21/11/2016 21:54 GMT+7

Cử tri quận 1, TP.HCM lên tiếng việc thuê chung cư kinh doanh

MAI HOA
MAI HOA

TTO - Không chỉ thông tin thêm về tình trạng kinh doanh trong chung cư mà báo Tuổi Trẻ vừa phản ánh, các ý kiến của cử tri quận 1 còn được Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá là những ý kiến rất sâu sắc.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Thành Phong (giữa) trong buổi gặp cử tri - Ảnh: Tự Trung
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (giữa) trong buổi gặp cử tri - Ảnh: Tự Trung

Tối 21-11, tổ đại biểu HĐND TP.HCM gồm ông Nguyễn Thành Phong - chủ tịch UBND TP, bà Hoàng Thị Tố Nga - phó bí thư thường trực Quận ủy Q.1, ông Tề Trí Dũng - tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận - có buổi tiếp xúc cử tri Q.1 trước kỳ họp thứ 3 HĐND TP.

Dự kiến kỳ họp sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến 9-12.

Cử tri Hoàng Thị Lợi (P.Bến Nghé) thông tin thêm về tình trạng kinh doanh trong chung cư mà báo Tuổi Trẻ vừa phản ánh.

Bà Lợi nói không chỉ các chung cư được phản ánh trong bài báo, mà ở nhiều chung cư khác trên địa bàn phường như 26 Lý Tự Trọng, 151 Đồng Khởi, 178 Pasteur cũng có tình trạng người dân cho thuê rồi đi nơi khác sinh sống.

Các căn hộ thường được sử dụng để kinh doanh bán hàng qua mạng hoặc nấu ăn. Nếu thuê được vài ba căn liền kề thì đập tường ngăn đi trang trí lại.

Bà cho rằng nhà xây để ở mà kinh doanh thì bất tiện, mất an toàn. Làm quán ăn thì khói và mùi thức ăn ảnh hưởng đến các hộ xung quanh, gây nghẹt cống…

“Ông chủ tịch nên lưu ý việc cấp phép kinh doanh ở chung cư, vì bây giờ việc cấp giấy rất thoáng, cấp qua mạng rất dễ dàng. Cơ quan cấp phép nên phối hợp địa phương để kiểm tra xem nơi đó có kinh doanh được ngành nghề này không”, bà Lợi góp ý.

Đối với các cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ nhạy cảm, bà Lợi cũng bày tỏ bức xúc vì nhiều cơ sở bị kiểm tra, có sai phạm bị xử phạt nhiều lần, bị rút giấy phép thì ngay ngày hôm sau lại mở tiệm mới, với tên mới.

“Tại sao khi cấp phép lại không kiểm tra xem ảnh hưởng đến dân cư, đến kết cấu tòa nhà. Như ở số 7 Nguyễn Huệ người dân đã khiếu nại tới phường, có công ty thuê nhà rồi dỡ hết cả tường gộp mấy phòng lại, nghe nói sẽ làm phòng tiệc cưới, đã được cấp phép rồi, nhưng lối ra chỉ 2m, vậy nếu lỡ xảy ra cháy thì sẽ thế nào?”, bà Lợi phân tích.

“Cho nên, với những nơi kinh doanh có điều kiện cũng phải tham khảo ý kiến địa phương thì mới nên cấp phép”, bà kiến nghị.

Những ý kiến này của bà Lợi được chủ tịch UBND TP đánh giá là những ý kiến rất sâu sắc, tâm huyết.

Ông Phong cho biết buổi chiều trước khi đi tiếp xúc cử tri, ông đã nhận được báo cáo của các cơ quan chức năng về cấp phép kinh doanh ở chung cư như bà Lợi phản ánh, đặc biệt là việc cấp phép các cơ sở nhạy cảm.

“Vấn đề này sắp tới sẽ mang ra bàn luận trong thường trực UBND, lưu ý Sở Kế hoạch - đầu tư chú ý”, ông Phong nói.

Ngoài vấn đề trên, cử tri Q.1 cũng đề nghị TP cân đối quỹ đất đang sử dụng lãng phí để các trường học được mở rộng diện tích, chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh, cải tạo cảnh quan khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, sớm xây dựng phố đi bộ ở Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão…

Ông Phong giao UBND Q.1 và những sở ngành có thẩm quyền liên quan nhanh chóng giải quyết những kiến nghị của cử tri.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên