08/02/2017 12:27 GMT+7

Sở TN-MT đã nhổ các "cột mốc cắm vào nhà dân"

VIỄN SỰ thực hiện
VIỄN SỰ thực hiện

TTO - Chiều 8-2, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) TP.HCM cho biết thông tin này. Đây là sự việc Bí thư Đinh La Thăng nêu ra tại cuộc làm việc ở Q.2 ngày 7-2.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TNMT TP.HCM - Ảnh: VIỄN SỰ
Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM - Ảnh: VIỄN SỰ

Trước thông tin có những nhà dân ở khu vực Giồng Ông Tố, P.An Phú, Q.2, TP.HCM bị đánh dấu cắm mốc bảo vệ an toàn hành lang sông mà Bí thư Thành ủy nêu, ông Nguyễn Toàn Thắng xác nhận đúng là có 3 mốc xác định tọa độ đã được cắm vào đất của người dân.

Tuy nhiên ông Thắng khẳng định các mốc này không phải để xác định hành lang an toàn sông, nhà và đất của người dân vẫn được giữ nguyên hiện trạng theo giấy phép xây dựng đã cấp.

* Trong thực tế thì cắm mốc đã làm phát sinh mâu thuẫn giữa quy định mới và cũ, vấn đề này đã được giải quyết như thế nào?

- UBND TP đã chấp thuận cho Sở TN-MT cắm mốc bảo vệ hành lang cho 11 tuyến sông, kênh, rạch, với khoảng 1.200 mốc sẽ cắm, vị trí cắm tuân thủ theo quyết định 150/2004/QĐ-UB của UBND TP, ban hành tháng 6-2004, quy định quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn TP.

Khi thực hiện cắm mốc thì có những dự án đã hình thành, được cấp phép xây dựng trước thời điểm quyết định 150 có hiệu lực. Sở TN-MT khẳng định là tất cả các dự án đó đều được áp dụng pháp lý tại thời điểm hình thành. Những căn nhà ven sông đó sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc cắm mốc.

Sở TN-MT đã có văn bản gửi 24 quận, huyện về việc này, nêu rõ tất cả những dự án đã đầu tư xây dựng ven sông, kênh, rạch đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì phải cắm mốc theo đúng ranh đã cấp, không thể nào cắm vào giữa nhà người dân được.

Đối với những nhà dân thuộc diện điều chỉnh của quyết định 150, Sở TN-MT cũng chỉ đạo khi các mốc này có ảnh hưởng đến đất của người dân thì phải xem xét điều chỉnh. Nếu vị trí cắm mốc trùng vào vị trí người dân đã xây dựng công trình thì vẫn có thể di dời mốc đến những vị trí không ảnh hưởng đến người dân nhưng vẫn bảo đảm quản lý nhà nước.

* Vậy tại sao vẫn có mốc cắm vào khu vực nhà dân tại Giồng Ông Tố và ông Huỳnh Đảm (nguyên chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam) phản ánh đến lãnh đạo TP?

- Ở Giồng Ông Tố chúng tôi có cắm 3 mốc vào phần đất của người dân, ăn vào sát mép tường nhà. Đây chỉ là các mốc tạm, nhằm giăng tọa độ để xác định rõ phần diện tích đất bảo vệ hành lang sông theo quyết định 150.

Còn hành lang bảo vệ an toàn bờ sông vẫn được xác định từ mép đường khu dân cư trở ra. Hoàn toàn không có việc thu hồi đất của người dân trong quá trình cắm mốc.

Chiều 7-1 tôi đã cử anh Văn Hùng Tiến - Trưởng phòng đo đạc bản đồ của Sở xuống hiện trường để giải thích rõ cho người dân đây chỉ là mốc tạm. Khẳng định đất và nhà của người dân sẽ không bị ảnh hưởng khi cắm mốc chính thức.

* Như vậy là do cách giải thích chưa đầy đủ dẫn tới sự hoang mang của người dân?

- Tôi cũng nói với anh em là không cần thiết để những mốc này ở đây vì thực tế người dân cũng hoang mang.

Các anh em đã giăng các mốc mà chưa nói cho người dân biết để người dân tưởng là cắm mốc sát ranh này rồi sẽ ăn vào đất của mình. Cách làm như vậy là chưa đầy đủ trong việc giải thích cho người dân.

Phản ảnh của người dân với các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo là rất cần thiết để chúng tôi hoàn thiện. Bài học về sự việc cắm mốc ở Giồng Ông Tố với Sở TN-MT là phải phối hợp chặt chẽ với địa phương và nói rõ với người dân.

Sự việc này sẽ giúp cho Sở TN-MT hoàn thiện hơn phương pháp của mình. Mong người dân tiếp tục ủng hộ chúng tôi thực hiện việc bảo vệ an toàn hành lang sông, kênh, rạch.

VIỄN SỰ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên