04/07/2015 08:37 GMT+7

Mở cao điểm kiểm tra, xử lý xe container

Đ.THANH - V.TIÊN - L.PHAN - M.HUYỀN - M.TRƯỜNG
Đ.THANH - V.TIÊN - L.PHAN - M.HUYỀN - M.TRƯỜNG

TT - Trung tá Huỳnh Trung Phong - phó trưởng PC67 - cho biết đợt cao điểm kiểm tra xe container sẽ kéo dài khoảng một tháng.

Cảnh sát giao thông dùng thiết bị mới để phát hiện nhanh tài xế sử dụng rượu bia Ảnh: ĐỨC THANH
Cảnh sát giao thông dùng thiết bị mới để phát hiện nhanh tài xế sử dụng rượu bia - Ảnh: ĐỨC THANH

Trong hai đêm 1 và 2-7, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM phối hợp với một số cơ quan chức năng mở đợt cao điểm tập trung kiểm tra, xử lý các xe container vi phạm an toàn giao thông.

Trung tá Huỳnh Trung Phong - phó trưởng PC67 - cho biết đợt cao điểm kiểm tra xe container sẽ kéo dài khoảng một tháng. PC67 phối hợp với các lực lượng như cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, công an phường, thanh tra giao thông Sở Giao thông vận tải, thanh niên xung phong, kiểm soát quân sự, dân quân và cán bộ y tế cùng tuần tra kiểm soát, chốt chặn từ 21g hằng ngày tại các tuyến đường thường có nhiều xe container tham gia giao thông như quốc lộ 1, xa lộ Hà Nội, đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Văn Linh...

Áp dụng biện pháp mạnh

Điểm nổi bật của đợt cao điểm này là sẽ triển khai xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế. Cảnh sát giao thông (CSGT) được trang bị thiết bị phát hiện nhanh nồng độ cồn hiện đại.

Trong lúc yêu cầu xuất trình giấy tờ xe, CSGT chỉ cần đưa máy gần mũi, miệng của tài xế, trong 2-3 giây máy sẽ phân tích và in kết quả cho biết tài xế có uống rượu bia trước đó hay không.

Trong lúc đo nồng độ cồn sẽ có một cán bộ y tế xác định dấu hiệu sử dụng ma túy bằng cách cho tài xế ngậm một thanh thử ma túy trong vòng 3 - 5 phút, rồi đưa thanh thử vào máy phân tích để xem kết quả.

Khi tài xế vượt qua các bước nêu trên sẽ được lái xe qua trạm cân tải trọng cách đó khoảng 50m. Khu vực này do lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng, kiểm tra cả bằng lái xe bằng cách vào máy tính truy cập phần mềm để đối chiếu số của bằng lái trên hệ thống.

Trung tá Phong cho biết thêm trong đợt cao điểm này còn có việc kiểm tra các thiết bị giám sát hành trình (“hộp đen”) gắn trên xe container, ôtô tải để biết thời gian tài xế lái xe kéo dài bao lâu.

Một tài xế lái xe container, ôtô tải không được lái xe liên tục hơn 4 giờ và không được lái xe hơn 10 giờ trong một ngày, nếu tài xế nào vượt mức quy định sẽ bị xử phạt.

Riêng về việc kiểm tra xe chở hàng quá tải, quá khổ, CSGT bố trí sẵn 10 môtô đặc chủng tuần tra từ xa để đối phó tài xế nào có dấu hiệu né chốt.

Theo ghi nhận, trong hai đêm 1 và 2-7, các lực lượng phối hợp kiểm tra 36 tài xế lái xe container và ôtô tải tại khu vực trạm thu phí cầu Phú Mỹ (Q.2, TP.HCM), lập biên bản xử lý hai trường hợp vi phạm các lỗi chở hàng quá tải, không có giấy phép lái xe, tạm giữ một ôtô.

Kết quả của hai ngày đầu đợt kiểm tra xe container, xe tải trên địa bàn TP.HCM chưa phản ánh đầy đủ mối lo ngại của người dân sống tại các khu vực hoạt động của loại xe này.

Một tài xế ngậm thanh thử trực tiếp ma túy, tiếp đó máy phân tích cho kết quả chỉ sau 3 - 5 phút - Ảnh: ĐỨC THANH

Nơm nớp lo sợ

Nhiều người dân sinh sống và làm việc tại P.Tân Thuận Đông, Q.7 bức xúc cho biết do có quá nhiều xe container ra vào trong giờ tan tầm (16 - 19g) hằng ngày nên tình trạng kẹt xe tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát thường xuyên xảy ra.

Chị Trần Thị Thủy (42 tuổi, công nhân Khu chế xuất Tân Thuận) nói: “Đường ở đây nhỏ mà lượng xe qua lại rất lớn. Nhiều tài xế xe container lái xe rất ẩu, thường xuyên lấn ép người đi xe máy. Trên đường có khi cả đoàn xe cồng kềnh nối đuôi nhau băng ngang qua ngã ba, ngã tư, thậm chí một số xe còn vượt đèn đỏ”.

Tuyến đường Nguyễn Văn Linh, đoạn gần đường Huỳnh Tấn Phát cũng là một điểm nóng về tình trạng hoạt động bát nháo của xe container.

“Xe container chạy trên đường Nguyễn Văn Linh thường lấn sang làn xe máy. Khi đến đèn vàng tranh thủ chạy thật nhanh vượt qua. Họ bấm còi ầm ĩ, chạy hỗn loạn, rất nguy hiểm” - chị Thu Thảo (ngụ tại Q.7) nói.

Người dân trên các tuyến đường Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh), Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận) phản ảnh từ 0g trở đi, nhiều xe container tận dụng “khung giờ vàng” (0 - 6g sáng, giờ được phép lưu thông) để chạy bạt mạng. Nhất là thời điểm gần 6g sáng, nhiều xe container sợ chạy lố vào giờ cấm nên phóng rất nhanh.

Đặc biệt, một người dân sống trên đường Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận, đoạn gần đường Trần Huy Liệu) chỉ tay về phía một căn nhà sát đường cho biết: “Chỉ trong vòng vài tháng, căn nhà này từng hai lần bị xe container đâm vào lúc rạng sáng. Giờ phần lớn người dân sống bên đường này không dám ngủ gần cửa chính vì sợ bị... xe tông”.

Phá nát đường

Không chỉ phóng nhanh vượt ẩu, xe container và các xe tải lớn còn là thủ phạm chính gây ra tình trạng đường sá nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.

Gần đây, đường Bạch Đằng (Q.Tân Bình, TP.HCM) xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ trâu” giữa mặt đường. Hàng chục vụ tai nạn đã xảy ra trên tuyến đường này có liên quan tới việc sụp “ổ gà”.

Nguyên nhân là do có nhiều xe ben, xe tải chở vật liệu xây dựng thường xuyên chạy trên đường này. “Điều đáng nói là hầu hết xe đều chở hàng đầy vun nhưng không bị xử lý” - ông Nguyễn Nam, cư dân sống bên tuyến đường này, cho biết.

Nắng bụi, mưa lầy lội là những gì người dân sống dọc tuyến đường liên ấp 6-2 (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM) phải chịu đựng. Tuyến đường này chỉ dài khoảng 2km nhưng đang có tới hàng trăm “ổ voi”, “ổ gà”.

Bà Phạm Thị Mai (49 tuổi, ở ấp 6, xã Vĩnh Lộc A) nói: “Năm nào người dân cũng góp tiền để vá đường, nhưng được mấy bữa là xe tải, xe container lại cày xới lên”.

Một người dân ở gần cầu Rạch Gia nối hai xã Hưng Long và An Phú Tây (huyện Bình Chánh) phản ảnh cầu nhỏ, hẹp và có tải trọng chỉ 10 tấn nhưng nhiều xe container, xe có trọng tải lớn cứ ngang nhiên qua cầu. “Họ chạy rất nhanh, rơi vãi cả đất. Năm ngoái xảy ra vụ tai nạn giữa xe máy với xe container làm một người chết. Đội kiểm tra trọng tải xe cũng thường xuyên đi chụp hình các trường hợp vi phạm để xử phạt nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài” - người dân này nói.

Các vụ tai nạn gần đây có liên quan xe container

Theo thống kê của PC67, trong sáu tháng đầu năm 2015, TP.HCM xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container. Điển hình là vụ tai nạn do xe container gây ra ngày 31-5 (trước Khu chế xuất Linh Trung, Q.Thủ Đức) làm năm người chết, vụ tai nạn do xe chở cát tông vào nhà dân khi đổ dốc cầu Nhị Thiên Đường (Q.8) làm hai người chết... Nguyên nhân chủ yếu là do tài xế chạy quá tốc độ quy định, không chú ý quan sát, vượt không đúng quy định...

Ngoài hai vụ nêu trên, ngày 5-6 một xe đầu kéo container kéo theo rơmooc chạy trên quốc lộ 1 hướng từ Suối Tiên về ngã tư An Sương va chạm với một xe tải chạy cùng chiều chở đầy ximăng.

Vụ va chạm xảy ra khi cả hai xe vừa đổ dốc cầu Bình Phước (Q.12), kết quả là xe container cày nát dải phân cách, băng qua làn đường bên kia, chỉ dừng lại khi đâm đổ trụ điện trước cửa nhà một người dân ven đường.

Trước đó một ngày, một vụ tai nạn thương tâm xảy tại dốc cao tốc Long Thành - Dầu Giây giữa xe máy và xe container. Xe máy do một phụ nữ cầm lái chạy từ đường hẻm băng qua đường dẫn đường cao tốc TP.HCM - Long Thành thì bất ngờ bị xe container đang đổ dốc tông trúng khiến người mẹ tử nạn, con gái 9 tuổi bị thương, xe máy bị kéo lê khoảng 10m.

Đ.THANH - V.TIÊN - L.PHAN - M.HUYỀN - M.TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên