29/05/2017 11:27 GMT+7

Không 'vùng cấm' trong kiểm tra tài sản 1.000 cán bộ cấp cao

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Bà Lê Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương, khẳng định với báo chí về quy định giám sát tài sản của 1.000 cán bộ cấp cao.

Bà Lê Thị Thủy - Ảnh: Nguyễn Trọng

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 29-5, bà Thủy khẳng định quy định này của Bộ Chính trị sẽ được triển khai thực hiện nghiêm túc, không có vùng cấm.

* Như vậy, dù nghỉ hưu nhưng có dấu hiệu sai phạm thì vẫn có thể kiểm tra?

- Trong quy định đã nói rõ toàn bộ cán bộ là đối tượng thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý mà khi có 3 căn cứ đã nêu thì sẽ phải kiểm tra.

* Một vấn đề trong xử lý án tham nhũng hiện nay là việc xác minh nguồn gốc tài sản tham nhũng. Quy định này có thúc đẩy, gỡ cho việc này không?

- Quy trình xử lý các vụ án là do cơ quan tố tụng tiến hành và người ta làm như thế nào vừa đúng quy định, vừa đảm bảo xét xử nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, khách quan là trách nhiệm của họ.

* Quy định của Bộ Chính trị có hỗ trợ việc xác minh nguồn gốc tài sản?

- Tôi đã nói rồi, nó nằm trong quy trình của các tố tụng thì các cơ quan tố tụng tiến hành làm theo đúng quy trình của mình và khi đưa ra xét xử thì các điều kiện đó đã đầy đủ, đảm bảo vụ việc đó được xét xử khách quan, đúng quy định pháp luật, đúng người, đúng tội. 

* Với các cán bộ cấp cao liệu có cần đủ cả 3 căn cứ mới điều tra, xác minh hay chỉ cần 1 căn cứ thôi đã tiến hành?

- Tức là trong 3 căn cứ đó thì chỉ cần 1 căn cứ. Ví dụ, khi có kế hoạch, yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì mình tiến hành kiểm tra hoặc khi có phản ánh, tố cáo có căn cứ là có việc là kê khai tài sản không trung thực thì tiến hành kiểm tra hoặc là khi có dấu hiệu vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về việc kê khai tài sản không trung thực thì tiến hành xác minh, không cần đủ cả 3 căn cứ.

* Lo ngại, đối với cán bộ cấp cao dễ xảy ra lo ngại, né tránh thì làm sao mình giám sát để quy định được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả?

- Việc này là việc của các cơ quan mà trực tiếp là Ủy ban kiểm tra Trung ương được giao nhiệm vụ thì sẽ căn cứ theo quy định của Đảng, pháp luật nhà nước và không có vùng cấm, đồng nghĩa với việc không có né tránh.

* Có giao đối tượng kiểm tra khi chi bộ có yêu cầu phải giải trình thì mình có cơ chế nào thực hiện không?

- Chi bộ là chủ thể của giám sát chứ không phải chủ thể kiểm tra. Khi thực hiện kiểm tra thì mọi việc đều đúng quy trình, quy định của Đảng.

* Vụ biệt thự của các quan chức tỉnh Lào Cai, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã vào cuộc kiểm tra. Xin bà cho biết tình hình kiểm tra đến đâu rồi?

- Các công việc của Uỷ ban kiểm tra luôn được bàn bạc tập thể vì vậy khi nào mà các đồng chí được giao nhiệm vụ nắm tình hình về báo cáo mới có thông tin còn hiện nay thì từ hôm họp Quốc hội đến nay, Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương chưa họp.

* Quy trình khi đi nắm tình hình thì có báo cáo luôn không?

- Theo quy định, khi nắm tình hình xong thì đồng chí, tổ được phân công nắm tình hình sẽ báo cáo thường trực Ủy ban kiểm tra trong kỳ họp gần nhất.

* Thời gian tới sẽ xây dựng kế hoạch thế nào?

- Như tôi đã trao đổi hôm trước, mọi việc này đều do Thường trực của Uỷ ban kiểm tra Trung ương, nhưng đến giờ phút này, quy định mới ra ngày 23-5 và thường trực Ủy ban chưa họp nên chưa có thông tin gì về việc đã bàn về việc này.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên