01/06/2017 19:16 GMT+7

Phó chủ tịch Huỳnh Cách Mạng 'gỡ' cho người dân khiếu nại đất đai

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Chiều 1-6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng đã tiếp các hộ dân khiếu nại về dự án 1 Bis - 1 Kép, Nguyễn Đình Chiểu (P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM).

Bà Ngô Thị Ngọc Sương trình bày khiếu nại - Ảnh: ÁI NHÂN
Bà Ngô Thị Ngọc Sương (bìa phải) trình bày khiếu nại với Phó chủ tịch TP Huỳnh Cách Mạng (bìa trái) - Ảnh: ÁI NHÂN

Đây là dự án có những bức xúc của các hộ dân liên quan đến việc điều chỉnh giá bồi thường, tiến độ thực hiện..., được UBND TP chỉ đạo giải quyết từ năm 2015 đến nay.

Tại cuộc gặp với Phó chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng hôm nay, bà Ngô Thị Ngọc Sương - đại diện các hộ dân - đã chỉ ra nguyên nhân cốt lõi dẫn đến các rắc rối hiện nay tại dự án này.

Cụ thể, năm 1993, quận 1 đề nghị TP ra quyết định xác lập sở hữu nhà nước với toàn bộ khu đất căn cứ vào quyết định 111 của Chính phủ năm 1977 mà đã hết hiệu lực năm 1980.

Từ đó, TP đã ban hành quyết định xác lập sở hữu nhà nước đối với khu đất rộng hơn 1,7ha, với 213 hộ dân đang sinh sống và nằm ở vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm quận 1.

Tuy nhiên, thực tế không có việc tổ chức quản lý nhà nước về khu đất trên. Trong khi đó, các hộ dân với 1.292 nhân khẩu, gồm nhiều cán bộ, viên chức nhà nước, đã ở tại khu đất trên ổn định từ 1980.

Từ đó, quận 1 đã liên doanh với một doanh nghiệp tư nhân để lập pháp nhân mới là Công ty Cổ phần Bến Thành - Sao Thủy, nhằm triển khai xây dựng nhà cao tầng và khách sạn để kinh doanh.

Chủ đầu tư đã phải thực hiện thỏa thuận bồi thường nhà đất cho 213 hộ dân theo đúng quy định.

"Ngoài ra, các hộ dân chúng tôi bị thu hồ đất khi không có quyết định thu hồi là vi phạm pháp luật nghiêm trọng" - bà Sương nói.

Ông Nguyễn Tấn Mỹ trình bày phản ánh - Ảnh: ÁI NHÂN
Ông Nguyễn Tấn Mỹ trình bày phản ánh - Ảnh: ÁI NHÂN

Ông Nguyễn Tấn Mỹ - đại diện các hộ dân - cũng trình bày: Trước năm 2007, đã có 148 hộ chấp hành chính sách, nhận đơn giá bồi thường rất thấp (1,8-2,6 triệu đồng/m2, và sau đó chỉ được chi trả bổ sung với đơn giá 11,52 triệu đồng/m2 - PV).

Trong khi đó, 71 hộ dân di dời trong giai đoạn 2007-2010 được quận 1 và chủ đầu tư bồi thường với đơn giá 48 triệu đồng/m2.

Ông Mỹ yêu cầu chi trả cho các hộ dân đã di dời trước đây với đơn giá mới là 48 triệu/m2.

"Đề xuất chi trả theo đơn giá mới cho toàn bộ dự án đã từng được lãnh đạo TP chấp thuận trước đây, nhưng rồi rút lại, như vậy rất thiệt thòi cho dân" - ông Nguyễn Tấn Mỹ nói.

Ngoài ra, các hộ dân còn khiếu nại liên quan đến chính sách tái định cư, yêu cầu đình chỉ thi công đối với công trình và cho thanh tra toàn diện dự án để giải quyết thấu đáo.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của người dân, Phó chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng khẳng định sẽ yêu cầu các sở, ngành xem xét, đánh giá lại các vấn đề tồn tại của dự án.

"Tinh thần chung là sẽ rà soát quy định, cân nhắc chú trọng lợi ích của các hộ dân", ông Huỳnh Cách Mạng nói.

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên