20/12/2008 05:04 GMT+7

Cá nhân kinh doanh được giảm trừ gia cảnh

ÁNH HỒNG ghi
ÁNH HỒNG ghi

TT - Tôi bán quán nước giải khát tại nhà, vẫn đóng thuế hằng tháng cho chi cục thuế. Nay phường phát giấy kê khai TNCN. Vậy tôi phải đóng hai loại thuế: kinh doanh như truớc và thêm loại thuế TNCN? (Phùng Vũ Khánh Duy, Bích Phượng và nhiều độc giả)

* Từ hôm nay, các chuyên gia của phòng tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM sẽ tập trung tư vấn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với hộ kinh doanh cá thể và các nội dung liên quan đến kê khai thuế và giảm trừ gia cảnh.

- Theo quy định hiện nay, hộ kinh doanh cá thể nói chung và bán cà phê, nước giải khát nói riêng phải kê khai và nộp các loại thuế: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Kể từ ngày 1-1-2009, thuế thu nhập doanh nghiệp của hộ kinh doanh cá thể sẽ được thay thế bằng thuế TNCN. Riêng thuế môn bài và thuế giá trị gia tăng vẫn thực hiện kê khai và nộp theo quy định.

* Gia đình tôi bán vàng, đăng ký kinh doanh theo hình thức kinh doanh hộ gia đình, từ trước tới nay đóng thuế khoán. Đầu năm 2009, chuyển sang thuế TNCN có xét trừ gia cảnh, tôi chủ động kê khai lại doanh thu (doanh thu không còn phù hợp với thực tế) và kê khai người phụ thuộc (một em 4 tuổi, một em 19 tuổi đang học nghề, không thu nhập, ông bà ngoại ngoài độ tuổi lao động) có được không hay để cơ quan thuế xác định doanh thu và tôi chỉ khai người phụ thuộc? (Nguyen Thi Ngoc Han)

- Với cá nhân kinh doanh, từ 1-1-2009 phải nộp thuế như đã trả lời trên. Đối với cá nhân kinh doanh không giữ sổ sách kế toán hóa đơn chứng từ nộp thuế theo phương pháp khoán thuế sẽ khai thuế TNCN mỗi năm một lần.

Căn cứ vào kê khai của cá nhân kinh doanh về doanh thu và về người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh, cơ quan thuế phối hợp với hội đồng tư vấn thuế xã, phường kiểm tra, ấn định doanh thu làm căn cứ xác định thu nhập chịu thuế, xác định số thuế TNCN khoán phải nộp hoặc không phải nộp.

Về kê khai giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là ông bà ngoại và em ruột: điều kiện người phụ thuộc phải là người ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng thu nhập bình quân tháng trong năm từ các nguồn thu nhập không vượt quá 500.000 đồng. Như vậy chỉ có ông, bà ngoại ngoài độ tuổi lao động, không có thu nhập mới là người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh, người em đang học nghề không được tính giảm trừ gia cảnh.

* Xin hỏi “tỉ lệ thu nhập chịu thuế ấn định” đối với cá nhân kinh doanh thuế khoán ổn định (mặt hàng kinh doanh là thuốc thành phẩm y học cổ truyền) là bao nhiêu phần trăm? Muốn xem tỉ lệ của các ngành khác phải vào trang web nào? (hungdongy@...)

- Theo quy định tại thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, thu nhập chịu thuế TNCN trong kỳ tính thuế của cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán được xác định dựa trên:

+ Doanh thu ấn định trong kỳ tính thuế,

+ Tỉ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

Doanh thu ấn định được xác định căn cứ vào kê khai của cá nhân kinh doanh, kết quả điều tra của cơ quan thuế và ý kiến tham gia của hội đồng tư vấn thuế xã, phường.

Tỉ lệ thu nhập chịu thuế ấn định sẽ do Tổng cục Thuế, Cục Thuế quy định.

Hiện nay, Tổng cục Thuế chưa ban hành bảng tỉ lệ thu nhập chịu thuế ấn định, khi có bảng tỉ lệ, Cục Thuế sẽ đưa lên trang web www.hcmtax.gov.vn để người nộp thuế tham khảo.

Cách tính thu nhập chịu thuế với hộ kinh doanh cá thể

* Đối với cá nhân kinh doanh không thực hiện chế độ kế toán hóa đơn, chứng từ hiện nộp thuế theo phương pháp khoán, thu nhập chịu thuế (TNCT) TNCN được xác định như sau:

TNCT trong kỳ tính thuế = doanh thu ấn định trong kỳ tính thuế x tỉ lệ TNCT ấn định.

Trong đó, doanh thu ấn định được xác định căn cứ vào kê khai của cá nhân kinh doanh, kết quả điều tra của cơ quan thuế và ý kiến tham gia của hội đồng tư vấn thuế xã, phường.

* Đối với cá nhân kinh doanh chỉ hạch toán được doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ, không hạch toán, xác định được chi phí, TNCT TNCN được xác định:

TNCT trong kỳ tính thuế = doanh thu để tính TNCT trong kỳ tính thuế x tỉ lệ TNCT ấn định.

Trong đó, doanh thu để tính TNCT được xác định theo sổ sách kế toán, hóa đơn, chứng từ phù hợp với doanh thu để tính thuế giá trị gia tăng. Tổng cục Thuế quy định cụ thể tỉ lệ TNCT trên doanh thu để áp dụng đối với trường hợp cá nhân kinh doanh không hạch toán được chi phí hoặc không hạch toán kế toán.

(còn tiếp)

(Theo thông tư 84 của Bộ Tài chính về thuế TNCN)

ÁNH HỒNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên