28/01/2016 11:09 GMT+7

Lượng sức mà “gáy”

BÚT BI
BÚT BI

TT - Chuyện làm ăn của ông hàng xóm càng bi đát. Thị trường bán trứng rớt lộp độp. Càng cứu càng rớt. Trứng đổ khắp sàn không thấy tròng màu vàng mà là màu đỏ, càng đỏ càng chết.

- Chưa rõ họ khó đến mức nào, nhưng mấy ông lâu nay kết bạn với ông hàng xóm này để hưởng sái nay cũng giật mình nghĩ lại. Cứ thế này thì ông láng giềng đó đâu còn hào phóng cho tiền nữa. Phải tìm bạn khác mà chơi, chứ không rủi ro lắm.

- Chưa rõ gì. Mấy ông thầy bói về làm ăn nói rồi, thị trường bán trứng đỏ lè chỉ là triệu chứng ban đầu của bệnh thôi. Còn khó dài dài, phải đau đớn lắm, người ta nói “hạ cánh cứng” mà. Không như chữa bệnh nhe, chuyện làm ăn kỳ lắm, càng bưng bít, càng cứu thì càng chết. Cứ để nó ngã lăn ra, thậm chí vỡ tan nát rồi nó tự lành, tự đứng dậy.

- Có nói quá không?

- Không đâu. Khoa học hẳn hòi. Có quy luật hết. Anh muốn giàu có là phải làm ăn bài bản, rồi phải học phong cách, văn hóa của nhà giàu, chứ nghé mà muốn làm bò, ỷ có tiền hành xử kiểu trọc phú, luật rừng, coi mình là rốn của vũ trụ, lấy của người ta làm của mình thì chỉ là nhất thời thôi.

- Nhưng người ta nói ông hàng xóm khó trong nhà thì ra đường quậy, bà con còn mệt nữa.

- Tin tôi đi. Rồi xem. Cạn tiền, bạn bè quay lưng, bệnh rề rề còn sức đâu mà la hét, nhảy múa, lúc đó nghé vẫn là nghé. Hơn nữa, xã hội văn minh, chẳng ai chấp nhận hành xử kiểu luật rừng ấy đâu.

- Hiểu rồi, “xác bò nhưng hồn nghé”. Bài học rút ra là...

- Lượng sức mà “gáy”!

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên