07/08/2017 10:29 GMT+7

Vùng núi phía Bắc hứng chịu đợt mưa dài 45 ngày

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng trận mưa đêm 2-8 như giọt nước tràn ly sau đợt mưa kéo dài 45 ngày gây ra trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng ở Yên Bái, Sơn La.

Sáng 7-8, bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Bộ NN&PTNT đã quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ các tỉnh miền núi phía Bắc số tiền 800 triệu đồng
Sáng 7-8, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Bộ đã quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ các tỉnh miền núi phía Bắc 800 triệu đồng

Sáng 7-8, trong lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ của Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, công tác phòng chống thiên tai phải đặc biệt lưu ý đến những diễn biến bất thường của thời tiết, của tác động từ biến đổi khí hậu.

“Năm 2016, chúng ta đã phải trả qua một năm điển hình của các dạng hình thiên tai. Nhưng chỉ trong những tháng đầu của năm 2017 chúng ta tiếp tục hứng chịu những hiện tượng thiên tai không kém khốc liệt. Có một vấn đề nổi lên, đó là kể từ đầu tháng 6-2017 cho đến ngày 17-7-2017, tức là hơn một tháng rưỡi liên tiếp có mưa với lượng lớn tại khu vực miền núi phía Bắc, đây là điều bất thường” - ông Cường nói.

Ông Cường cũng cho rằng về lượng mưa cũng có yếu tố dị thường, trong đó có những điểm có tổng lượng mưa những ngày đầu mùa mưa bão năm nay cao hơn bình quân của cả những năm trước, đăc biệt là ở vùng Tây Bắc.

Trong bối cảnh khu vực vùng núi phía Bắc hứng chịu đợt mưa dài ngày, theo ông Cường, lượng nước tại các khu vực đã trở nên bão hòa, đất, rừng đều đã “no nước”.

“Vì vậy, trận mưa đêm 2 rạng sáng 3-8, lượng mưa dù cục bộ nhưng rất lớn, có nơi từ 100-180mm đã là giọt nước tràn ly gây nên hậu quả lũ ống, lũ quét hết sức khốc liệt với bốn tỉnh Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên, trong đó hai tỉnh Sơn La, Yên Bái thiệt hại vô cùng nặng nề.

Đặc biệt là xã Nậm Păm (huyện Mường La, Sơn La), một xã trọng điểm của suối Nậm Păm, sau trận lũ với mức độ khốc liệt, nhân dân trong vùng đã khẳng định đây là trận lũ ống lịch sử trong suốt 70 năm qua. Dòng suối 8km vốn trước đây có dòng chảy thì hậu quả sau trận lũ ngày 3-8 đã trở thành một bãi đá dày từ 2-3m cho thấy mức độ khốc liệt như thế nào” - ông Cường cho hay.

Với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ mất mát với bà con vùng lũ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã phát động cán bộ, công nhân viên của bộ quyên góp một ngày lương ủng hộ đồng bào vùng lũ.

Ngay trong sáng 7-8, Bộ NN&PTNT đã quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ 800 triệu đồng.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên