24/04/2015 20:57 GMT+7

Cộng đồng Á - Phi cần đoàn kết vì một thế giới công bằng hơn

 V.V.THÀNH (từ Bandung)
V.V.THÀNH (từ Bandung)

TTO - Sáng 24-4, tại thành phố Bandung, Indonesia đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm Hội nghị Bandung 1955 với sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia, Thủ tướng và trưởng đoàn các nước Á-Phi. 

Lãnh đạo các nước Á - Phi tham gia cuộc diễu hành lịch sử trên đường phố 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự lễ kỷ niệm.

Lãnh đạo các nước đã tham gia cuộc diễu hành lịch sử đến Cung Thống nhất, qua đó tái hiện “Cuộc đi bộ Bandung” 60 năm trước.

Tại Lễ Kỷ niệm tổ chức tại Cung Thống nhất, đúng tại nơi mà 60 năm trước đây các vị lãnh đạo tiền bối đã nhóm họp, 10 nguyên tắc Bandung một lần nữa được vang lên, thể hiện tầm nhìn vượt thời gian của Hội nghị Cấp cao Á - Phi năm 1955.

Các vị lãnh đạo tham dự Lễ Kỷ niệm đã xem một phim ngắn tái hiện Hội nghị Bandung1955 cũng như chặng đường 60 năm qua của Hội nghị Á - Phi cùng với những đổi thay to lớn và trọng đại của thế giới nói chung, các quốc gia đang phát triển Á - Phi nói riêng. Tiếp đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có bài phát biểu nêu bật ý nghĩa của Hội nghị Bandung1955, những giá trị trường tồn của tinh thần Bandung, nhấn mạnh 10 nguyên tắc Bandung vẫn còn nguyên giá trị trong thế giới hiện nay, và hơn lúc nào hết, các nguyên tắc này cần được tôn trọng. Cộng đồng Á – Phi cần phải đoàn kết và hợp tác vì hòa bình, thịnh vượng và vì một thế giới công bằng hơn.

Sau Lễ Kỷ niệm, lãnh đạo các nước đã tham dự Lễ Khánh thành Tượng đài Á - Phi, công trình mang tính biểu tượng kỷ niệm 60 năm Hội nghị Bandung.

Cấp cao Á – Phi yêu cầu bảo đảm tự do đi lại trên biển

Hội nghị Cấp cao Á - Phi 2015 đã thông qua 3 văn kiện gồm Thông điệp Bandung về Tăng cường hợp tác Nam-Nam để thúc đẩy hoà bình và thịnh vượng trên thế giới, Tuyên bố về Tăng cường sức sống của Quan hệ đối tác chiến lược mới Á-Phi, và Tuyên bố về Palestine. Trong số các nội dung chính có việc yêu cầu bảo đảm tự do đi lại trên biển, an toàn, an ninh hàng hải.

Việt Nam đã đến với Hội nghị đầy ý nghĩa này với tư cách là một trong những nước sáng lập Hội nghị Bandung 1955. Bên lề Hội nghị, trưởng đoàn và các thành viên đoàn ta đã gặp gỡ trưởng đoàn 25 nước để thảo luận các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là về thương mại và đầu tư, từ đó thắt chặt thêm tình đoàn kết với các nước Á-Phi, giành thêm sự ủng hộ của các nước trên các vấn đề ta quan tâm.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc

V.V.THÀNH (từ Bandung)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên