13/10/2016 08:08 GMT+7

Ô nhiễm phân heo, đìa thủy sản “chết đứng”

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Trưa 12-10, tại trại nuôi cá mú giống của ông Trần Văn Hương ở thôn Tân Quý, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa xảy ra vụ chết hàng loạt cá mú giống nuôi 4-5 năm.

Người dân vớt cá mú giống nuôi trong đìa chết do nước bị ô nhiễm phân heo - Ảnh: P.S.NGÂN
Người dân vớt cá mú giống nuôi trong đìa chết do nước bị ô nhiễm phân heo - Ảnh: P.S.NGÂN

Nhiều người dân nuôi thủy sản bên bờ đầm Thủy Triều, vịnh Cam Ranh ở Cam Thành Bắc cho biết họ cũng “đang cháy ruột cháy gan lo sợ thiệt hại vì nước thải phân heo gây ô nhiễm kéo dài nhưng không được xử lý”.

Cá giống chết hàng loạt

Theo ông Hương, đìa nuôi cá mú giống của ông chỉ vừa lấy nước vào hôm trước thì lập tức hôm sau cá giống 30-50kg/con bị chết hàng loạt. Mỗi con cá giống chết trị giá mấy chục triệu đồng. Còn nhiều cá giống khác trong đìa cũng đang ngắc ngoải.

Trong lúc lo vớt chôn cá chết, ông Hương còn phải cho nhân công súc rửa các hồ lắng lọc, xả hết nước lấy từ mương vào để tránh làm cá chết thêm.

Trong khi đó, từ ngày 14-9-2016 có gần 28 hộ dân gửi đơn đến UBND xã Cam Thành Bắc đề nghị chính quyền xử lý tình trạng gây ô nhiễm ảnh hưởng, thiệt hại đến sản xuất, làm ăn của bà con.

Những người gửi đơn gồm các chủ đìa nuôi tôm, cá, ốc hương tại vùng đìa nằm ven đầm Thủy Triều và các hộ dân có ruộng ở cánh đồng thôn Tân Phú nhưng không còn trồng được lúa bởi ô nhiễm phân heo kéo dài.

Theo phản ảnh của bà con, từ ngày 6-9-2016 đến nay, các trại chăn nuôi heo ở các thôn Tân Lập, Tân Sinh Đông, Tân Sinh Tây liên tục xả phân heo ra kênh mương của xã. Nước thải phân heo chảy xuống khu đồng thôn Tân Phú.

Rất nhiều đám ruộng bị nước phân heo vào nên không thể trồng lúa được nữa, đành phải chuyển trồng sen để thu hoạch vớt vát hoặc bỏ hoang. Nước thải phân heo tiếp tục qua cống Ông Lô chảy theo mương gây ô nhiễm cả vùng đìa, trại nuôi thủy sản rồi xả ra đầm Thủy Triều.

Khó xử lý triệt để

Nhiều người dân ở gần con mương ô nhiễm đều cho biết thời gian gần đây nước thải phân heo chảy xuống liên tục. Có hôm nước thải đặc sệt phân heo, đen thui, bốc mùi hôi thối.

Ông Đỗ Văn Sang - một chủ đìa nuôi ốc hương - nói đìa ốc hương của ông khoảng 2.000m2, vừa mới thả con giống hết gần 90 triệu đồng.

Trong vùng có nhiều đìa khác nuôi ốc hương, cá mú đang sắp đến kỳ thu hoạch, nếu bị nhiễm nước phân heo làm chết thì mức thiệt hại còn lớn hơn, mỗi đìa tính ra từ mấy trăm triệu đến cả tỉ đồng.

Ông Lê Quang Hùng - chủ tịch UBND xã Cam Thành Bắc - cho biết “xã chịu thua” khi xử lý khiếu nại của bà con về ô nhiễm nước thải phân heo.

Hiện ở xã có 68 trang trại nuôi heo và 12 trại nuôi gà công nghiệp có hợp tác với Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, mỗi trại cả ngàn con trở lên. Ngoài ra còn có tới 23 trại heo của các hộ tự đầu tư để nuôi. Khả năng kiểm tra thường xuyên để xử lý triệt để các vi phạm về ô nhiễm là rất khó.

Theo ông Hùng, “khi vi phạm thì xã có nhắc nhở, xử phạt nhưng chỉ ở mức độ nào thôi”. Xã cũng không thể “cưỡng chế, bắt heo đem về để giữ được”. Đối với các quy định xử lý của tỉnh thì ban hành mấy chục năm đến nay không thể áp dụng được nữa.

“Vừa rồi Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Sơn Hải về làm việc, xã chúng tôi có kiến nghị tỉnh xem xét lại các quy định đó. Đến nay còn phải chờ tỉnh ra quy định mới” - ông Hùng nói.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên