08/12/2016 21:01 GMT+7

TP.HCM còn 500 dự án treo và nhức nhối các dự án văn hóa

MAI HƯƠNG - MAI HOA
MAI HƯƠNG - MAI HOA

TTO - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: “Nhân dân Bình Tân nhức nhối với dự án này, thì lãnh đạo TP cũng nhức nhối với các dự án như vậy trên toàn TP. Chúng tôi cam kết sẽ chỉ đạo xử lý quyết liệt mấy cái này”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu Hội Đồng Nhân Dân chiều 8-12 - Ảnh Tự Trung
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu HĐND chiều 8-12 - Ảnh: TỰ TRUNG

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có phiên trả lời chất vấn chiều 8-12, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX.

Dự án treo, cải cách hành chính… là những vấn đề được đặt ra gay gắt trong phiên chất vấn này.

“Nhức nhối” với dự án treo

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Đạt đặt câu hỏi về dự án cải tạo rạch ông Búp trên địa bàn Q.Bình Tân. Rạch dài 4,5km, làm tốt sẽ thoát nước tốt cho 4/10 phường của Quận. Dự án triển khai từ năm 2003 đến nay vẫn chưa thực hiện, làm cử tri rất bức xúc.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ nghe các ngành báo cáo lại cụ thể về dự án này. Ông cũng chia sẻ thêm, không chỉ dự án này mà ở TP còn rất nhiều dự án khác chậm triển khai, hiện còn tới 500 dự án “treo”.

Ông Phong nói: “Nhân dân Bình Tân nhức nhối với dự án này, thì lãnh đạo TP cũng nhức nhối với các dự án như vậy trên toàn TP. Chúng tôi cam kết sẽ chỉ đạo xử lý quyết liệt mấy cái này”.

Ông Phong cho biết, TP là sẽ giao các cơ quan chức năng xử lý với các trường hợp các dự án kéo dài. Nếu không triển khai được thì phải thu hồi.

Với ngành du lịch, dù xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng đến nay TP vẫn chưa có quy hoạch phát triển du lịch. “Nói hạn chế trong năm 2016 là chưa phát triển được ngành du lịch, tôi là chủ tịch UBND TP, tôi xin chịu trách nhiệm”, ông Phong nói.

Tinh thần quyết liệt, nhức nhối với những tồn tại của TP thời gian qua tiếp tục được Chủ tịch UBND TP thể hiện trong suốt phiên chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Văn Đạt chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM về vấn đề dự án thoát nước rạch ông Búp quận Bình Tân chưa được đầu tư - Ảnh: Tự Trung
Đại biểu Nguyễn Văn Đạt chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM về vấn đề dự án thoát nước rạch ông Búp quận Bình Tân chưa được đầu tư - Ảnh: TỰ TRUNG

Sẽ có thêm nhiều đường sách

Đại biểu Nguyễn Ngọc Quế Trân, một nghệ sĩ cải lương hỏi về quy hoạch và kế hoạch xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa phục vụ đời sống người dân và nhu cầu của du khách.

Ông Nguyễn Thành Phong nhắc lại, trong một lần tiếp xúc cử tri, có một cử tri Q.1 đã hỏi ông, sau 40 năm đất nước thống nhất, TP.HCM điểm lại có bao nhiêu công trình văn hóa đáp ứng nhu cầu tinh thần cho người dân.

“Câu hỏi đã chạm đến một tình cảm nhức nhối của chủ tịch UBND TP”, ông Phong nói. Bởi trong 40 năm qua, TP chỉ xây dựng được Nhà hát Hòa Bình. Còn các công trình khác như nhà hát giao hưởng, trung tâm ca nhạc nhẹ, nhà hát sân khấu Trần Hữu Trang, tất cả là dự án thôi, vẫn còn trên giấy.

Lãnh đạo TP dứt khoát trong nhiệm kỳ này phải hoàn thành cho được 4 công trình văn hóa: Nhà hát giao hưởng, Trung tâm ca nhạc nhẹ, Sân khấu tuồng, nhà biểu diễn xiếc.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Việc xây dựng văn hóa đọc mà đại biểu quan tâm, chủ tịch UBND TP thông tin thêm, TP sẽ có thêm nhiều đường sách chứ không chỉ dừng lại ở đường sách Nguyễn Văn Bình, không chỉ ở Q.1 mà sẽ có ở nhiều quận nữa.

Một câu chuyện nhức nhối khác liên quan đến lĩnh vực văn hóa được đại biểu chất vấn chủ tịch UBND TP. Đó là nhà hát nhân dân Trần Hữu Trang sau khi xây dựng xong không thể sử dụng được.

“Hiện nay TP đang cho thanh tra, chờ kết quả. Một công trình phục vụ biểu diễn sân khấu nhưng các nghệ sĩ vô biểu diễn không được. Không biết quá trình thi công, thiết kế như thế nào. Sẽ có một dự án khác quy mô, đạt chuẩn, chứ không chỉ diễn cải lương”, ông Phong trình bày trước HĐND.

Ông Phong dẫn việc chương trình Hoa hậu Việt Nam phải thuê nhà thi đấu Phú Thọ - một nơi chuyên tổ chức thi đấu thể thao - để làm nơi biểu diễn nghệ thuật và hỏi: “Có nhức nhối không? Có chứ. Ai làm trong ngành văn hóa cũng nhức nhối về chuyện này”.

Đại biểu Huynh Đăng Linh, chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM về vấn đề an toàn giao thông
Đại biểu Huynh Đăng Linh, chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM về vấn đề an toàn giao thông - Ảnh: TỰ TRUNG

Có tầm nhìn, quyết tâm cao sẽ vượt qua được hết

Một nữ đại biểu đặt câu hỏi “hơi xa xôi” về việc TPP có khả năng không thực hiện được và đề nghị Chủ tịch UBND TP cho ý kiến.

Ông Phong nói, chúng ta cứ ngồi trông đợi và TPP thì không được. Ngoài TPP, chúng ta còn rất nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới khác. Vấn đề là làm gì, làm như thế nào để sẵn sàng bước vào sân chơi lớn toàn cầu.

“Tôi đã đặt hàng với Co.opmart. Ai cũng công nhận là nhà bán lẻ hàng đầu VN, nhưng vẫn còn quanh quẩn ở đất nước này thôi, tại sao không phải là tập đoàn bán lẻ hàng đầu khu vực? Có gì ngăn cản chúng ta được không?”, ông Phong đặt câu hỏi và ngay lập tức đưa ra câu trả lời: “Không! Nếu chúng ta có tầm nhìn và quyết tâm đủ lớn, cái gì cũng có thể vượt qua được. Nếu cứ nghĩ quanh quẩn trong đất nước này thì không tiến xa và tiến vượt được”, ông Phong khẳng định.

Một trong những điểm nghẽn cần đả thông để phát triển TP là cải cách hành chính, vấn đề này cũng được đại biểu mổ xẻ rất nhiều trong phiên chất vấn.

Đại biểu Vũ Thanh Lưu, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP yêu cầu Chủ tịch UBND TP giải trình việc MTTQ chuyển đơn thư của người dân cho UBND TP và các sở ngành nhưng sự trả lời rất chậm. Hiện chỉ có 15/42 đơn chuyển đến cho UBND TP và các cơ quan được trả lời lại, chỉ đạt khoảng 35%.

Ông Phong thẳng thắn nhìn nhận, không chỉ đơn thư của MTTQ mới chậm trả lời, mà ngay cả đơn thư từ Đoàn ĐBQH hay HĐND gửi tới đều rất chậm trả lời. Ông chia sẻ, 10 năm làm Đại biểu quốc hội, ông rất thấm thía câu chuyện này. Gửi văn bản đến các sở ngành không thấy trả lời, đến nay tình trạng này vẫn chưa có gì thay đổi. Cải thiện tình hình này cũng là một nhiệm vụ quan trọng mà ông và các lãnh đạo TP phải làm trong năm 2017.

Đại biểu Đinh Thị Thanh Thủy, chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về vấn đề tiếng ồn khu vực đường sách Nguyễn Văn Bình quận 1
Đại biểu Đinh Thị Thanh Thủy, chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về vấn đề tiếng ồn khu vực đường sách Nguyễn Văn Bình quận 1 - Ảnh: TỰ TRUNG
Đại biểu Hồng Xuân, chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM về vấn đề phát triển kinh tế thành phố
Đại biểu Hồng Xuân, chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM về vấn đề phát triển kinh tế thành phố - Ảnh: TỰ TRUNG
Đại biểu Nguyễn Hoàng Hải, chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM
Đại biểu Nguyễn Hoàng Hải, chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG
Đại biểu Trần Hải Yến chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong
Đại biểu Trần Hải Yến chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong - Ảnh: TỰ TRUNG
Đại biểu Vũ Thanh Lưu, chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM
Đại biểu Vũ Thanh Lưu, chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG
MAI HƯƠNG - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên