21/11/2015 12:15 GMT+7

Khoảnh khắc độc đáo mưu sinh trên dòng sông Mekong

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Nhiếp ảnh gia David Guttenfelder của tạp chí National Geographic, Mỹ vừa giới thiệu loạt ảnh về cảnh quan độc đáo của thác ghềnh và cuộc sống mưu sinh con người phụ thuộc vào dòng Mekong tại địa phận Lào.

Đánh bắt cá tại khu vực thác Khone (Lào) - Ảnh: David Guttenfelder

National Geogaphic ngày 20-11 đã đăng tải loạt ảnh trên và gửi đến người xem thông điệp “con người không được tàn phá cảnh quan độc đáo trên dòng Mekong”.

Mekong - con sông dài nhất Đông Nam Á với chiều dài khoảng 4.185km khởi nguồn từ cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc), chảy qua địa phận Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và đổ ra Biển Đông (Việt Nam).

Gần đây, chính phủ Lào quyết định cho xây các con đập trên dòng Mekong như đập Xayaburi và đập Don Sahong đã gây ra quan ngại cho người dân và môi trường.

Sự trù phú của dòng sông Mekong mang lại kế sinh nhai cho con người đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong khi đó các nhà khoa học lo lắng về số phận của các loài cá và hệ sinh thái dòng sông khi các con đập được xây dựng.

Qua loạt ảnh trù phú trên dòng Mekong dưới đây bạn đọc sẽ trả lời được ngay câu hỏi cũng chính là tựa đề do National Geographic đặt “Xây hay không xây đập” trên dòng Mekong?

Công việc mưu sinh vất vả - kéo lưới của ngư dân tại khu vực thác Khone (Lào) - Ảnh: David Guttenfelder
Một ngư dân dùng tay bám dây trong khi dùng răng giữ túi nhựa chứa thức ăn dùng cho bữa trưa khi băng ngang các ghềnh sông giữa địa phận Don Khon và Don Som (Lào) - Ảnh: David Guttenfelder
Đăng - dụng cụ đánh bắt đặc trưng tại khu vực sông Mekong, địa phận Nakasoum (Lào) - Ảnh: David Guttenfelder
Dấu chân ngư dân còn ướt in trên cầu khỉ bắc ngang các chi lưu sông Mekong, địa phận Nakasoum (Lào) - Ảnh: David Guttenfelder
“Chiến lợi phẩm” cá bắt được tại dòng Nakasoum (Lào) - Ảnh: David Guttenfelder
Người dân mua cá đánh bắt được trên dòng Mekong tại khu chợ Pakse - thành phố đông dân thứ hai của Lào - Ảnh: David Guttenfelder
Một con cá da trơn khổng lồ nặng 23kg bắt được trên dòng Mekong thuộc Lào - Ảnh: David Guttenfelder
Cô bé mang con cá đánh bắt được dạo bước cùng hai người phụ nữ trên đường làng Don Khon, biên giới Lào - Campuchia - Ảnh: David Guttenfelder
Trẻ em Lào hồn nhiên chơi trò chơi tại thị trấn Nakasang - Ảnh: David Guttenfelder
HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên