04/05/2017 15:23 GMT+7

Phó bí thư Bình Định trả lời về bằng 'dỏm', bổ nhiệm người thân

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Khi tiếp xúc cử tri sáng nay 4-5, ông Lê Kim Toàn - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Định - được đề nghị giải trình về các tố cáo liên quan đến bằng cấp và gia đình ông.

Ông Lê Kim Toàn trả lời cử tri P.Ghềnh Ráng sáng 4-5 - Ảnh: DUY THANH
Ông Lê Kim Toàn: "Tôi không làm gì dối Đảng, dối nhân dân" - Ảnh: DUY THANH

Buổi tiếp xúc với cử tri diễn ra ở P.Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) trước thềm kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV. Ông Lê Kim Toàn là phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đồng thời là trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Định.

Khi được một nữ cử tri đề nghị giải trình những dư luận về mình thời gian qua, ông Lê Kim Toàn cho biết từ tháng 7-2016, có đơn của đảng viên gửi các cơ quan chức năng và Trung ương, đồng thời gửi một số cơ quan báo chí, tố cáo ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên bí thư Tỉnh ủy khóa XVIII - và ông Toàn.

“Tôi cũng rất muốn được trao đổi các nội dung tố cáo liên quan đến cá nhân mình. Vì người tố cáo gửi đơn cho các cơ quan chức năng cũng như cho báo chí, báo chí khai thác thông tin rất đậm nét, tạo sự quan tâm của dư luận. Khi có kết luận chính thức, tôi muốn trao đổi lại nhưng Ủy ban Kiểm tra Trung ương có ý kiến là ủy ban này thụ lý, giải quyết nội dung tố cáo thì bây giờ cơ quan này cũng phát ngôn chính thức về nội dung này. Các tổ chức, cá nhân khác không được phát ngôn” - ông Toàn nói.

Tuy nhiên, với tư cách ĐBQH, ông vẫn trả lời thắc mắc của cử tri trong giới hạn cho phép: Đơn tố cáo ông gồm hai nội dung, một là bằng cấp liên quan việc ông đi học tiến sĩ (chuyên ngành Quản lý giáo dục) ở nước ngoài (Trường ĐH Bulacan State ở Philippines).

Hai là liên quan một số người thân của ông, cụ thể là vợ (bà Lê Thị Điển - phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Bình Định), chị gái (bà Lê Thị Kim Mai - chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Định), em gái (bà Lê Thị Vinh Hương - phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Bình Định) và em rể (ông Nguyễn Đức Toàn - trưởng Phòng Tài nguyên môi trường TP Quy Nhơn).

Ông Toàn nói về nội dung tố cáo rằng bằng cấp của ông là 'dỏm', không được Bộ GD-ĐT công nhận: "UBKT TƯ đã kết luận tôi được cơ quan có thẩm quyền cử đi học, trường tôi học là trường công lập, bằng tôi học có giá trị pháp lý của nước bạn, được cơ quan có thẩm quyền của nước bạn kiểm định chất lượng và xác định".

"Như vậy, nói tôi sử dụng bằng 'dỏm' là không phải. Nhưng do tôi có thiếu sót không tìm hiểu kỹ quy định của Bộ GD-ĐT mà cụ thể ở đây là Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, nên bằng của tôi dù là thật, có giá trị pháp lý ở nước bạn nhưng chưa được Bộ GD-ĐT nước ta công nhận" - ông Toàn nói.

Về nội dung tố cáo thứ hai, ông Toàn giải trình: “Qua kiểm tra quy trình đối với các chức vụ mà người thân của tôi đang giữ, UBKT TƯ đã kết luận là không có cơ sở để cho rằng tôi lợi dụng chức vụ và quyền hạn để bổ nhiệm người thân giữ cương vị lãnh đạo một số ngành và TP Quy Nhơn.

Tuy nhiên, trong quá trình bổ nhiệm đó còn thiếu sót một số thủ tục. UBKT TƯ yêu cầu Ban thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân tôi kiểm điểm rút kinh nghiệm”.

Ông Lê Kim Toàn khẳng định trước cử tri: “Với tư cách là ĐBQH được bà con cử tri bầu, tôi xin đảm bảo và hứa là tôi không làm gì trái với lòng mình, không làm gì dối Đảng, dối nhân dân”.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên