19/02/2011 17:14 GMT+7

New Zealand: nhập khẩu bọ hung để "tổng vệ sinh" phân gia súc

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Các nông dân tại New Zealand đang háo hức chờ đợi cuộc “tổng vệ sinh” của hàng ngàn con bọ hung thuộc 11 loài khác nhau được nhập khẩu từ Úc nhằm giải quyết lượng phân gia súc khổng lồ tại nước này.

eVhVFrUa.jpgPhóng to
Bọ hung Úc - Ảnh: abc.net.au

Bọ hung cái trưởng thành thường đẻ trứng trong các đống phân gia súc, vốn là thức ăn của lũ bọ hung con sau khi nở. Các nhà khoa học cho hay chúng có thể dọn dẹp sạch một đống phân gia súc chỉ trong 48 giờ!

Một khi những đống phân này chưa được dọn dẹp, chúng bốc mùi hôi thối, giải phóng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và làm nguồn nước xung quanh bị ô nhiễm. Theo Hãng tin ABC News (Úc), tại New Zealand, chỉ tính riêng phân bò đã thải ra 14% lượng khí thải nitơ oxit (N2O - loại khí gây hiệu ứng nhà kính rất mạnh).

Nhằm giải quyết các vấn đề trên, đồng thời cải thiện “sức khỏe” cho đất và thúc đẩy tăng trưởng đồng cỏ, Cơ quan Quản lý rủi ro về môi trường của New Zealand (ERMA) đã chấp thuận đề nghị của Landcare Research - tổ chức nghiên cứu môi trường của nước này - là nhập khẩu 11 loài bọ hung từ Úc. Chúng sẽ được thả vào các khu vực đồng cỏ và trang trại xung quanh thành phố Auckland và vùng cực nam Southland để "tổng vệ sinh" phân gia súc.

Ông Shaun Forgie - nhà nghiên cứu môi trường thuộc Landcare Research - cho biết bọ hung còn góp phần dọn dẹp trứng ruồi trong phân gia súc. Ở Hawaii, bọ hung đã làm giảm dịch hại ruồi đẻ trứng trong phân đến 95%.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên