29/05/2017 12:27 GMT+7

'Sốt đất ảo là bài học sâu sắc cho TP.HCM'

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa nói như vậy về cơn sốt đất ảo mới đây tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm của TP sáng 29-5.

Các đại biểu tham dự buổi báo cáo tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM sáng 29-5 - Ảnh: Tự Trung 

Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo TP và các sở ngành, quận huyện, trước mắt tình hình đã được chấn chỉnh.

“Bài học này cho TP một kinh nghiệm - đó là tính công khai minh bạch trong quy hoạch sử dụng đất phải luôn được bảo đảm” - ông Khoa nhấn mạnh.

Theo ông Khoa, tới đây, có 2 việc phải gấp rút thực hiện là công khai quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết cũng như kế hoạch sử dụng đất. Đó vừa là trách nhiệm của ngành tài nguyên - môi trường, quy hoạch - kiến trúc và cả các quận huyện.

Phải công khai đến tận các quận huyện, xã phường của TP.

Ông Khoa yêu cầu từ nay đến tháng 12-2017, Sở Quy hoạch - kiến trúc phải làm xong phần mềm để tất cả người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh là có thể biết được mọi thông tin về quy hoạch đất đai, kế hoạch sử dụng đất của từng quận huyện. Từ đó, hạn chế nguy cơ bị lừa, bị thổi giá khi giao dịch nhà đất.

Phó chủ tịch UBND TP cũng cho hay việc này đã được thực hiện khá tốt ở quận Thủ Đức, yêu cầu tiếp tục triển khai nhân rộng ra các nơi khác.

Lấn chiếm hệ thống thoát nước nhiều, xử chưa bao nhiêu

Bàn về tình hình chống ngập của TP trong mùa mưa năm nay, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP - cho biết hiện TP có 22 tuyến đườg ngập do mưa.

Có nhiều tuyến ngập trên dưới 2 giờ mới rút. Có tuyến ngập do mưa lớn, có tuyến ngập do rác thải nhiều bít hệ thống thoát nước.

Riêng việc xử lý lấn chiếm hệ thống thoát nước trên địa bàn TP, tỷ lệ xử lý tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhiều. Về lấn chiếm kênh, rạch, tính đến đầu năm 2017, TP còn 67 vị trí kênh rạch bị lấn chiếm đã xử lý 7 vị trí.

Ngoài ra, có 88 tuyến cống bị lấn chiếm với chiều dài 13.841km và 392 hầm ga. Đến nay mới khắc phục 5 vị trí, còn 83 vị trí đang phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp tục xử lý. Trong số 97 vị trí lấn chiếm hầm ga, mới khắc phục 12 vị trí.

Tương tự cũng chỉ mới có 2/53 vị trí chiếm cửa xả đã khắc phục.

Trong thời gian chưa hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm, TP đã tập trung đầu mối về tổ chức, bộ máy để thực hiện công tác quản lý, duy tu hạ tầng thoát nước đô thị, kết nối, mở hướng thoát nước, tăng khả năng thu nước cục bộ…, tiếp tục vận hành 1.077 van ngăn triều, 26 trạm bơm với 56 máy bơm cố định và di động.

Song song đó, vận hành đồng bộ 5 cống kiểm soát triều lớn (Bình Triệu, Bình Lợi, Rạch Lăng, Rạch Nhảy - Ruột Ngựa, Nhiêu Lộc - Thị Nghè), góp phần xóa giảm ngập cho các khu vực, tăng khả năng trữ nước khi xuất hiện mưa.

Phó chủ tịch Lê Văn Khoa nhận định việc xử lý lấn chiếm hệ thống thoát nước chuyển biến quá chậm và đề nghị các quận huyện và trung tâm chống ngập TP phải phối hợp tính toán và đề ra lộ trình thực hiện cụ thể. Không thể để kéo dài tình trạng lấn chiếm này vì nó là nguyên nhân gây ngập cho TP.

Đeo bám chấn chỉnh vỉa hè

Tại cuộc họp, báo cáo về tình hình trật tự đô thị, UBND TP cho biết sau nhiều đợt ra quân dọn dẹp lòng trên toàn địa bàn TP, nhiều nơi đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn có hiện tượng tái lấn chiếm sau đợt ra quân.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trong tháng tới, lãnh đạo UBND TP khẳng định TP quyết tâm chấn chỉnh trật tự lòng lề đường để bảo đảm đúng thực hiện các yêu cầu đặt ra cũng như cam kết của chính quyền TP đối với nhân dân.

UBND TP yêu cầu chính quyền địa phương phải kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân, đảng viên thực hiện tốt công tác này. Đồng thời nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao trên cơ sở phải nắm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan của tình trạng buông lỏng để tái chiếm, lấn chiếm lòng lề đường...

Bên cạnh đó, yêu cầu Sở Thông tin - truyền thông tăng cường hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường. Sở GTVT xem xét việc xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông, vận tải; việc thu phí, lệ phí ở các điểm đậu xe trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.

UBND TP chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tăng cường công tác giám sát; không công nhận các khu phố văn hóa không thực hiện tốt việc đảm bảo trật tự vỉa hè.

Đối với chính quyền địa phương, yêu cầu các quận - huyện bắt buộc các hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm cam kết. Đặc biệt, phải  có kế hoạch giải quyết rốt ráo, sắp xếp lại các chợ tự phát.

Định kỳ 3 tháng UBND TP sẽ tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện.

 

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên