17/07/2017 06:25 GMT+7

​Bão số 2 càn quét Nghệ An - Hà Tĩnh, người chết, nhà sập

D.HÒA - V.ĐỊNH - X.LONG - XT
D.HÒA - V.ĐỊNH - X.LONG - XT

TTO - Từ 1h sáng 17-7, bão vào đất liền tại Nghệ An - Hà Tĩnh. Trong hơn 3 giờ quần thảo trên đất liền, bão số 2 đã làm một người chết, làm sập hàng ngàn ngôi nhà, nhấn chìm một tàu vận tải.

Sáng 17-7 do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các địa phương sau bão số 2.

Tại phiên họp, ông Trần Quang Hoài - ủy viên thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - bão đổ bộ vào đất liền từ 1h sáng 17-7, tâm bão vào khu vực Nghệ An.

Hiện từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh vẫn có gió cấp 8-9, mưa còn khả năng kéo dài. Lũ tại sông Hồng đang lên 2-3m, lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình cũng đang lên, mực nước lên 4-6m. 

Kết luận cuộc họp, phó Thủ tướng ghi nhận ghi nhận nỗ lực của các lực lượng, địa phương đã quyết liệt trong đối phó với bão số 2, giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng bão số 2 tuy không lớn nhưng có diễn biến nhanh, dù tập trung chỉ đạo nhưng vẫn gây thiệt hại, trong đó có thiệt hại về người, có 1 người chết và có một tàu chở than lật úp làm 13 người mất tích.

Phó thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn phối hợp tỉnh Nghệ An huy động mọi lực lượng, phương tiện tìm kiếm số người còn mất tích.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các tỉnh huy động mọi lực lượng khắc phục thiệt hại sau bão. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các địa phương sau bão số 2 - Ảnh: CHÍ TUỆ

Một người chết

Về thiệt hại, ông Trần Quang Hoài cho biết hiện các địa phương đang tập hợp để báo cáo chi tiết.

Tuy nhiên theo thống kê ban đầu, Nghệ An là địa phương bị thiệt hại nặng nhất. Đến 5h sáng 17-7, bão số 2 làm 1 người chết, 2.751 căn nhà, quán ki ốt bị tốc mái, trên 2.000 ha vừng bị đổ, 300ha dưa hấu bị ngập, 350ha keo bị đổ và hàng nghìn cây bị đổ.

Bão số 2 làm tàu vận chuyển VTB 26 bị chìm. Trên tàu có 13 thuyền viên, chở 4.700 tấn than, neo đậu tại khu vực biển hòn ngư, Cửa Lò, Nghệ An. Hiện chưa có thông tin về 13 thuyền viên trên tàu.

Biên phòng Nghệ An đang phối hợp với cảng vụ Nghệ An xác minh thông tin, thông báo cho 3 tàu vận tải đang neo ở khu vực trên hỗ trợ tìm kiếm cứu người bị nạn.

Đến khoảng 6h30 tại Thị xã Cửa Lò chỉ còn gió nhẹ, mưa nhỏ. Trên đường, nhiều cây bị gãy, bật gốc. Nhiều tấm tôn dọc đường Bình Minh dọc bờ biển bị gió thôi tung.

Ông Doãn Tiến Dũng, chủ tịch UBND thị xã cho biết các lực lượng đã ra quân dọn dẹp đường phố. Nhiều người dân cũng ra dọn dẹp trước nhà mình.

Người dân dọn dẹp trước nhà - Ảnh: Doãn Hòa
Người dân dọn dẹp trước nhà tại Thị xã Cửa Lò - Ảnh: Doãn Hòa

Thiệt hại hoa màu

Trong khi đó, dọc các tuyến đường ở TP. Hà Tĩnh có rất nhiều cây cối gãy, bật gốc do bão. Một số đường như Nguyễn Du, Xô Viết Nghệ Tĩnh bị ngập, nhiều xe qua lại bị chết máy.

Ông Ngô Đức Hợi, chánh văn phòng Ban Phòng chống bão lụt Hà Tĩnh, cho biết bão số 2 gây thiệt hại về hoa màu, cây trồng của người dân, nhưng may mắn không có thiệt hại về người.

Theo Ban Phòng chống lụt bão huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), địa phương này giáp biển nên ảnh hưởng trực tiếp của bão số 2.

Ghi nhận tại bờ biển huyện Lộc Hà, nhiều quán hàng bị tốc mái, sập.

Ông Nguyễn Công Trình, chủ tịch xã Thạch Lộc, cho biết người dân ở đây còn nghèo, còn ở nhà cấp bốn lụp xụp. Khi bão số hai vào, rất nhiều nhà bị tốc mái. Một số quán hàng bị sụp. Hiện chính quyền đang thống kê thiệt hại.

Anh Trần Văn Hòa (ở xã Thạch Bằng, Lộc Hà) cho biết quán hàng của anh bị thiệt hại. Nhà hàng của anh mới đầu tư hàng trăm triệu đồng nhưng chỉ một đêm bão vào bị sập. 

"Tôi ngồi trực bão cả đêm mà thấy xót của khi thấy nghe mái tôn bị bốc, mái che bị cuốn sập, nhiều tài sản bị hư hết", anh Hòa nói.

Tại Thanh Hóa cũng có hơn 50 ngôi nhà sập, tốc mái. Số lượng cây xanh gãy, đổ rất nhiều.

Một số nhà hàng mái lá ở bờ biển Lộc Hà bị bão số làm tốc mái - Ảnh: Văn Định
Một số nhà hàng mái lá ở bờ biển Lộc Hà, Hà Tĩnh bị bão số 2 làm tốc mái - Ảnh: Văn Định

Lũ đang lên nhanh

Hiện nay, mực nước trên các sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đang lên, riêng sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh), sông Gianh (Quảng Bình) đang lên rất nhanh. Mực nước lúc 4h sáng 17-7, trên một số sông như sau:

- Sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ 11,44m dưới báo động (BĐ)2: 0,56m; tại Hòa Duyệt 5,28m dưới BĐ1 2,22m;

- Sông Ngàn Phố tại Sơn Diệm 7,53m dưới BĐ1: 2,47m;

- Sông Gianh tại Đồng Tâm 9,26m trên BĐ1: 2,26m; tại Mai Hóa: 3,91m trên BĐ1: 0,91m.

Dự báo lũ trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Bình tiếp tục lên, riêng sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố, sông Gianh lên rất nhanh.

Đến khoảng 12h trưa 17-7, Lũ trên thượng lưu các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố, sông Gianh sẽ đạt đỉnh, sau đó xuống nhanh.

Trong ngày hôm nay, ở các tỉnh Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to (50-100mm), từ đêm nay mưa giảm dần.

Ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to; mưa ở các khu vực thuộc Bắc Bộ có khả năng kéo dài trong 2-3 ngày tới.

Trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào. 

Cây bật gốc trước nhà tại thị xã Cửa Lò - Ảnh: Doãn Hòa
Một tấm tôn lớn bị bão thôi bay - Ảnh: Doãn Hòa
Một tấm tôn lớn bị bão thôi bay tại TX Cửa Lò - Ảnh: Doãn Hòa
 
Bão số 2 làm nhiều cây ở TP Hà Tĩnh bật gốc - Ảnh: Văn Định
Bão số 2 làm nhiều cây ở TP Hà Tĩnh bật gốc - Ảnh: Văn Định

 

Mưa lớn khiến một số đường ở TP Hà Tĩnh bị ngập - Ảnh: Văn Định
Cây gãy ngang thân ở TX Cửa Lò - Ảnh: Doãn Hòa
Cây lớn bị bật gốc ở TX Cửa Lò - Ảnh: Doãn Hòa


 

 

D.HÒA - V.ĐỊNH - X.LONG - XT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên