07/12/2016 10:54 GMT+7

Đại biểu HĐND TP.HCM đề xuất giảm nhập xe máy

MAI HƯƠNG - MAI HOA
MAI HƯƠNG - MAI HOA

TTO - Đại biểu HĐND TP.HCM đề xuất cần cấm nhập khẩu xe gắn máy quá nhiều và hạn chế số lượng ôtô. để hạn chế ách tắc giao thông.

Đại biểu HĐND TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang - Ảnh: Quang Định

 

Sáng 7-12, phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX tiếp tục nóng lên với các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề xã hội.

Đề xuất cấm nhập nhiều xe máy

Đại biểu Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM đề xuất cấm nhập xe máy quá nhiều, hạn chế nhập ôtô.

Theo ông Thắng, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có hơn 8,5 triệu xe máy và 860.000 ôtô, gây ách tắc trầm trọng. Cơ sở hạ tầng chưa phát triển nhanh thì cần phải có biện pháp kiên quyết để giải quyết tình trạng kẹt xe hiện nay.

“Cần cấm nhập xe gắn máy quá nhiều và hạn chế số lượng ôtô. Chúng ta phải đặt ra ngưỡng quá tải cho taxi là bao nhiêu, ôtô cá nhân là bao nhiêu và các phương tiện khác” - ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng cho rằng để giảm kẹt xe cần đưa ôtô thông minh vào sử dụng như phát triển ôtô điện. Ông cũng kiến nghị nên sử dụng xe đạp điện và các động cơ sử dụng khí nén, khí đốt.

Ra khơi trong sóng gió, TP.HCM phải làm gì?

Tron khi đó, đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang (Q.Tân Bình) ví von: “Hiện tại con tàu TP ra khơi trong điều kiện sóng gió, thời tiết không ổn định, lượng dầu cấp phát lại ít, vậy phải tập trung vào ngư trường để đánh bắt, không thể dàn trải”.

Bàn về mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm nội địa GRDP, trong bối cảnh khó khăn nhiều mặt nhưng TP vẫn đặt mục tiêu trong năm 2017 tăng từ 8,4-8,7%, trong khi năm 2016 là 8,05%, ông Quang nói các đại biểu rất muốn được nghe thêm, làm sao để đạt được mục tiêu đó.

“Chúng ta có thể tập trung vào những lĩnh vực nào? Với các dự án lớn TP đang làm, nếu đẩy mạnh khối lượng công việc đang làm thì có thể làm tăng được 0,1%, 0,2% GRDP... Nếu giải quyết được ùn tắc giao thông thì có thể tăng lên bao nhiêu % GRDP? Nếu tăng xuất nhập khẩu, thuế thì tăng được bao nhiêu %... Nếu dự báo được như vậy thì sẽ tham mưu được cho UBND những giải pháp quyết liệt”, ông Quang nói.

Ông Quang cũng góp ý việc tài liệu trong kỳ họp gửi tới đại biểu một chồng lớn, nhưng đọc đi đọc lại không thấy rõ các giải pháp. Theo ông Quang, tài liệu cần giúp các đại biểu nắm thêm các giải pháp chủ đạo, từ đó góp thêm ý kiến với TP.

Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Lê Trương Hải Hiếu cũng góp ý, các sở ngành liên quan đến quy hoạch cần phải báo cáo cụ thể trước HĐND để các đại biểu hình dung được đường đi nước bước trong năm tới, từ đó đưa ra quyết sách phù hợp chứ không thể “đụng đâu làm đó”.

Theo ông Hiếu, trong vấn đề quy hoạch trước nay chưa nghe thấy việc tổ chức thực hiện quy hoạch.

Đúng ra Viện Nghiên cứu phát triển, Sở Kế hoạch đầu tư, Quy hoạch kiến trúc... phải trình bày trước HĐND TP phương án tổ chức thực hiện quy hoạch của năm 2017 để HĐND TP hình dung được đường hướng năm tới sẽ như thế nào. Sẽ mở con đường nào, giải tỏa khu nào, di dời dân cư khu vực nào, tạo giá trị gia tăng đất đai khu vực nào, như thế nào...”
Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu

 

 

MAI HƯƠNG - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên