29/11/2016 18:28 GMT+7

Chủ tịch nước khen Hội sử học có thực hiện phản biện xã hội

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Sáng ngày 29-11, tại Hà Nội, Hội khoa học lịch sử VN tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1966-2016). Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao tặng Hội khoa lịch lịch sử VN huân chương lao động hạng nhất.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng huân chương lao động hạng nhất cho Hội khoa học lịch sử VN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng huân chương lao động hạng nhất cho Hội khoa học lịch sử VN - Ảnh: V.V.TUÂN

Trong báo cáo tổng kết 50 năm Hội khoa học lịch sử VN, GS. NGND Phan Huy Lê đã điểm lại quá trình ra đời và phát triển của Hội khoa học lịch sử VN với nhiều dấu mốc và đóng góp cho nền sử học nước nhà. 

Hội sử học đã có những đóng góp quan trọng để nhìn nhận và đánh giá lại một cách khách quan hơn về nhiều giai đoạn lịch sử như thời cổ đại, thời Bắc thuộc; một số vương triều như nhà Hồ, nhà Mạc; các chúa Nguyễn ở Đàng Trong, chúa Trịnh ở Đàng Ngoài; các nhân vật lịch sử gây tranh cãi như Hồ Quý Ly, Mạc Đăng Dung, Phan Thanh Giản, Lê Văn Duyệt, Trương Vĩnh Ký…

Hội kiến nghị tập hợp lực lượng sử học cả nước biên soạn bộ Lịch sử Việt Nam mang tính quốc gia và tham gia tích cực vào quá trình nghiên cứu và bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ toàn vẹn của đất nước. Một trong những trọng tâm tư vấn, phản biện của Hội thời gian gần đây là việc dạy và học sử trong trường phổ thông khi tình trạng học sử sa sút đến mức “báo động đỏ”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong nửa thế kỷ qua, Hội khoa học lịch sử VN đã đoàn kết giới sử học cả nước, liên kết với các cơ quan nghiên cứu đào tạo sử học và đạt được những thành tựu to lớn.

Hội đã góp phần đổi mới nền sử học nước nhà, tập hợp rộng rãi các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực lĩnh vực, tăng cường phổ biến tri thức lịch sử góp phần giáo dục truyền thống dân tộc, bảo vệ, tôn tạo và phát huy di sản văn hoá. Thực hiện chức năng phản biện xã hội, đóng góp nhiều ý kiến về đổi mới SGK cũng như đổi mới phương pháp dạy và học môn lịch sử.

Thời gian gần đây, Hội có nhiều nỗ lực trong nghiên cứu về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia nhất là đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đặc biệt Hội đang tập trung biên soạn bộ quốc sử Lịch sử VN - là một công trình xứng đáng với thời đại Hồ Chí Minh.

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước đã trao tặng huân chương lao động hạng nhất cho Hội khoa học lịch sử VN vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. GS. NGND Phan Huy Lê được Chủ tịch nước trao tặng huân chương độc lập hạng ba. Nhà sử học Dương Trung Quốc, phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội khoa học lịch sử VN được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên