05/02/2017 13:30 GMT+7

Dân TP.HCM có thể mua nhà 100 triệu đồng tại Bình Dương?

VIỄN SỰ - BÁ SƠN
VIỄN SỰ - BÁ SƠN

TTO - Sáng 5-2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác của Thành ủy TP.HCM đến Bình Dương khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về mô hình nhà 100 triệu cho người thu nhập thấp.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo TP.HCM thăm mô hình nhà ở xã hội 100 triệu đồng của Bình Dương - Ảnh: THUẬN THẮNG

Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa và lãnh đạo nhiều sở, ngành của TP.HCM đã có mặt trong chuyến khảo sát.

“Tôi rất sốt ruột"

Bí thư Đinh La Thăng nói như vậy và cho biết dù đã giao Sở Xây dựng và Liên đoàn Lao động TP tìm hiểu để báo cáo về mô hình nhà 100 triệu ở Bình Dương, nhưng “cá nhân tôi rất sốt ruột, nên hôm nay Thành ủy TP.HCM đến đây để tìm hiểu”.

Theo ông Trần Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - để có quỹ đất xây dựng nhà giá rẻ, Bình Dương đã đã thực hiện nhiều bước đón đầu.

Cụ thể, bắt buộc các khu công nghiệp phải dành hạ tầng để xây nhà lưu trú, cho phép chuyển nhượng sau 5 năm thay vì 10 năm như quy định trước đây của Chính phủ với nhà ở xã hội.

Đến nay, Bình Dương đã xây dựng được 300.000m2 nhà ở xã hội, với giá bình quân 4 triệu m2.

Ông Nguyễn Văn Hùng - tổng giám đốc Becamex - cũng cho biết với các dự án nhà 100 triệu, sau 15 - 20 năm, khi xã hội đã chuyển qua nhu cầu cao hơn, đô thị cần phát triển đồng bộ hơn có thể đập toàn bộ để xây nhà ở thương mại.

Ông Hùng cũng đánh giá Bình Dương vẫn đang trong quá trình thực hiện các dự án nhà 100 triệu, còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện để đáp ứng được thực tiễn xã hội và quy định của pháp luật.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo TP.HCM trao đổi với người dân về nhà 100 triệu - Ảnh: THUẬN THẮNG

Ở TP.HCM có thể mua nhà 100 triệu tại Bình Dương?

Trao đổi với lãnh đạo Bình Dương, Bí thư Đinh La Thăng đặt ra nhiều vấn đề để hai địa phương cùng thảo luận. Trong đó, ông hỏi liệu có thể rút ngắn thời hạn cho chuyển nhượng còn 2 - 3 năm, tạo lập hẳn một thị trường chuyển nhượng nhà ở xã hội, với khung giá và đối tượng quy định.

“Chúng ta khuyến khích người lao động chăm chỉ để giàu lên, nhưng lại hạn chế họ chuyển nhượng nhà ở xã hội khi có điều kiện kinh tế tốt hơn thì rất khó” - ông Thăng nói.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cũng cho rằng cần có cơ chế linh hoạt hơn trong việc quy định đối tượng được mua nhà ở xã hội. Hiện vẫn còn xuất hiện cơ chế xin cho, “xếp hàng chờ phân phối”, người dân gặp rắc rối lòng vòng trong việc mua và chuyển nhượng.

Cơ chế linh hoạt mà ông Cang đặt vấn đề là sẽ đa dạng hóa cơ chế tài chính cho đối tượng mua,  như mua đứt ngay từ đầu, mua theo các thời hạn khác nhau, thuê mua...

Đánh giá về hiệu suất kinh doanh, ông Lê Văn Khoa - phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho rằng với lợi nhuận tối đa quy định 10% khi xây dựng nhà ở xã hội thì không hấp dẫn doanh nghiệp.

Ông muốn Bình Dương thông tin nhiều hơn về các cơ chế (nếu có) để bù đắp, hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo thành phố tham quan một gác trong nhà xã hội - Ảnh: THUẬN THẮNG

Ông Khoa cũng gợi mở với địa bàn giáp ranh, TP.HCM và Bình Dương liệu có thể kết hợp để những người ở TP.HCM gần Bình Dương có thể mua nhà ở xã hội tại Bình Dương.

Trả lời các câu hỏi này, ông Hùng nói phía Bình Dương sẵn sàng hợp tác với TP.HCM để xây dựng nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp.

“Chúng ta làm việc này là để mở ra cơ hội an cư lạc nghiệp cho người dân, đóng góp cho kinh tế của hai địa phương” - ông Hùng nói.

 

VIỄN SỰ - BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên