21/03/2017 18:27 GMT+7

Cần quan tâm đến cái người dân thật sự được thụ hưởng

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Chiều 21-3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi làm việc với Viện Nghiên cứu phát triển TP để góp ý cho việc xây dựng bộ tiêu chí về TP có chất lượng sống tốt.

Chủ tich UBND.TP.HCM Nguyễn Thành Phong góp ý bộ tiêu chí thành phố sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình của TP.HCM do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thực hiện, chiều 21-03 - Ảnh Tự Trung
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong góp ý bộ tiêu chí thành phố sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình của TP.HCM do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thực hiện, chiều 21-3 - Ảnh Tự Trung

Theo dự thảo bộ tiêu chí “TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” của Viện Nghiên cứu và phát triển TP soạn thảo, bộ tiêu chí có 7 nhóm chính: Nhóm về chính trị và quản lý nhà nước (30 chỉ tiêu); Kinh tế (25 chỉ tiêu); Văn hóa xã hội (22 chỉ tiêu); Y tế giáo dục (17 chỉ tiêu); Đô thị (11 chỉ tiêu); Môi trường tự nhiên (8 chỉ tiêu); Nghĩa tình (7 chỉ tiêu). 

Tiêu chí thế này thì dân không biết đánh giá thế nào 

Ông Võ Văn Hoan, chánh văn phòng UBND TP.HCM, cho rằng có 3 cấp đánh giá: Nhà nước, tổ chức và người dân. Nhưng cách tiếp cận của ban soạn thảo đề án đang có xu hướng nhấn mạnh sự đánh giá của Nhà nước. Phần đánh giá của người dân còn chưa được chú trọng.

“Nếu đem bộ tiêu chí này ra cho người dân đánh giá thì có lẽ dân không biết đánh giá như thế nào. Chẳng hạn như chỉ tiêu về số lần phổ biến chính sách, pháp luật, văn kiện… - người dân họ đâu quan tâm. Cái người dân và doanh nghiệp cần rất cụ thể: đó là thủ tục thông thoáng, thoải mái, công khai, minh bạch” - ông Hoan diễn giải. 

Ông Hoan nói thêm: “Hay chẳng hạn chúng ta đưa ra tiêu chí về số lần người dân tham gia sinh hoạt hội đoàn. Tiếp cận kiểu đó thì thời bao cấp còn được, chứ thời bây giờ không phù hợp. Người dân chỉ cần được tự do tín ngưỡng, tạo điều kiện để phát triển, phát huy năng lực bản thân, đóng góp cho xã hội".

Từ góc nhìn đó, ông Hoan nhận định cho dù TP có thành lập hẳn một bộ máy để đánh giá các tiêu chí thì người dân cũng không hài lòng. Điều quan trọng là phải để cho người dân trực tiếp tham gia đánh giá. Muốn vậy các tiêu chí phải cụ thể, sát sườn với cuộc sống. 

“Các tiêu chí cần viết lại làm sao cho người dân thấy được bóng dáng mình trong đó” - ông Hoan phát biểu. 

Tiêu chí phải phản ánh được bản chất cuộc sống

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng hướng xây dựng các tiêu chí cần tránh hình thức, phải tìm được những tiêu chí phản ánh được sự chuyển động về chất trong hoạt động điều hành, phát triển TP, sự chuyển biến trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân. 

“Nói chất lượng sống tốt mà dân bước ra đường là bị kẹt xe, vô tới cơ quan là đã bực bội, chất lượng, năng suất làm việc bị ảnh hưởng thì chất lượng sống không thể tốt được. Ra đường va quẹt nhau không lịch sự xin lỗi nhau mà văng tục với nhau thì không thể xem là TP văn minh. Tiêu chí xây dựng phải tính toán, đo lường được những cái rất nhỏ như thế” - ông Phong góp ý.

Đề cập đến chỉ tiêu về tỉ lệ người dân truy cập Internet trong dự thảo bộ tiêu chí, ông Phong chia sẻ câu chuyện ông chứng kiến tại một nhà hàng.

Theo đó, khi đi vào một nhà hàng, ông thấy có người mẹ dẫn theo 2 đứa con vào gọi thức ăn. Mỗi người cầm một cái điện thoại cảm ứng. Mạnh mẹ mẹ “quẹt”, mạnh con con “quẹt” lướt tay trên màn hình điện thoại. Tới khi người ta đem thức ăn ra cũng không ai nói chuyện với ai.  

Kể đến đây, ông Phong nói: Người dân sử dụng Internet, mạng xã hội nhiều nhưng phải đo lường được có bao nhiêu phần trăm sử dụng cho việc thúc đẩy sự sáng tạo, góp phần cho sự phát triển, nâng cao chất lượng sống. Internet cũng có mặt trái của nó. Không phải cứ truy cập nhiều là tốt”. 

Nói thêm về khía cạnh “văn minh, văn hóa”, ông Phong bày tỏ quan điểm rằng một doanh nghiệp giàu lên rất nhanh nhưng không thể được xem là có văn hóa khi bất chấp quyền lợi của người tiêu dùng. Cán bộ công chức trong bộ máy nhà nước mà còn thái độ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp, cán bộ nói rất hay mà làm rất dở thì không thể coi là có văn hóa. 

Ông Phong cũng lưu ý ban soạn thảo phải quan tâm đến bản chất đằng sau những con số. Lấy ví dụ về tỉ lệ cơ bản hoàn thành chỉ tiêu 100% người dân TP được cung cấp nước sạch, ông Phong cho rằng đó chỉ mới là 100% từ phía Nhà nước. Còn người dân có sử dụng hay không, giá cả, chất lượng nước như thế nào. “Không thể cứ thấy tỉ lệ đẹp là vội yên lòng, cần quan tâm đến cái người dân thật sự được thụ hưởng” - ông Phong nói.

Cuối buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Viện Nghiên cứu và phát triển TP phối hợp với các cơ quan liên quan nhanh chóng sửa chữa, hoàn thiện lại bộ tiêu chí. Những tiêu chí nào chưa phù hợp, còn hình thức, mơ hồ thì phải điều chỉnh ngay, sớm trình cho UBND TP tiếp tục xem xét. 

Cải cách hành chánh một trong những tiêu chí hướng phuc vụ người dân, doanh nghiêp. Trong ảnh: Cải cách hành chánh mô hình một dấu một cửa một UBND huyện Hóc Môn - Ảnh Tự Trung
Cải cách hành chính một trong những tiêu chí hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong ảnh: cải cách hành chính mô hình một dấu một cửa một UBND huyện Hóc Môn - Ảnh Tự Trung
MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên