Quyến ghi bàn thắng duy nhất) tại vòng loại Asian Cup; hay thắng UAE 2-0, hòa Qatar 1-1 để đứng nhì bảng B, trở thành đội bóng duy nhất ở Đông Nam Á có mặt tại tứ kết Asian Cup 2007...

Nhưng gặp Thái Lan sắp tới mà chơi chiến thuật ấy thì tệ quá, còn bung ra để đá sòng phẳng thì quá nguy hiểm! Chỉ thế thôi, mà những ai theo quan điểm này đã bị mắng là “làm nhụt chí”, “quá khiếp sợ Thái Lan”...

Cũng cái chuyện suốt ngày lên mạng tranh luận về chuyện ăn thua với bóng đá Thái Lan, một anh bạn kể rằng đã bị vợ mắng “phái mạnh mấy ông sao huỡn quá, tối ngày cứ muốn ăn thua đủ với bóng đá Thái Lan để làm gì?

Tối 13-10, đội tuyển Việt Nam có thua chục trái tui cũng chẳng bận tâm”! Bực mình, anh mắng lại: “Bà liệu cái miệng, ra ngoài mà nói thế thiên hạ đánh cho không còn cái răng ăn cháo”!

Chị vợ không vừa, khi trả treo: “Đánh là đánh thế nào? Mấy ông sao không ăn thua với người Thái những chuyện to lớn khác, mà cứ lằng nhằng chuyện banh bóng làm gì? Suy cho cùng, bóng đá cũng chỉ là trò chơi thôi, thua cũng chẳng sao; nhưng thua những chuyện khác mới thật sự ê ẩm”.

Anh chồng hỏi thua những chuyện khác là chuyện gì, thì nghe chị vợ tuôn một tràng: “Tui đố mấy ông ra chợ tìm mua được mít dừa, mít nghệ của Việt Nam như ngày xưa. Bây giờ toàn mít Thái cả thôi. Mà nào chỉ có mít, cả sầu riêng, bòn bon, me, mận, ổi... cũng gắn tên với Thái Lan hết rồi”.

Anh chồng chống chế: “Mít Thái nhưng mà trồng ở Việt Nam...”. Chị vợ nốc-ao luôn: “Ông nói thế mà nghe được à. Phải đợi đến khi nhập tất tần tật mới xấu hổ sao?”.

Thế đấy, anh chồng tâm sự với tôi: “Bà ấy nói có lý ông ạ”.

Không phải là có lý đâu, mà là quá có lý đấy chứ! Thậm chí, đâu chỉ thua ở lĩnh vực nông nghiệp, bà vợ ấy còn chưa kể chuyện năng suất lao động của người Việt kém người Thái đến hơn nửa  thế kỷ, đến độ vừa rồi Bộ Kế hoạch - đầu tư đã phải trình Chính phủ một loạt giải pháp nhằm hi vọng bắt kịp Thái Lan vào năm... 2069.

Chưa hết, ra chợ, vào siêu thị bây giờ, hàng hóa Thái Lan tràn ngập thị trường. Một số siêu thị lớn của Việt Nam cũng đã về tay người Thái...

Ôi thôi, đúng là nỗi ám ảnh mang tên “Thái Lan”, mà trong đó chuyện thua kém trong lĩnh vực bóng đá chỉ là chuyện quá nhỏ!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên