04/06/2017 08:17 GMT+7

Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, vượt kỷ lục 40 năm

T.L
T.L

TTO - Dự báo trong hai ngày 4 và 5-6, tại Hà Nội, trời nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 39-40 độ, có nơi trên 40 độ. Nhiệt độ này được ghi nhận là vượt kỷ lục trong 40 năm qua.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương trong hai ngày 4 và 5-6, do tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh nên nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt sẽ tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ. 

Đặc biệt gay gắt

Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ. 

Riêng tại Hà Nội, trời nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 39-40 độ C. Có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài từ 9-20 giờ.

Nhiệt độ thấp nhất trong ngày cũng lên đến 30-33 độ C.

Trước đó, trong ngày 3-6, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt đã xuất hiện trên diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-40 độ.

Một số nơi có nhiệt độ trên 40 độ như: Hòa Bình 40.8 độ, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 41.4 độ, Hữu Lũng (Lạng Sơn) 41.0 độ, Sơn Động (Bắc Giang) 41.1 độ, Bắc Ninh 41.2 độ, Láng 41.5 độ, Hà Đông (Hà Nội) 42.0 độ, Chí Linh (Hải Dương) 42.2 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 40.3 độ C…

Tại Hà Nội, người dân đã đều hạn chế ra đường và chọn cho mình những nơi bóng mát hay trong nhà để tránh nắng nóng.

Tại Đà Nẵng, người dân Đà Nẵng đã “thấm đòn” với cái nóng gay gắt. Có thời điểm nhiệt độ ngoài trời là hơn 45oC, người dân tìm nhiều để giải nhiệt, tránh cái nắng oi bức.

Sau 10h sáng 3-6, đường phố Đà Nẵng thưa thớt người qua lại. Những người đi trên đường đều mặc kín bưng để tránh hơi nóng bốc lên từ mặt đường.

Tại các điểm có đèn tín hiệu, mỗi khi có đèn đỏ, người tham gia giao thông lại tìm các bóng râm sát lòng đường để tránh nắng. Những người có công việc buộc phải ở ngoài phố đều dạt hết vào bóng râm để trú nắng.

Vượt kỷ lục nhiều năm

Theo ông ông Lê Thanh Hải, phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, đây là đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên của mùa hè năm nay.

Người lao động nằm la liệt dưới một số đường hầm đi bộ- Ảnh: NAM TRẦN
Tại Hà Nội, người lao động nằm la liệt dưới một số đường hầm đi bộ để trốn nóng - Ảnh: NAM TRẦN

Đợt nắng nóng không có giai đoạn khởi động mà ngay lập tức nắng nóng gay gắt, đặc biệt gay gắt khiến người dân bị sốc.

Chinhphu.vn dẫn phát biểu của ông Võ Văn Hòa, giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ, cho biết có thể coi đợt nắng nóng này là kỷ lục vì số liệu nhiệt độ ghi nhận được tại các trạm quan trắc khí tượng xấp xỉ hoặc vượt kỷ lục nhiều năm.

Cụ thể, 13h ngày 3/6, nhiệt độ tại trạm Láng là 40,2 độ C, gần đạt mức nhiệt kỷ lục ghi nhận trong chuỗi số liệu 60 năm (40,7 độ C). Cùng lúc, nhiệt độ tại trạm Hà Đông là 41,5 độ C, vượt giá trị nhiệt độ ghi nhận trong chuỗi số liệu 40 năm (40 độ C).

Ở những địa điểm nắng nóng cục bộ, nhiệt độ có thể lên đến 44-45 độ C.

Ngoài ra, nhiệt độ thực tế ngoài trời thường cao hơn số liệu đo được ở vườn khí tượng 3-4 độ C. Đặc biệt, trên mặt đường, ở những nơi bê tông hóa, nhiệt độ thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Ông Hòa lý giải có 2 nguyên nhân chính, một là biến đổi khí hậu, hai là hiệu ứng đô thị.

 

T.L
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên