28/07/2017 15:36 GMT+7

Nhà sai phép ở Đa Phước: “Lún một chỗ là sập hết cả căn!”

VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG
VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG

TTO - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đánh giá như vậy sau khi thị sát những căn nhà sai phép tại Đa Phước, Bình Chánh, TP.HCM mà báo Tuổi Trẻ Online phản ánh.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM phát biểu trả lời tại buổi họp báo về tình hình Kinh tê – Xã hội 7 tháng đầu năm, sang 28-7-2017 - Ảnh TỰ TRUNG
Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM trả lời tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm - Ảnh TỰ TRUNG

Đánh giá này được ông Võ Văn Hoan nêu tại cuộc họp báo định kỳ tháng 7-2017 của UBND TP.HCM trưa 28-7.

Xây dựng kiểu tùy thích

“Bên ngoài nhìn như một cô gái đẹp mỹ miều nhưng nhìn kỹ mới thấy hết hồn. Ở bây giờ thì còn được chứ mai mốt thì biết đâu, đất thì thấp, nước ngập, móng làm đơn giản, cột dựng rất lêu khêu, bên trong là sàn giả bê tông mỏng manh, chỉ cần lún một chỗ là sụp cả căn nhà!” - ông Võ Văn Hoan mô tả.

Ông Hoan cũng cho biết khu nhà sai phép ở Đa Phước hầu như không có bản vẽ, xây dựng tùy hứng. 

Chánh Văn phòng UBND TP cho biết, sau khi báo Tuổi Trẻ Online phản ánh về những sai phạm tại khu nhà sai phép ở Đa Phước, sáng 24-7, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã có cuộc họp với Sở Xây dựng và lập tổ kiểm tra. Sau cuộc họp trên, chiều cùng ngày, ông Võ Văn Hoan đã xuống tận nơi có ba vị trí xây nhà không phép để nắm thực tế.

Theo ông Hoan, việc kiểm tra chất lượng công trình nhà sai phép ở Đa Phước là một bước quan trọng phải làm, với một cơ quan kiểm tra độc lập để tiến tới quyết định tháo dỡ hay không.

Ngoài ra, tổ kiểm tra về vụ việc nhà sai phép ở Đa Phước sẽ còn thực hiện việc kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ, từ khi UBND TP có chỉ đạo về vụ việc từ năm 2015 đến nay.

“Vụ việc này, xử lý cán bộ công chức thì làm tốt nhưng xử lý vi phạm của chủ đầu tư thì chưa rõ ràng. Tại sao hai ba năm nay không làm gì, để bây giờ chủ đầu tư triển khai đưa người dân vào ở?” - Ông Võ Văn Hoan nói.

Tiếp theo, ông Hoan cho biết: "sẽ thanh tra kiểm tra cơ quan chức năng đã làm gì về mặt pháp lý? Từ một giấy phép thành hai ba giấy phép, rồi giấy chứng nhận, có người có, có người không”.

Cuối cùng Chánh Văn phòng UBND TP cho biết phải củng cố hồ sơ pháp lý vì làm không khéo sẽ xảy ra tranh chấp. “Nhiều người mua chung một căn nhà, không biết phần nào của mình, phần nào của người ta. Bây giờ tính toán cho tồn tại để cấp phép là một bài toán khó cho cơ quan chức năng” - Ông Võ Văn Hoan nói.

Xử nghiêm không phải là làm khó dân

Chánh Văn phòng UBND TP nói, với các khu nhà sai phép mà dân chưa vào ở, TP xử lý như thế nào thì cũng là nhằm đảm bảo lợi ích của người dân trong tương lai. Với các dự án khi đưa vào sử dụng rồi, nếu có sai phép, không phép mà phải xử lý nghiêm thì cũng là vì lợi ích của người dân. 

“Chúng ta lo cho dân trước hết là phát hiện nhanh, xử lý kịp thời chủ đầu tư thực hiện không đúng giấy phép xây dựng, để khi người dân vào ở phải đạt yêu cầu, tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn. Còn khi người dân đã vào ở rồi thì cũng bằng nhiều biện pháp để tiếp tục bảo vệ dân, xử lý sai phạm. Không phải vì chuyện đã rồi mà không làm nghiêm” - ông Hoan nói.

Ông Hoan khẳng định việc UBND TP quyết định cho kiểm tra việc xây nhà sai phép ở Đa Phước là hành động vì quyền lợi người dân. Để biết chất lượng công trình có đảm bảo hay không, công khai cho người dân biết. Không đảm bảo thì cương quyết phải tháo dỡ, nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm, đó là quan điểm của UBND TP.

“Trong vụ việc ở Đa Phước, lợi ích của dân là giấy chứng nhận, là sự an toàn trong cuộc sống, chúng ta có  đảm bảo được không? Không thể gác qua một bên để cấp giấy, không ai dám cấp kiểu đó cả. Vì quyền lợi của 131 người dân nên đó là những việc chúng ta phải làm” - Chánh Văn phòng UBND TP khẳng định.

VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên