06/10/2016 20:48 GMT+7

Người lính Vị Xuyên lái xích lô chở tôn được tại ngoại

THÂN HOÀNG – HOÀI NAM
THÂN HOÀNG – HOÀI NAM

TTO - Người lính Vị Xuyên Bình “còng”, bị can trong vụ án xe xích lô chở tôn làm chết cháu bé 10 tuổi, đã được tại ngoại sau khi gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho ông.

Những người đồng đội năm xưa ở mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang nắm tay động viên ông Thạch - Ảnh: HOÀI NAM
Những người đồng đội năm xưa ở mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang nắm tay động viên ông Thạch - Ảnh: HOÀI NAM

Tối 6-10, Cơ quan CSĐT CA quận Hoàng Mai, Hà Nội, đã cho ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, tên gọi khác là Bình, quê Hà Nam), bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được tại ngoại. Ông Thạch được xác định là người điều khiển chiếc xích lô chở tôn làm cháu bé Trần Minh H. đi xe đạp va vào và bị tôn cứa vào cổ dẫn đến tử vong.

Ông Thạch đã từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc ở Vị Xuyên, Hà Giang. Bạn bè, đồng đội gọi ông với tên khác là Bình “còng”. Cái tên ấy là do những năm chiến đấu, nằm trên nền đất lạnh ở biên giới, lưng của ông đã bị gù.

Bước ra khỏi cổng trụ sở Công an quận Hoàng Mai, ông Thạch được chào đón bằng vòng tay của gia đình, người thân. Vậy nhưng nét sợ hãi vẫn hiện lên rất rõ trong ánh mắt của ông. Những người đồng đội năm xưa cùng chiến đấu ở mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang cũng có mặt đông đủ bên người đồng đội hiền lành ngày xưa nay không may vướng vòng lao lý.

Những cái bắt tay thật chặt ấm tình đồng đội giúp ông Thạch bớt lo lắng, sợ hãi đi phần nào.

Bà Lan, vợ ông Thạch không kiềm chế được cảm xúc khi đứng chờ chồng trước cổng trụ sở công an quận Hoàng Mai - Ảnh: HOÀI NAM
Bà Lê Thị Phượng, vợ ông Thạch không kiềm chế được cảm xúc khi đứng chờ chồng trước cổng trụ sở công an quận Hoàng Mai - Ảnh: HOÀI NAM

Gia đình nạn nhân có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự

Sau vụ tai nạn đau lòng, đồng đội và nhiều người dân biết được hoàn cảnh nên đã quyên góp tiền để cùng gia đình ông Bình “còng” đến xin lỗi, bồi thường cho gia đình cháu H. Dù nỗi đau mất con chưa nguôi, nhưng biết hoàn cảnh khó khăn bố mẹ của H. đã có đơn gửi cơ quan Công an xin miễn trách nhiệm hình sự cho người lính Vị Xuyên.

Gia đình ông Thạch cũng có đơn bảo lãnh gửi các cơ quan tố tụng. Theo lời bà Lê Thị Phượng, vợ ông Thạch, vợ chồng kết hôn được 30 năm nay mà chưa một ngày chồng bà ngơi vất vả, dù sức khoẻ yếu nhưng ông vẫn là lao động chính trong gia đình. Ở quê không có công ăn việc làm ổn định, vợ chồng ông Thạch phải lên Hà Nội làm thuê, sống trong căn nhà nhỏ, lụp xụp rộng 24m2. Không những vậy, gia đình ông còn chia sẻ căn nhà này với 2 gia đình khác là họ hàng ở quê cùng lên Hà Nội làm thuê.

Vì không biết phải làm gì nên từ nhiều năm nay, ông Thạch nhận chở đồ thuê bằng chiếc xe xích lô có được từ vay mượn bạn bè, họ hàng. Mỗi chuyến chở hàng, ông chỉ nhận được vỏn vẹn 20.000 đồng tiền công. Công việc làm thuê mướn vất vả khó khăn, cộng thêm đứa con trai đã từng đi tù vì nghiện ngập, đứa con gái út ở quê quanh năm làm việc nông nghiệp vất vả khiến cho hoàn cảnh của vợ chồng ông Thạch càng bi đát

Ông Thạch ôm đứa cháu nội khi bước ra khỏi trụ sở công an quận Hoàng Mai - Ảnh: HOÀI NAM
Ông Thạch ôm đứa cháu nội khi bước ra khỏi trụ sở công an quận Hoàng Mai - Ảnh: HOÀI NAM

“Tôi sẽ chuyển nghề đi làm bốc vác”

Khi được hỏi liệu có tiếp tục làm công việc chở hàng thuê bằng  xe xích lô nữa không, ông Thạch không giấu được vẻ hốt hoảng, vội vàng nói: “không, không, không,…”.

Ông Thạch cho biết, từ trước đến nay chỉ biết làm thuê nên dự định tìm một công việc chân tay để kiếm sống. “Tôi sẽ chuyển nghề đi bốc vác tay chân nào đó kiếm ăn qua ngày, để không có chuyện đau lòng xảy ra lần nữa…”, người lính già rưng rưng nói.

Có cơ sở để miễn trách nhiệm hình sự

Gia đình ông Thạch vừa có đơn mời luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) làm người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông Thạch trong vụ án này. Luật sư Thơm hỗ trợ pháp lý miễn phí cho ông Bình "còng".

Theo LS Thơm, căn cứ vào công văn của TAND Tối cao về việc áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015, ông Bình “còng” hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để được miễn trách nhiệm hình sự. Cụ thể, người phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự khi có một trong các căn cứ: Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa; Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, người phạm tội mắc bệnh hiểm nghèo dẫn đến không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội nữa.

“Đặc biệt, Ông Thạch có hành vi phạm tội vô ý và được gia đình người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự”, LS Thơm nói.

THÂN HOÀNG – HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên