28/09/2016 14:41 GMT+7

20 tỉ USD chưa đủ cho hạ tầng giao thông Hà Nội

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sáng 28-9, Bí thư thành ủy TP Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết như vậy tại hội nghị thường trực thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quí 3-2016.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết hạ tầng đô thị Hà Nội đang quá tải hết sức nghiêm trọng. Theo ông Hải, tháo gỡ chính cho vấn đề hạ tầng chính là đường sắt đô thị, nhưng ngay cả với 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng mức đầu tư 20 tỉ USD, theo ông Hải vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu hạ tầng giao thông của 10 triệu dân thủ đô.
Bí thư thành ủy TP Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết hạ tầng đô thị Hà Nội đang quá tải nghiêm trọng - Ảnh: Xuân Long

Ông Hải khẳng định, thành phố Hà Nội đang chịu sức ép rất lớn về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị.

“Giao thông, xử lý nước thải, rác thải đều có vấn đề. Nếu không quyết liệt, những bất cập của đô thị hiện nay sẽ tác động lớn đến kinh tế, xã hội” - ông Hải nói.

Dẫn chứng tình trạng ùn tắc ở địa điểm Cầu Tó, ông Hải cho biết mới đây có đợt ùn tắc tới 2 tiếng. “Nếu không quyết liệt, không có giải pháp ngay thì có thể còn ùn tắc tới 3 tiếng tại đây. Tôi đã nói với đồng chí Chung (Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND thành phố-PV) phải có giải pháp, dự án cải tạo giao thông ngay tại đây” - ông Hải nói.

Theo ông Hải, bất cập lớn nhất trước sức ép của một đô thị phát triển là vấn đề hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nổi.

“Tháo gỡ chính cho vấn đề hạ tầng giao thông chính là đường sắt đô thị và tàu điện ngầm. Theo quy hoạch thì Hà Nội có 8 dự án với 8 tuyến đường sắt đô thị. Hiện nay mới triển khai 2 dự án nhưng tới năm 2017 mới có thể đưa vào sử dụng. Nhưng ngay cả khi triển khai xong cả 8 tuyến đường sắt đô thị, đầu tư tới 20 tỉ USD cho 8 dự án này thì cũng chưa đủ đáp ứng cho 10 triệu dân thủ đô” - ông Hải cho hay.

Đề cập đến 51 dự án trọng điểm của giai đoạn 2016-2020, Bí thư thành ủy TP Hà Nội Hoàng Trung Hải nói từ đầu năm 2016, khi bàn về khối lượng của 51 dự án trọng điểm, có ý kiến nói 51 dự án là quá lớn, nhưng thực tế với 51 dự án cũng chưa trả lời hết được nhu cầu về hạ tầng đô thị vì hạ tầng đô thị hiện đang quá tải hết sức nghiêm trọng.

"Ngoài các giải pháp đầu tư về hạ tầng giao thông, đầu tư cho giao thông công cộng, chúng ta cũng đang bàn đến các giải pháp về hạn chế xe cá nhân, việc này phải có giải pháp để người dân đồng thuận và ủng hộ” - ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, khối lượng các dự án đầu tư trên toàn địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020 là rất lớn, tới 2.700 dự án, vì vậy rất nhiều dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng phải làm sớm.

“Đã liên quan đến giải phóng mặt bằng là khó. Giải phóng mặt bằng ở Hà Nội là đất vàng. Vì khó nên phải làm sớm lên, làm kỹ hơn. Thậm chí phải nghiên cứu thực tế, không thể mặc định việc ngồi trong trong phòng vẽ ra các tuyến đường, rồi thực tế đâm vào các khu dân cư thì làm sao không chết. Chúng ta đã bị những dự án đó rồi, vì vậy phải tránh vấp phải. Với số lượng dự án gấp đôi giai đoạn 2011-2015, thách thức gấp đôi, nếu không quyết liệt, không thay đổi tư duy, cách làm là sẽ thất bại” - ông Hải lưu ý.

Để tránh những thất bại, hạn chế, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu phải khắc phục triệt để những yếu kém về tổ chức tái định cư.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên