14/07/2005 07:54 GMT+7

Phát huy sức mạnh dân tộc, đẩy mạnh công cuộc đổi mới

P.V
P.V

TT - Hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành Trung ương Đảng sau chín ngày làm việc (4 đến 13-7) đã xác định chủ đề của Đại hội X là “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển”.

Kết thúc Hội nghị trung ương 12:

Phát biểu bế mạc, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định: hai động lực cơ bản và mạnh mẽ nhất để thúc đẩy sự phát triển, tạo nên những bước đột phá mới chính là phát huy sức mạnh toàn dân tộc và đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới. Yêu cầu về chính trị là phát huy hơn nữa dân chủ XHCN; tiếp tục đổi mới hệ thống chính trị; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, bài trừ quan liêu, tham nhũng, lãng phí…

Yêu cầu về kinh tế là tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN nhằm giải phóng mạnh mẽ sức sản xuất, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân, đồng thời tập trung sức phát triển lực lượng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. Về văn hóa - xã hội, yêu cầu đặt ra là tiếp tục đổi mới cả tư duy và hành động, giải quyết tốt hơn nữa các vấn đề xã hội, phát triển mạnh giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Đặc biệt quan tâm đến tình hình tư tưởng và công tác tư tưởng hiện nay, Hội nghị trung ương 12 đã đề ra một số giải pháp nhằm đấu tranh kiên quyết chống các âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, kích động bạo loạn, lật đổ, tuyên truyền bịa đặt, xuyên tạc và vu khống của các thế lực thù địch; đồng thời lên án mạnh mẽ những hoạt động chia rẽ, bè phái, cơ hội chính trị, những biểu hiện dao động, cá nhân chủ nghĩa, thiếu ý thức tổ chức kỷ luật trong hành động, phát ngôn và giữ gìn bí mật quốc gia.

Tổng bí thư cho biết hội nghị đã tập trung thảo luận những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Sau hội nghị, Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo các tiểu ban và các tổ biên tập nghiêm túc tiếp thu ý kiến và kết luận của trung ương để bổ sung và chỉnh sửa dự thảo văn kiện, sau đó gửi lấy ý kiến đại hội cấp quận huyện và tỉnh thành sẽ diễn ra trong những tháng cuối năm 2005.

Ủy viên Trung ương Đảng phải thật sự có năng lực hoạch định đường lối

Để có Ban chấp hành trung ương mạnh, công tác nhân sự Đại hội X phải nhằm mục tiêu chung là lựa chọn, giới thiệu, bầu vào Ban chấp hành trung ương những đồng chí thật sự có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu và lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có phẩm chất, đạo đức trong sáng, gương mẫu trong lối sống, luôn luôn giữ gìn sự trong sạch, liêm khiết, không quan liêu, tham nhũng, lãng phí và kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; có năng lực trí tuệ và tổ chức thực tiễn, có tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến thức đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; có tinh thần và khả năng đoàn kết, qui tụ được cán bộ, gắn bó với nhân dân, được nhân dân tin cậy.

Cụ thể là từng ủy viên trung ương trong khi kiên định mục tiêu và lý tưởng cách mạng, kiên định lập trường và quan điểm của Đảng, phải thật sự có năng lực tham gia vào việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng.

P.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên