01/05/2016 16:31 GMT+7

Bác tin đồn rơm cuộn gây sẩy thai trên bò

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre vừa chính thức bác thông tin bò bị sẩy thai sau khi ăn rơm được mua từ các tỉnh.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bến Tre, thời gian qua nắng nóng và mặn xâm nhập ảnh hưởng trầm trọng đến tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bến Tre, đặc biệt là nguồn thức ăn khô xanh ngày càng cạn kiệt. Hiện nay, giải pháp rơm cuộn đã khắc phục tình trạng thiếu hụt thức ăn cho bò.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại huyện Ba Tri đã có một vài dư luận xoay quanh vấn đề chất lượng rơm cuộn ảnh hưởng đến việc sinh sản của bò.

Trường hợp của ông Phan Thanh Long, địa chỉ ấp An Lợi, xã An Thủy, huyện Ba Tri đang nuôi 4 con bò cái giống lai Brahman lần lượt bị sẩy thai vào các thời điểm 2 - 5 tháng mang thai, có 1 con bị sẩy thai đến 2 lần.

Tuy nhiên, qua kiểm tra và theo dõi, bò cái của gia đình được nuôi nhốt trong diện tích quá hẹp nên rất dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe trong thời kỳ mang thai. Đàn bò cái bị sẩy thai hoàn toàn không liên quan đến việc ăn rơm cuộn mà có thể do bệnh lý từ gia súc hoặc do cách quản lý, chăm sóc của gia đình chưa phù hợp trong giai đoạn bò mang thai.

Mới đây, tại hội nghị sơ kết quý 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quí II-2016, chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, Cao Văn Trọng cho biết người dân cho rằng bò bị sẩy thai do ăn phải rơm cuộn được xông bằng khí lưu huỳnh.

Ông Trọng khẳng định thông tin này là không chính xác, không ai dùng khí lưu huỳnh để xông rơm bao giờ. Theo ông Trọng, chuyện bò bị ảnh hưởng sau khi ăn rơm mua ngoài tỉnh về có thể là do rơm bị ẩm mốc vì rơm bán được cuộn tròn, chưa thật khô.

Ông Trọng đã yêu cầu ngành nông nghiệp tỉnh phải hướng dẫn cho người nuôi bò mua rơm về xổ ra, phơi lại cho thật khô và chất thành cây để cho bò ăn dần.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên