15/07/2015 10:22 GMT+7

Nghĩ về tâm sự 
của một tướng công an

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TT - Chỉ trong vòng bốn ngày, cơ quan công an đã bắt gọn hai nghi can gây án trong vụ sát hại sáu người ở Bình Phước, đồng thời chủ động công bố một cách chắc chắn là đủ chứng cứ để khởi tố bị can.

Trung tướng Phan Văn Vĩnh - Ảnh: M.Quang
Trung tướng Phan Văn Vĩnh - Ảnh: M.Quang

Đó là một thành quả phá án rất đáng ghi nhận của lực lượng công an. 

Thế nhưng, bình luận về kết quả khám phá vụ án, trung tướng Phan Văn Vĩnh - tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an, trưởng ban chuyên án - trải lòng:

“Vụ án được khám phá, món nợ của mình cùng đồng đội với các nạn nhân và thân nhân của họ được trả nhưng tâm trạng anh em không ai có thể vui nổi... Đối với chúng tôi, đây không phải là chiến công mà là trách nhiệm và mới chỉ hoàn thành một phần. Chiến công phải là đừng để những vụ án như thế này xảy ra”.

Trong thời buổi mà không ít người chỉ chăm chăm kể công theo kiểu “tự sướng”, tệ hơn nữa là có ít nói nhiều, bất chấp sự thật thì tướng Vĩnh lại thẳng thắn thừa nhận việc bắt nhanh được hai nghi can trong vụ thảm sát ở Bình Phước chưa phải là chiến công, trách nhiệm thì cũng mới “hoàn thành một phần”.

Điều này chứng tỏ tướng Vĩnh hiểu rất sâu sắc về cụm từ “chiến công”. Đối với ngành công an, chiến công không hẳn là đánh án, phá án hay truy bắt tội phạm.

Ngăn chặn tội phạm, không để đối tượng xấu gây án mới là chiến công thật sự, dù chiến công ấy rất thầm lặng, thậm chí có lúc tưởng như vô danh.

Xã hội luôn ẩn chứa tội ác. Công việc quan trọng nhất của người công an là không cho cái thứ bản năng sinh vật nguy hiểm này xuất hiện trong cuộc sống thường ngày.

Nếu buông lỏng, để tội ác sản sinh, rồi sau đó chạy theo bắt bớ thì quá muộn. Thực tiễn cho thấy hậu quả các vụ án thường là rất đau xót, nhiều lúc không thể khắc phục nổi.

Cho nên ngăn chặn tội ác là cách làm có giá trị nhân văn nhất, nó không những giúp cho dân lành vô tội được sống bình yên, mà còn có thể giúp cho những đối tượng có mầm mống bạo lực tránh khỏi sự trừng phạt nặng nề.

Với cách nhìn của một người có tâm có tầm, rõ ràng là tướng Vĩnh đang muốn nhắn nhủ cấp dưới phải hết sức cảnh giác với tội phạm, phải thấm nhuần các biện pháp “phòng” hơn “chống”, phải luôn là một lực lượng đi đầu trong công cuộc đấu tranh ngăn chặn tội phạm.

Đó mới là chiến công trọn vẹn, chiến công đích thực.

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên