08/08/2009 08:30 GMT+7

Nhà máy của PepsiCo VN có dấu hiệu xả trộm nước thải

N.TRIỀU
N.TRIỀU

TT (TP.HCM) - Ngày 7-8, nguồn tin từ đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - môi trường) cho biết đoàn kiểm tra đã lập biên bản, chờ xử lý đối với nhà máy của Công ty nước giải khát quốc tế PepsiCo VN tại Khu công nghiệp Sóng Thần 3, tỉnh Bình Dương do có dấu hiệu xả nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống thu gom của khu công nghiệp.

Khi kiểm tra đột xuất tại nhà máy này ngày 6-8, đoàn kiểm tra phát hiện dấu hiệu bất thường: hệ thống xử lý nước thải của nhà máy vận hành nhưng máy ép bùn thải lại không hoạt động. Mở các hố ga để kiểm tra, đoàn phát hiện một đường ống phi 200 nối từ một bể khử trùng đến một bể chứa nước mà nhà máy báo cáo là nước thu hồi sau xử lý để làm vệ sinh.

Khi đoàn kiểm tra đề nghị mở van thì nước (có màu trong) từ bể chứa này lại chảy ngược vào bể khử trùng, có dấu hiệu của hành vi pha loãng nước thải để đạt tiêu chuẩn đăng ký (cột A) trước khi xả vào hệ thống thu gom của khu công nghiệp.

Tại bể thu gom nước thải trước xử lý của nhà máy, đoàn kiểm tra phát hiện thêm một ống nhựa phi 146 dẫn thẳng ra hố ga thu nước sau xử lý. Khi đoàn kiểm tra yêu cầu tạm dừng máy bơm, khoảng 30 phút sau nước từ bể thu gom tràn qua đường ống này và thoát vào hệ thống thu gom của khu công nghiệp.

Đại diện nhà máy giải thích rằng đây là đường ống dự phòng sự cố, tuy nhiên theo đoàn kiểm tra, nếu là đường ống sự cố thì phải dẫn vào bể chứa sự cố chứ không được phép dẫn vào hệ thống thu gom sau xử lý.

Hiện đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước thải để phân tích mức độ ô nhiễm phục vụ công tác xử lý tiếp theo.

N.TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên