03/06/2016 14:06 GMT+7

TP.HCM khởi động công trình chống ngập 9.926 tỉ đồng

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Dự án được cho là sẽ giải quyết vấn đề ngập nước do triều và cải thiện môi trường cho khu vực với dân số 6,5 triệu người trên địa bàn TP.HCM.

Trước sự chứng kiến của phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa (thứ 2 từ trái qua), đại diện Sở Kế hoạch đầu tư và đơn vị liên quan ký hợp đồng BT với nhà đầu tư Trung Nam Group - Ảnh Q.Khải
Trước sự chứng kiến của phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa (hàng đứng, thứ 2 từ trái qua), đại diện Sở Kế hoạch đầu tư và đơn vị liên quan ký hợp đồng với nhà đầu tư Trung Nam Group - Ảnh Q.Khải

Tại lễ ký kết hợp đồng BT (xây dựng, chuyển giao) dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) ngày 3-6, ông Nguyễn Tâm Tiến - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) - cho biết trong tháng 6, Trung Nam Group sẽ triển khai đầu tư xây dựng 6 cống kiểm soát triều lớn gồm: Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và 25 cống nhỏ.

Các công trình có bề rộng cống từ 40-160m cùng với hệ thống bơm từ 12-48m3/giây. Tàu thuyền có thể qua lại bằng hệ thống âu thuyền. Bên cạnh đó là hệ thống đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến sông Kinh dài khoảng 7,8km.

Địa điểm xây dựng các công trình thuộc các quận 1, 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Dự án được cho là sẽ giải quyết vấn đề ngập nước do triều và cải thiện môi trường cho khu vực 570km2 với dân số 6,5 triệu người trên địa bàn TP.HCM. Thời gian thực hiện dự án dự kiến 36 tháng.

Cũng theo ông Tiến, trong số các cống kiểm soát triều thì cống Bến Nghé ngay khu vực trung tâm TP đòi hỏi ngoài chất lượng thì kiến trúc phải phù hợp, hài hòa với hạ tầng, không gian xung quanh. Vì vậy, với yêu cầu của UBND TP, các đơn vị sẽ tổ chức cuộc thi về kiến trúc thiết kế cống kiểm soát triều này trước khi thực hiện. 

Cần Thơ khởi động dự án chống ngập đô thị 322 triệu USD

Ngày 3-6, UBND TP Cần Thơ khởi động dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị.

Ông Huỳnh Thanh Sử, giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ (đại diện chủ đầu tư), cho biết dự án tập trung chống ngập khu đô thị lõi của thành phố thuộc địa bàn quận Ninh Kiều, Bình Thủy và tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 322 triệu USD (khoảng 7.300 tỉ đồng), trong đó vốn vay ODA từ Ngân hàng Thế giới hơn 250 triệu USD, còn lại là vốn ODA không hoàn lại của Cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ và vốn đối ứng của TP Cần Thơ.

LÊ DÂN

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên